ชีวิตที่พอเพียง : 304. ชมป้อม ตลาด และกินนกพิราป


         วันที่ ๑๐ มิ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของทัวร์ เป็นวันเบาๆ     คือออกเวลา ๑๐ น. ไปชมป้อมค่าย (Citadel) บนเขาที่สร้างโดยกษัตริย์เชื้อสายอาหรับ ชื่อ ซาลาดิน ในปี ค.ศ. ๑๑๗๖    มีเทอเรสให้ชมวิวเมืองไคโรจากที่สูง     ที่ซึ่งนโปเลียนเคยมายืนชม     ภายในมีวังของกษัตริย์ แต่เขายังไม่ได้บูรณะ และไม่เปิดให้เข้าชม    มีมัสยิดหลายมัสยิด     ที่มีชื่อที่สุดคือ Mosque of Mohammed Ali (สร้าง ค.ศ. ๑๘๓๐) ที่ใหญ่โตมโหฬาร     เป็นมัสยิดหินอ่อน สถาปัตยกรรมเตอร์ก  ที่มินาเร็ธทรงแหลม    ภายในมโหฬารมาก     ผมได้ความรู้ว่ามัสยิดเขามีหลังคาเป็นโดมเพื่อช่วยความก้องของเสียง     ช่วยความศักดิ์สิทธิ์เวลาพระสวดมนตร์   ช่อโคมไฟในโบสถ์ และนาฬิกาที่อยู่ที่ลาน เป็นของขวัญจากพระเจ้าหลุยส์ฟิลิปส์แห่งฝรั่งเศส     แลกกับโอเบลิสก์ ที่เวลานี้ตั้งตระหง่านอยู่ที่ Plac de la Concord ที่ปารีส   

         ที่ถ้าไม่สังเกต ก็จะไม่เห็นความมหัศจรรย์ คือสิ่งที่เขาเรียก fountain ที่อยู่กลางลานหน้ามัสยิด    แต่จริงๆ แล้วเป็นน้ำประปา  ที่มีให้ใช้บนที่สูงสุดของเมือง      โดยที่มีระบบชักน้ำจากแม่น้ำไนล์ ขึ้นมาบนเขา     เก็บน้ำไว้ในอ่างเก็บน้ำ     ให้คนตักเอามาใช้ได้

         ติดกันกับ Mosque of Mohammed Ali เป็น Mosque of An-Nasir Mohammed ซึ่งสร้างก่อนนานมาก (ค.ศ. ๑๓๑๘) และโดมเป็นหินสีเขียวน้ำเงินงามมาก    แต่เขาไม่ได้พาเราเข้าไปดู   

        ตอนเที่ยงไปกินอาหารจีนที่ภัตตาคารริมน้ำ     ทำเป็นเหมือนเรือและจอดอยู่กับตลิ่ง แล่นไม่ได้     จัดเป็นอาหารจีนที่อร่อยที่สุดที่เรากินใน ๔ มื้อ     เพราะมีผักที่สดและอร่อย     แต่เราก็ไม่รู้จักชื่อ    คนอียิปต์เขาไม่ชอบอาหารจีน ว่าไม่ถูกปาก   
 
         ตอนบ่ายไปดูตลาด Khan El Kalili ซึ่งเป็นตลาดของที่ระลึกและเครื่องประดับ     ไกด์สอนวิธีต่อให้เราก่อน กันถูกหลอก     จริงๆ แล้วเราไม่มีวันแน่ใจว่าถูกหลอกหรือไม่     เพราะเราดูคุณภาพสินค้าไม่เป็น    เรามาชมตลาดนี้เป็นประสบการณ์ชีวิต ไม่สนใจซื้อของ     เราบอกเขาว่าไม่สนใจไปชม Star City ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใหญ่ซึ่งเดิมมีในรายการทัวร์      ที่ตลาดเรากลับมาก่อนเวลานัด เขาก็เลยพาเราไปเช็คอิน และพักผ่อนที่โรงแรมคอนราด     และนัดพาไปกินนกพิราบยัดไส้ข้าวตอน ๕ โมงเย็น

         ภัตตาคารนกพิราบยัดไส้ ก็เป็นเรือตั้งอยู่ริมน้ำ     มีคนญี่ปุ่นกลุ่มใหญ่มากิน    เห็นคนที่มาสั่งนกพิราบยัดไส้กันทั้งนั้น     ผมเองคิดว่าเขาน่าจะมีความสร้างสรรค์คิดเมนูอาหารที่ทำจากนกพิราบได้มากกว่านี้     และนกพิราบยัดไส้ก็ไม่ถูกปากเราแต่อย่างใด     ถือว่ากินเป็นประสบการณ์

         ผมมาคิดทีหลังว่า ถ้าบริษัท Joy Club ต้องการบริการเราให้ประทับใจ     วันสุดท้ายนี้น่าจะเสนอพาเราไป Saqqara & Memphis แต่ดูเขาจะสนใจการประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

          สรุปเราให้คะแนนบริษัททัวร์นี้ในระดับดี     ดีกว่าที่เราคาดไว้     และอากาศที่อียิปต์ก็ไม่ร้อนอย่างที่คิด     คือเย็นกว่าที่เมืองไทย     แต่เขาบอกว่าที่ Upper Egypt จะร้อนมาก    เราได้เข้าใจประวัติอารยธรรม ๕ พันปีของอียิปต์สมใจ

                          

                                         หน้า Citadel

                         

                            หน้าสุเหร่าแห่งโมฮัมหมัดอาลี

                         

              ความงามของโดม สุเหร่าแห่งโมฮัมหมัดอาลี

                         

Aquaduct หรือรางส่งน้ำ ชักน้ำโดยระหัดขึ้นราง ให้ไหลตามแรงโน้มถ่วง ไปยังเมือง

                         

Nilometer วัดปริมาณน้ำในแม่น้ำไนล์ ใช้คำนวณภาษีจากเกษตรกร

                          

                                  ตลาดข่าน เอลคาลิลี่

                         

                   อีกมุมหนึ่งของตลาด ข่าน เอลคาลิลี่

                         

                                          ร้านกาแฟ

                        

                      รถลา รถม้า วิ่งได้ทุกสภาพถนน

                         

                             นกพิราบยัดไส้ข้าวผัด

                        

                            เมื่อผ่าออกเป็นอย่างนี้

วิจารณ์ พานิช
๑๗ มิ.ย. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 105389เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2007 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

อ่านเรื่องอียิปต์มาตลอดครับ  ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกมากเลย  ผมไปอียิปต์ปี2548 ไปเสนอpaperเรื่องยาเสพติดที่World Psychiatric Association  ผมพยายามไปเสนอpaperต่างประเทศมาสิบปีแต่ไม่เคยทำได้สำเร็จเพราะมีหนทางเดียวให้ใช้คือขอบริษัทยา  ซึ่งไม่เคยทำและไม่อยากทำ  ครั้งนี้สำเร็จเกือบจะวินาทีสุดท้ายเพราะนั่งกินข้าวเช้ากับพี่สุวิทย์ในงานประชุมหลักประกันสุขภาพที่เชียงใหม่ พี่เขาทราบจึงหาทุนจากโครงการT-GLIPให้ไป  กว่าจะเสนอpaperแรกสำเร็จก็อายุ 46 ปี  ตอนนี้กำลังทำpaperยาเสพติดต่อเนื่องแต่ไม่ค่อยอยากทำให้เสร็จมากนักเพราะเสร็จแล้วก็ไม่ทราบจะหาทุนที่ไหนอีก  ถามใครๆก็แนะนำให้ไปหาบริษัทยา  ไม่เข้าใจเลย   ทำไมประเทศนี้ต้องเป็นแบบนี้

ตอนไปอียิปต์ผมหาแท็กซี่เที่ยวคนเดียวไปทุกที่รอบไคโรครับ  ตั้งแต่เมมฟิส ถึงซัคคาร่า และที่กิซ่า  วันไปอเล็กซานเดรียซื้อทัวร์1วันไป  ประชุมเสร็จเหมาแท็กซี่หน้าโรงแรมเต็มวันพาเที่ยวสุเหร่าขนาดยักษ์ที่มีในไกด์บุ๊คทุกแห่ง  ประทับใจมากๆครับ  เวลาเดินเข้าไปในสุเหร่าแต่ละแห่งใจจะสงบมาก  เดินได้นานไม่เบื่อเลย  มหัศจรรย์จริงๆ  ผมพักที่โรงแรมสามดาวริมแม่น้ำไนล์  อาทิตย์ตกที่แม่น้ำไนล์สวยงามมาก  ประทับใจที่สุดคือทั้งไคโรไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ขายเลย  ประทับใจอีกคือข้ามถนนต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวมาก  อาศัยว่าโตในกรุงเทพฝึกวิชาข้ามถนนสมัยที่โลกยังไม่มีสะพานลอยมาเก่งแล้ว  จึงมาข้ามถนนในไคโรได้  ไม่ตาย

ไคโรรถติดมาก  ถ้าจะเที่ยวสุเหร่าทั่วเมืองต้องเลือกวันหยุดครับ  รถไม่ติด 

  • พึ่งมาอ่านเรื่องทัวร์ อียิปต์ครับ
  • ไม่ผิดหวังเลยทีเดียวครับ สำหรับเนื้อเรื่องและภาพประกอบ
  • ผมพยายามอ่านเพื่อศึกษาเรื่องการตีความ และความคิดต่อยอดของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ครับ อ่านแล้วคิดตามไปด้วย
  • ผมชอบข้อคิดเห็นของ นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ (เข้าใจว่าจะมีวัยใกล้เคียงกับผม) ครับ ที่ท่านมีความมุ่งมั่นที่จะไม่ไปต่างประเทศโดยทุนของบริษัทยา ครับ และท่านลงทุนไปเที่ยวอียิปต์เพื่อศึกษาในทุกๆ อย่างที่ต้องการ.. ขอบคุณครับ

เสียดายที่อาจารย์ไม่ได้ไปเมมฟิสหรือซัคคาร่าครับ  จะได้เห็นปิรามิดที่มีอายุมากกว่ามหาปิรามิดที่กิซ่า  เทคโนโลยีสองแห่งนี้ห่างกันเป็น 1000 ปี  กว่าจะเปลี่ยนรูปจากปิรามิดขั้นบันได  มาเป็นผิวเรียบๆแบบมหาปิรามิดได้ 

กลับมาผมใช้ปิรามิดขั้นบันไดที่ซัคคาร่าเป็นแม่แบบสอนเรื่อง Personality Development ของทารกถึงวัยรุ่น  และเขียนลงนิตยสาร 2 ตอนจบ ประเมิน(ซี้ซั้ว)เอาเองว่าคนเรียนเข้าใจและชอบ(มาก)    มนุษย์เริ่มที่ทารกคือฐานแรกก่อนที่จะก่อร่างสร้างตัวขึ้นไปทีละฐานจนถึงยอดคือวัยรุ่น  แต่ละฐานสร้างอย่างไรก็คือแต่ละวัยต้องทำอะไร   สร้างแต่ละฐานไม่ดีกว่าจะถึงยอดคือวัยรุ่นก็เละเสียแล้ว 

Dsc02633

อยากซ่อมวัยรุ่นจึงต้องสร้างฐานใหม่   หรือไม่ก็เทยาจิตเวชใส่ปากวัยรุ่นเหมือนหินปูนที่ครอบปิรามิดองค์ที่ 2 ที่กลุ่มมหาปิรามิด 3 องค์   ปิรามิดองค์ที่ 2 หรือปิรามิดคาเฟรนี้เป็นปิรามิดผิวเรียบขนาดมหามหึมาแต่มีหินปูนครอบที่ยอดครับ   

Dsc02949

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท