การถ่ายทำวิดีทัศน์เพื่อทบทวนบทเรียน


ความนำ

        ได้มีโอกาสร่วมงานกับทีมทำงานบันทึกวีดิทัศน์การสอนในชั้นเรียนเพื่อนำไปใช้ เป็นวีดิทัศน์เพื่อการทบทวน ประโยชน์คือนักศึกษาสามารถกลับมาทบทวนเนื้อหาที่ไม่เข้าใจ  ไม่จำกัดครั้งและไม่จำกัดเวลา  โดยวีดิทัศน์ดังกล่าวนำขึ้นไปติดตั้งไว้ที่เครื่องบริการวีดิทัศน์ตามประสงค ์ (Video on Demand -VOD)

จุดเริ่มต้น

          อุปกรณ์การบันทึกวีดิทัศน์มีอยู่แล้ว เป็นอุปกรณ์ที่สะสมมาตั้งแต่ประมาณปี 2535 ประกอบด้วย   1) Video Switcher  ใช้มาตั้งแต่ปี 2535  2) กล้องใหม่ 1 ตัว ซื้อเมื่อ 2548   ใช้ร่วมกับกล้องเก่าอีก 1 ตัว  รวม 2 กล้อง ทำให้สามารถบันทึกวีดิทัศน์ได้ระดับหนึ่ง 3) เครื่องบันทึกวิดีโอ 1 เครื่อง   4) ไมโครโฟนแบบไร้สาย ซึ่งพึ่งซื้อเมื่อปี 2549    ปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวใช้บันทึกวีดิทัศน์ปกติ  ต่อมาเมื่อขีดความสามารถของ Server สามารถจัดการไฟล์วิดีโอ ด้วยเทคนิค Video Streaming และ Software มีราคาถูกลง  จึงสามารถนำภาพวีดิทัศน์ที่บันทึกการสอนในชั้นเรียนปกติมาแขวนไว้ให้นักศึกษ าเข้าทบทวนบทเรียนได้ผ่านเครือข่าย Intranet ตลอดเวลา  ซึ่งอุปกรณ์ถ่ายทำและ Server พร้อมมาตั้งแต่ปี 2549  ได้เคยติดต่อกับผู้สอนหลายท่านเพื่อบันทึกวีดิทัศน์การสอนแต่ไม่ได้รับความส นใจ (ซึ่งน่าสนใจศึกษาว่าทำไมผู้สอนจึงไม่ชอบ หรือไม่ยอมให้บันทึกวีดิทัศน์การสอน) ต่อมาได้ประสานกับ ผ.ศ.สมปอง  ทองผ่อง  ซึ่งท่านสอนวิชาฟิสิกส์เบื้องต้น  ท่านตอบรับและยินดีให้บันทึก  จึงประสานงานและเริ่มบันทึกตั้งแต่ต้นเทอมจนกว่าจะเสร็จตลอดเทอมที่ 1/2550  (ทุกวัน จัน พุธ ศุกร์ 4 มิ.ย. - ต.ค. 50)

           รูปแสดงการติดตั้งเครื่องมือ

             การทำงานของเครื่องมือ โดยการใช้กล้อง 2 ตัว พ่วงต่อเข้ากับ Video Switcher  ซึ่งเป็นอุปกรณ์ผสมสัณญาณภาพจากกล้อง 1 และกล้อง 2 ตลอดจนเสียง โดยเป็นการบันทึกสด  (ไม่ใช่เป็นการตัดต่อภาพแบบ Non-Liner ที่ถ่ายเป็น Stockshort มาตัดต่อ)  จึงต้องการใช้บุคลากรในการทำงานอย่างน้อย 4 คน คือกล้อง 2 กล้อง จำนวน 2 คน  เลือกภาพ 1 คน  และควบคุม/ประสานงาน 1 คน

            เมื่อได้ภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกในรูปวิดีโอแล้วจึงนำไปแปลงไฟล์วิดีโอให้เป็ นไฟล์ที่สามารถนำขึ้นไปไว้ใน Server ให้สามารถบริการเป็น Video Streaming  ได้  การเข้าใช้เพียงแต่เข้าดูทาง Intranet ก็จะมีวิดีทัศน์ขนาดหน้าจอประมาณ 3 X 4 นิ้ว บนจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีทั้งภาพและเสียงต่อเนื่องโดยไม่สะดุดเลย

ขั้นที่ 1  เข้าไปที่หน้า Homepage ของวิดีทัศน์ตามประสงค์

   
 ขั้นที่ 2 ใส่ Login - Password จะมองเห็น User Menu  ให้เลือกรายการตามต้องการ
  
 ขั้นที่ 3  เลือกหัวข้อตามต้องการ ในภาพเลือกไปที่วิดีทัศน์ทบทวนบทเรียน
  
  
ขั้นที่ 4  จะได้ชมวิดีทัศน์ตามต้องการ ภาพจากจอจะมีขนาดประมาณเท่ากับช่องสีดำ  ก็จะพบกับปุ่มต่างๆ ที่มีลักษณะเหมือนกับเครื่องเล่นวิดีทัศน์  เช่น ปุ่มเล่น ปุ่มหยุดชั่วคราว ปุมเดินหน้า ปุ่มถอยหลัง ปุ่เริ่มต้น ฯลฯ  ซึ่งสามารถใช้ได้เหมือนกับเครื่องเล่นวิดีทัศน์ทั่วไป
  
บันทึกและประสบการณ์การทำงานสามารถเข้าดูได้ที่

http://kaekae.oas.psu.ac.th/pbcs/auth/login.php

(เฉพาะสมาชิกในที่ทำงานครับ)

 

 

หมายเลขบันทึก: 104840เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท