สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่มือถือลดลงอย่างรวดเร็ว


สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่มือถือลดลงอย่างรวดเร็ว

สำหรับทิปนี้ ผมขอข้ามประเด็นในเรื่องแบตเตอรี่เสื่อมหรือหมดอายุการใช้งานนะครับ เพราะคุณสามารถตรวจสอบเองได้ แต่ถ้าเพิ่งซื้อเครื่อง แต่ถ้าเพิ่งซื้อเครื่องมาใหม่ซิง ๆ หรือชาร์จแบตเตอรี่จากบ้านมาเต็ม ๆ แล้วอยู่ดี ๆ แบตเตอรี่มันลดฮวบฮาบลงเองทั้ง ๆ ที่คุณไม่ได้โทรออกหรือว่ารับสายเลย หากเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ละก็ โทรศัพท์ของคุณโดนเล่นงานโดย ‘โมบาย วอร์ม’ แล้วละครับ ซึ่งเป็นประเภทที่ชอบส่ง SMS ออกไปทั่ว โดยเจ้าของเครื่องจะไม่รู้ตัวเลย สาเหตุที่ติดวอร์มประเภทนี้ได้ จริง ๆ แล้วเป็นเพราะคุณเองที่เป็นคนอนุญาติให้มันถูกโหลดเข้ามาอยู่บนมือถือ เพียงแต่เป็นการอนุญาตโดยไม่รู้ตัว เพราะคุณถูกหลอกนั่นเอง

 แฮกเกอร์หรือคนที่โจมตีใช้วิธีส่งข้อความบางอย่างที่เชิญชวนให้เปิดดูในกล่องรับข้อความหรือใน  Inbox เมื่อคลิ้กปุ๊ม วอร์มก็จะถูกโหลดมาที่เครื่องของคุณทันที และจะเริ่มต้นปฏิบัติการเขมือบแบตเตอรี่โดยใช้วิธีแอบส่ง SMS ออกไปที่หมายเลขปลายทางที่เปิดทิ้งไว้ หรือแม้แต่ส่งไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่บันทึกไว้ในเครื่องของคุณด้วยเช่นกัน SMS ที่ถูกส่งแบบไม่รู้จบนี้ จะทำให้โทรศัพท์ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากขึ้น และในที่สุดแบตเตอรี่ก็จะค่อย ๆ หมดไป ยิ่งถ้าคุณลืมชาร์จไฟมาละก็ไม่เกิน 15 นาทีหมดแน่ ๆ ครับ

 สำหรับวิธีการป้องกันในเรื่องนี้ คงจะอยู่กับตัวผู้ใช้เองที่ไม่ควรเปิดดูข้อความหรือกล่องจดหมายที่คุณไม่รู้ที่มาว่าเป็นของใคร เพราะเสี่ยงต่อการถูกเล่นงานได้ หรือถ้าหนักไปกว่านั้นก็อาจจะถูกเล่นงานโดยไวรัสที่น่ากลัวและสร้างความเสียหายได้มากกว่า

อ้างอิงข้อมูลจาก : bcoms.net

หมายเลขบันทึก: 105206เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท