คนดีวันละคน : (80) ศ. นพ. ประมวล วีรุตมเสน


               ศ. กิตติคุณ นพ. ประมวล  วีรุตมเสน  เป็นสูติแพทย์ผู้นำด้านการผสมเทียมนอกร่างกายหรือเด็กหลอดแก้ว   ที่มีการฉลองครบรอบ 20 ปีที่คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.50

         ศ. นพ. ประมวล  วีรุตมเสน  เป็นนักวิจัยด้านสรีรวิทยาการเจริญพันธุ์   เป็นอาจารย์แพทย์ที่เอาใจใส่และเมตตาต่อศิษย์   เป็นนักวิชาการที่เอาใจใส่มาตรฐานและจริยธรรมแห่งวิชาชีพ   รวมทั้งจริยธรรมในสังคมด้วย   ดังจะเห็นได้จากการที่ท่านกับพวกยื่นฟ้อง กกต. เมื่อวันที่ 3 พ.ค.48 4 ข้อที่ส่อเจตนาไม่สุจริตของ กกต. ในการดำเนินการเลือกตั้ง

         ท่านเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการแพทยสภาและเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาสูติ-นรีเวิทยา  จุฬาฯ (2536 - 2539),  ประธานราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2537 - 2538)   เวลานี้เป็นที่ปรึกษาอาวุโส   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   และเป็นกำลังสำคัญในการยกร่าง พรบ. การวิจัยในมนุษย์   ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม

         ก่อนเกษียณอายุราชการเมื่อ 10 ปีที่แล้ว   ท่านดำรงตำแหน่ง ศ.11 ภาควิชาสูติศาสตร์ - นรีเวชวิทยา  คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิจารณ์  พานิช
 24 มิ.ย.50

 

หมายเลขบันทึก: 106177เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ประมวล เป็นครูแพทย์ ที่สมควร ยกย่อง ครับ

                        JJ_MD_CU 26

อาจารย์เป็นกำลังสำคัญท่านหนึ่งที่ทำให้โครงการวางแผนครอบครัวประสพความสำเร็จ และยังช่วยงาน Reproductive Health ที่ยากๆอีกหลายเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข  จนถึงทุกวันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท