สินค้าหัตถกรรมในออสเตรเลีย


ตลาดออสเตรเลียเป็นตลาดที่เล็ก เนื่องจากจำนวนประชากรที่น้อย แต่แนวโน้มในการตกแต่งบ้านมีเพิ่มมากขึ้น โดยสินค้าที่นิยมรวมถึง สินค้าหัตถกรรมเพื่อใช้ในการตกแต่ง และใช้ประโยชน์ต่างๆ อีกทั้งสินค้าประเภทนี้ยังเป็นที่นิยมใช้ เป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ ซึ่งเป็นความต้องการที่มีตลอดปี ตลาดสินค้าหัตถกรรมในออสเตรเลียโดยรวม เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ มากกว่าการผลิตภายใน เนื่องจากเป็นตลาดที่ผู้บริโภคต้องการความหลากหลายในการเลือกซื้อ
 การผลิตภายในประเทศ
 สินค้าหัตถกรรมที่ผลิตในออสเตรเลีย ได้มีการปรับปรุงทั้งด้านรูปแบบ และความปราณีตในการผลิตให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค สินค้าที่ผลิตในประเทศ ได้แก่ เครื่องประดับ เครื่องแก้ว และของใช้ที่ทำด้วยไม้รวมทั้งสินค้าหัตถกรรมของชนพื้นเมือง Aborigines ซึ่งได้มีปริมาณการผลิต ที่เพิ่มขึ้น เช่น ภาพวาด ซึ่งเป็นสินค้าที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยือนออสเตรเลีย
 ปริมาณการผลิตภายในประเทศ ของสินค้าประเภทนี้ มีค่อนข้างน้อย เนื่องจากค่าแรงงานที่สูงทำให้ราคาสินค้าที่ผลิตในประเทศ แพงกว่าสินค้าที่นำเข้า ประมาณ 3-10 เท่า ดังนั้นออสเตรเลียจึงมีการนำเข้าสินค้าประเภทนี้ เป็นส่วนใหญ่ โดยปริมาณสินค้าหัตถกรรมที่นำเข้าคิดเป็น 75-80% ของสินค้าหัตถกรรมที่จำหน่ายในออสเตรเลียทั้งหมด
 ลักษณะตลาด
 ตลาดสินค้าหัตถกรรมในออสเตรเลีย แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
 1. หัตถกรรมและสิ่งที่ทำขึ้นแบบดั้งเดิม (Traditional Handicrafts and Artefacts) เช่น หน้ากากและงานฝีมือแบบดั้งเดิมอื่นๆ ตลาดสินค้าประเภทนี้ค่อนข้างแคบ และเป็นตลาดเฉพาะ (NichMarket) แม้ว่ารสนิยมในการตกแต่งบ้าน ของชาวออสเตรเลียในปัจจุบัน จะได้รับอิทธิพลจากเอเชียค่อนข้างสูง เนื่องจากภูมิประเทศที่ใกล้ และจำนวนผู้อพยพชาวเอเชียที่เพิ่มมากขึ้นแต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ มีรสนิยมในการตกแต่ง แบบยุโรป
 2. หัตถกรรมเพื่อการตกแต่ง ( Decorative Handicrafts) เช่น รูปปั้นขนาดเล็ก สิ่งแขวนประดับฝาผนังซึ่งตลาดสินค้าในประเภทนี้ มีความนิยมค่อนข้างดี โดยเฉพาะสินค้าที่มีการออกแบบที่แตกตต่างจากสินค้าในตลาด เช่น การออกแบบมีความผสมผสานความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ และ ความทันสมัย เข้าด้วยกัน
 3. หัตถกรรมเพื่อการนำไปใช้ประโยชน์ (Practical Handicrafts) เช่น ชาม แจกัน ผ้าปูโต๊ะ ชุดรองจานพรม ผ้าปูที่นอน และปอกหมอน กระจาด ถาด เป็นต้นเป็นตลาดสินค้า ที่ได้รับความนิยมที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากผู้บริโภคสามารถใช้ประโยชน์จากสินค้านั้นๆได้ นอกเหนือจากการประดับตกแต่งลักษณะผู้บริโภค
 สินค้าประเภทหัตถกรรม ส่วนใหญ่จะใช้ในการตกแต่ง หรือใช้เป็นเครื่องใช้ภายในบ้านและเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ ความต้องการจึงค่อนข้างคงที่ตลอดทั้งปี แต่จะมีเพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ(เดือนกันยายน -เดือนตุลาคม) และช่วงคริสมาสต์/ปีใหม่สำหรับสินค้าหัตถกรรมเพื่อการตกแต่ง ความต้องการของตลาดจะมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอตามความนิยมในช่วงเวลานั้นๆ ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ จะมีรสนิยมการตกแต่งบ้านให้เป็นสไตล์ใดสไสต์หนึ่ง โดยอุปกรณ์ที่ใช้ตกแต่ง จะกลมกลืนกันทั้งบ้าน สไตล์ที่นิยมในขณะนี้ ได้แก่ รูปแบบอิตาลี, รูปแบบแอฟริกา และรูปแบบเอเชีย
หมายเลขบันทึก: 106878เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 05:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท