ที่มาของ .....แอปเปิ้ล..... (2)


คุณค่าทางอาหารของแอปเปิ้ล เช่น คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล เส้นใย ไขมัน โปรตีน แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม สังกะสี วิตามิน C ฯลฯ

       ในวงการวิทยาศาสตร์   มีตำนานเกี่ยวกับแอปเปิ้ลเช่นกันว่า เมื่อ Isaac Newton เห็นผลแอปเปิ้ลตกจากกิ่งลงสู่พื้น เหตุการณ์นี้ทำให้ Newton พบแรงโน้มถ่วง

       ทุกวันนี้เราสามารถพบเห็นต้นแอปเปิ้ลได้แทบทั่วโลก ทั้งในยุโรปและเอเชีย เช่น รัสเซีย ไซบีเรีย จีน เกาหลี อินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึงอเมริกาเหนือและใต้

       สถิติการปลูกแอปเปิ้ลในปี 2548 แสดงให้เห็นว่าโลกผลิตแอปเปิ้ลได้ 48 ล้านตัน มูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ โดยจีนปลูกมากประมาณ 50% อาร์เจนตินา 15% และอเมริกา 7.5% ประเทศอื่นๆ ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี แอฟริกาใต้ และชิลี เป็นต้น

       โดยคนมักบริโภคแอปเปิ้ลหลายรูปแบบ เช่น ทำแอปเปิ้ลกระป๋อง น้ำแอปเปิ้ล เหล้าแอปเปิ้ล พายแอปเปิ้ล ซอสแอปเปิ้ล เนยแอปเปิ้ล เยลลี่แอปเปิ้ล และในสภาพผลไม้สด เป็นต้น
       
       คุณค่าทางอาหารของแอปเปิ้ล เช่น

 - ในแอปเปิ้ล 100 กรัม มีคาร์โบไฮเดรต 13.8 กรัม น้ำตาล 10.4 กรัม เส้นใย 2.4 กรัม ไขมัน 0.2 กรัม โปรตีน 0.3 กรัม - แล้วยังมีแคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และสังกะสีด้วย - นักโภชนาการยังพบอีกว่า แอปเปิ้ล สามารถลดโอกาสการเป็นมะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด ได้ เพราะมีวิตามิน C และมีตัว antioxidant ที่สามารถทำลายอนุมูลอิสระได้ด้วย - นอกจากนี้แอปเปิ้ลยังคุ้มครองสมองให้ปลอดจากโรค Alzheimer และโรค Parkinson ด้วย  และในส่วนของโทษก็มี เช่น - กรด malic ที่มีในแอปเปิ้ล ถ้าเราบริโภคมากก็จะทำลายเคลือบฟัน หรือ- เมล็ดแอปเปิ้ลก็มีสาร amygdalin ซึ่งมีพิษเล็กน้อย

- ตามปกติในการบริโภคแอปเปิ้ล เราควรล้างเปลือกให้สะอาด เพราะเปลือกอาจมียาฆ่าแมลงเคลือบอยู่

       แอปเปิ้ลเป็นไม้ยืนต้นที่ผลัดใบ นักชีววิทยาได้จัดให้แอปเปิ้ลอยู่ในชั้น Magnoliopsida อันดับ Rosales วงศ์ Rosaceae สกุล Malus และชนิด M. domestica โดยมีต้นสูงตั้งแต่ 5 - 12 เมตร ใบรี ปลายแหลม ขอบใบหยัก ใบมีความยาวตั้งแต่ 5 - 12 เซนติเมตร และกว้าง 3 - 6 เซนติเมตร ออกดอกในฤดูใบไม้ผลิ ดอกมีสีขาวแกมชมพูเล็กน้อย กลีบดอกมี 5 กลีบ

       ในการปลูกแอปเปิ้ล ชาวสวนอาจใช้วิธีตอนกิ่ง หรือปลูกด้วยเมล็ดก็ได้ ต้นแอปเปิ้ลจะออกผลใน 3 - 4 ปี และขึ้นได้ดีในทุกสภาพดินที่น้ำไม่ท่วมขัง และชาวสวนต้องคอยพรวนดินเสมอ อีกทั้งลมต้องไม่พัดแรง

       เวลาแอปเปิ้ลออกดอก มันต้องอาศัยผึ้งและแมลงช่วยในการผสมเกสร และถ้าการผสมไม่ดี ผลก็จะไม่ติดหรือลูกอาจมีขนาดเล็ก บิดเบี้ยว หรือสุกช้า และมีเมล็ดน้อย แต่ถ้าการผสมพันธุ์ดี ผลอาจมีเมล็ดตั้งแต่ 7 - 10 เมล็ด ดังนั้น ผึ้งหรือแมลงอาจจะต้องช่วยในการผสมเกสรของดอกแอปเปิ้ลหลายครั้ง จึงจะได้ผลแอปเปิ้ลที่สมบูรณ์

       ปริศนาหนึ่งที่ค้างคาใจคนรักแอปเปิ้ล คือ ต้นแอปเปิ้ลต้นแรกของโลกถือกำเนิดที่ใด (ห้ามตอบว่าสวน Eden)

http://www.npl.co.uk/about/images/events/imgs/1953.jpg

ต้นแอปเปิ้ลต้นนั้นอยู่ในสวนบ้านแม่ของท่านเซอร์ไอแซค นิวตันในเมือง Woolsthorpe  (ได้รูปนี้จาก blog ของ ทพญ. มัทนา พฤกษาพงษ์ - ขอบคุณค่ะ)

       ถึงแม้ประวัติศาสตร์จะได้บันทึกว่า นักประพันธ์กรีกชื่อ Theophrastus กล่าวถึง การปลูกแอปเปิ้ลในกรีซ ตั้งแต่ พ.ศ. 100 แต่นักชีววิทยามีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่า ถิ่นกำเนิดของแอปเปิ้ลคือแคว้น Tian Shan ในจีน

       ในวารสาร American Scientist ฉบับที่ 95 ประจำเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ ปีนี้ Barrie E. Juniper แห่งมหาวิทยาลัย Oxford ได้ศึกษาพันธุกรรมของแอปเปิ้ลโดยการวิเคราะห์ mitochondria DNA ของมันจนพบว่า แอปเปิ้ลเป็นพืชที่ชอบผสมพันธุ์ข้ามต้น ดังนั้น ต้นลูกจะมีลักษณะรูปร่างไม่เหมือนต้นพ่อแม่ ด้วยเหตุนี้แอปเปิ้ลปัจจุบันจึงมีกว่า 20,000 สายพันธุ์

จะอย่างไรก็ตาม การศึกษาสายพันธุ์แอปเปิ้ลในที่ต่างๆ ทั่วโลก เขาได้พบว่า แอปเปิ้ล ต้นแรกของโลกต้องอยู่ที่ Tian Shan ในจีน แล้วแพร่พันธุ์สู่หุบเขา Fergana ใน Uzbekistan จากนั้นก็เข้าสู่ Mesopotamia แล้วไป Persia จนทำให้มันมีความสำคัญเทียบเท่ามะเดื่อ อินทผลัม และองุ่น แล้วแอปเปิ้ลก็เข้าสู่ยุโรป และแพร่หลายไปทั่วโลก

ขอขอบคุณที่มา:  ศ.ดร. สุทัศน์ ยกส้าน ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สสวท.

 

หมายเลขบันทึก: 106185เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
วิริยา พูประเสริฐผล

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องแอปเปิ้ลนะคะ

ขอเนื้อหาต่างๆของผลไม้เรื่อย

อยากได้ประวัติของแอ๊ปเปิ้ลมากกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท