ประวัติและความเป็นมาของกลุ่มห้วยสายบาตร


ประวัติ

           ห้วยสายบาตร  เป็นชื่อลำห้วยแห่งหนึ่งที่ไหลผ่านตั้งแต่อำเภอเมืองขอนแก่น  ผ่านกิ่งอำเภอซำสูงและอำเภอกระนวน  หล่อเลี้ยงเกษตรกรในหลายพื้นที่ 

           กลุ่มห้วยสายบาตร  สมาชิกของกลุ่มมีภูมิลำเนาและความผูกพันธ์กับลำห้วยแห่งนี้มาตั้งแต่เด็ก  เมื่อมีโอกาสได้เข้ามาศึกษาในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์เรียนรู้อำเภอกระนวน  ในกิจกรรมกลุ่มครูผู้ช่วยสอนในการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้ให้นักศึกษารวมกลุ่มและตั้งชื่อกลุ่มในการเรียนการสอนในแต่ละหลายวิชา  โดยให้เน้นที่สามารถติดต่อประสานงานกันได้ง่ายและสะดวก  ซึ่งกลุ่มนักศึกษาที่มีแนวความคิด  พื้นเพ  ภูมิลำเนา  และความสนิทชิดเชื้อได้จับกลุ่มร่วมตัวกัน  โดยให้สมาชิกช่วยกันตั้งชื่อกลุ่มเพื่อให้สะดวกในการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้

           สมาชิกในกลุ่มก็เสนอชื่อมามากมายมีทั้งชื่อท้องถิ่นและชื่อสากล  มีการโต้แย้งกันในแนวความคิดว่าชื่อนั้นดี  ชื่อนี้ดี  ข้าพเจ้าในฐานะที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานกลุ่ม  จึงได้เสนอชื่อ  " ห้วยสาบบาตร " เป็นชื่อกลุ่ม  โดยให้เหตุผลและความหมายของชื่อนี้ว่า  ห้วยสายบาตร  เป็นชื่อที่คุ้นเคย  ทุกคนเคยอาบน้ำห้วยสายบาตร  เคยใช้น้ำของห้วยสายบาตรในการอุปโภคและบริโภค  ฉะนั้น  ห้วยสายบาตรจึงเปรียบเสมือนลำห้วยที่หล่อเลี้ยงชีวิตของสมาชิกในกลุ่ม  การตั้งชื่อกลุ่มว่า  " กลุ่มห้วยสายบาตร "  จึงเท่ากับว่า  กลุ่มของเราไม่ลืมถิ่นกำเนิด  ไม่ลือเผ่าพันธุ์  ไม่ลืมสิ่งที่ให้คุณประโยชน์กับเรา และมติของกลุ่มก็ตกลงกันจะใช้ชื่อกลุ่มว่า  "  กลุ่มห้วยสายบาตร "  ไม่ว่าสมาชิกจะลงมติเห็นชอบกับชื่อนี้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม  ไม่ว่าจะชื่นชอบกับชื่อนี้  หรือเกรงใจข้าพเจ้าที่เป็นประธานกลุ่มก็ตาม  ก็ถือเป็นการดีที่กลุ่มได้ถือกำเนิดมาจากความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกในกลุ่ม  โดยสมาชิกในกลุ่มมีมติและข้อตกลงว่า  " ในการศึกษาเราจะไปด้วยกัน  จบการศึกษาด้วยกันทั้งกลุ่ม  เราจะไม่ทิ้งกัน  เลือดห้วยสายบาตร  สู้  สู้  สู้  ๆๆๆๆๆๆๆๆ "

หมายเลขบันทึก: 106519เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สวัสดีครับ กลุ่มห้วยสายบาตร รู้สึกยินดีด้วยครับ ในการได้มีส่วนร่วมกับเพื่อนต่างวัยและต่างเพศของศูนย์กระนวนและก็รู้สึกภูมิใจร่วมกับการมีจิตใต้สำนึกในความรักบ้านเกิดเมืองนอน(จะนั่งด้วยก็ได้)และส่วนตัวแล้วในใจผมนั้นต้องการให้นักศึกษาของศูนย์กระนวนทุกคนได้สำเร็จการศึกษาไปพร้อมกันและถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้จบอย่างมีคุณภาพสักนิด(ก็ยังดี)และพวกเราทุกคนน่าจะยินดีร่วมมือกันได้นะครับ กลุ่มเด็กหลังห้อง ยินดีและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับเพื่อนนักศึกษาของศูนย์กระนวนทุกกลุ่มและทุกคนด้วยนะครับ เชิยแวะ..ไปเยี่ยมชมและทักทายกับ กลุ่มเด็กหลังห้อง..ได้ทั้งที่บล๊อกและไฟล์อัลบั้ม.นะครับ ยินดีรับตอน
ประกาศ..เรื่องแจ้งให้ทราบทั่วกัน ในวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ค 50 ในคาบเรียที่2วิถีโลกได้เปลี่ยนตารางเรียนเป็นหลักการวิสาหกิจชุมชนและให้นักศึกษาขึ้นบรรยายหน้าห้องและสำหรับกลุ่มเด็กหลังห้อง ขะน้อย.ขอเสนอ..แอ่น.แอน..ท่านพิษณุพันธ์ ไชยเกตุ ..ขวัญใจเด็กๆจากรายการการตูนช่อง 9 และช่อง สามหมอ..เชิญพบท่านได้แล้วครับ

ประกาศภาค  2    ให้รวมเรื่อวของสมาชิกกลุ่มลงในบล็อคด้วยนะครับ ...  อาจารย์สั่งมา....   เด็กหลังห้อง....เอาใจช่วย ...... แล้วจะเข้ามาเยียมชม

เรื่อง  ขอความช่วยเหลือ   กลุ่มฮักถิ่นเกิดยังขาดความรู้ความเข้าใจในด้านเทคโนโรยีอยู่อีกมากจึงยากจะขอความช่วยเหลือจาก  อาจารย์  และเพื่อๆ นักศึกษาช่วยแนะนำเป็นพิเศษด้วยครับ

                                          ฮักถิ่นเกิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท