Follow your dreams


              "โตขึ้นอยากเป็นอะไร"  เป็นการจั่วหัวเรื่องของครูในชั้นเรียนหนึ่ง เพื่อให้นักเรียนฝึกเขียนเรียงความ

              เด็กนักเรียนหญิงอายุ 16 ปี  ชื่อว่า  ฟองฝัน ก็เขียนบรรยายไปถึง 7  หน้ากระดาษ   เล่าถึงความฝันของเธอที่จะเป็นเจ้าของสวนดอกไม้   พร้อมด้วยบ้านอันอบอุ่นบนพื้นที่ 200 ไร่   นอกจากบรรยายแล้ว เธอยังวาดแผนผังแสดงรายละเอียดไว้ทุก ๆ ส่วนเท่าที่จะนึกฝันได้

              แต่เมื่อเธอนำความฝันของเธอไปส่งคุณครู  กลับได้คะแนน F และคุณครูก็เรียกให้ไปพบหลังเลิกเรียน

              หลังเลิกเรียน ฟองฝัน ก็ไปพบคุณครู  และอยากรู้ว่าทำไมเรียงความของเธอจึงได้ F

               เธอได้คำตอบว่า  สิ่งที่เธอเขียนนั้นมันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้  เพราะมันต้องใช้เงินมากมายเกินกว่าฐานะของครอบครัวของเธอจะสามารถทำได้

               แม้ว่า ฟองฝัน จะชี้แจงให้ฟังว่า มันเป็นแค่ความฝันของเธอ  แต่คุณครูไม่รับฟังและขอให้ ฟองฝัน ไปเขียนเรียงความมาใหม่ โดยขอให้เขียนถึงเรื่องที่มันพอจะเป็นไปได้บ้างแล้วจะแก้คะแนนให้

               ฟองฝัน กลับบ้านด้วยความงงงวย  และนำปัญหานี้ไปคุยกับแม่   ซึ่งแม่ก็ให้คำตอบว่า    "เรื่องนี้แม่คงช่วยอะไรลูกไม่ได้  มันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของลูกเอง  แต่แม่มีความรู้สึกบางอย่างว่า  การตัดสินใจของลูกครั้งนี้ จะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่ออนาคตของลูกอย่างแน่นอน"

               ฟองฝัน คาใจกับเรื่องนี้อยู่เป็นสัปดาห์  ในที่สุด เธอก็ตัดสินใจได้

               .....เธอนำเรียงความเรื่องเดิมไปส่งคุณครูพร้อมกับพูดว่า "ให้คะแนน F เป็นอย่างเดิมก็แล้วกัน  แต่หนูจะรักษาความฝันของหนูเอาไว้"

               ฟองฝัน เล่าเรื่องนี้ให้กับผู้มาเยือนเธอฟัง และเสริมว่า  "ที่เล่าเรื่องนี้ให้พวกคุณฟัง  เพราะว่าขณะนี้ เด็กนักเรียนฟองฝัน กำลังดื่มด่ำกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความสุข ในบ้านอันอบอุ่นแสนสบายบนพื้นที่ 200 ไร่   ท่ามกลางอาณาจักรไม้ดอกนานาพันธุ์  .. และเรียงความ 7  หน้ากระดาษนั้น อยู่ในกรอบไม้ ประดับเรียงอยู่อย่างเรียบร้อยในห้องรับแขก" 

               และเธอได้เล่าต่อว่า  "ที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ก็คือ  ในปิดเทอมปีที่แล้ว  คุณครูคนเดิมพาเด็กนักเรียน 30 คนมาเยี่ยมชมสวนไม้ดอกของเธอ

               ก่อนกลับ คณครูท่านนั้นพูดกับเธอว่า ฟองฝัน สมัยครูเป็นครูของเธอ ครูคงเป็น  นักขโมยความฝัน  ครูเสียใจนะที่ครูได้ขโมยความฝันของเด็ก ๆ ไปตั้งมากมาย  แต่ครูก็ดีใจที่เธอไม่ยอมให้ครูขโมยความฝันของเธอ"

               "เดินไปตามความฝันของคุณ อย่ายอมให้ใครขโมยมันไปได้"

               เดินต่อไปนะ

คำสำคัญ (Tags): #expression#limelight
หมายเลขบันทึก: 105101เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่หนูจะรักษาความฝันของหนูเอาไว้"

.... ชอบมากเลยค่ะ .. แน่นอนค่ะ 

.....  Do not give up your dream. ....

และจะเป็นกำลังใจในการไต่ฝันร่วมกันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ความฝันเป็นพลังขับเคลื่อนที่ดีนะคะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท