เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา


เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
[ข้อมูลจาก : เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา : รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]
ความหมาย
 
เทคโน   หมายถึง  วิธีการ      โลยี       หมายถึง  ศาสตร์ / วิทยา
เทคโนโลยี    หมายถึง  ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการที่ครอบคลุมระบบ  การนำระบบมาปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบใดระบบหนึ่งให้สูงขึ้น
เทคโนโลยีทางการศึกษา  หมายถึง  ระบบการนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคนิค  วิธีการ กระบวนการ ตลอดจนอุปกรณ์ เครื่องมือมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้สูงขึ้น
เทคโนโลยีทางการศึกษา  หมายถึง   
   วิทยาศาสตร์  การนำเอาผลิตผลทางวิทยาศาสตร์
   พฤติกรรมศาสตร์  ……(การนำเอาความรู้ทุก ๆ ความรู้)
Copyright ©  www.sobbanju.cjb.net . All rights reserved
 
 
  ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา  มีอยู่หลายทัศนะ  ดังต่อไปนี้
                องค์กรร่วมสาขาเทคโนโลยีทางการศึกษา  ประเทศอังกฤษ (Council  for  Educational Technology  for the United Kingdom - CET)  อธิบายว่า "เทคโนโลยีทางการศึกษาหมายถึงการพัฒนาการนำไปใช้และการประเมินระบบ  วิธีการดำเนินงาน  และอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อทำให้การเรียนรู้ของคนเราให้ดีขึ้น"
                ดร.วิจิตร  ศรีสอ้าน  ให้ความหมายว่า  เทคโนโลยีทางการศึกษา  เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา  ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ  มาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้น  โดยครอบคลุมองค์ประกอบ 3 ประการ คือ วัสดุ  อุปกรณ์หรือเครื่องมือ  วิธีการ
                ดร. เปรื่อง  กุมุท  ได้กล่าวถึงทางการศึกษา  ไม่ใช่เครื่องมือ  แต่เป็นแผนการหรือวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ  ให้บรรลุผลตามแผนการ
                ศูนย์บทเรียนโปรแกรมแห่งชาติ  ประเทศอังกฤษ (National  Centre  for  Programmed  Learning , UK) อธิบายว่า "เทคโนโลยีทางการศึกษาคือ การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเรื่องการเรียนรู้  และเงื่อนไขของการเรียนรู้  มาใช้เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการสอนและการฝึกอบรม  แต่ถ้าหากปราศจากหลักการทางวิทยาศาสตร์แล้ว  เทคโนโลยีทางการศึกษาจะแสวงหาวิธีดำเนินการโดยการทดลองเพื่อเสริมสร้างสถานภาพองการเรียนรู้ให้ดีขึ้น"
                คณะกรรมาธิการสาขาเทคโนโลยีการสอน  ประเทศสหรัฐอเมริกา  (The  Commission on Instructional Technology . USA)  ได้อธิบายว่า  "เทคโนโลยีทางการศึกษาคือการนำแนวความคิดที่เป็นระบบไปใช้ในการออกแบบ  ดำเนินการ  และประเมินกระบวนการเรียนการสอนทั้งกระบวนการในรูปของวัตถุประสงค์เฉพาะ  ซึ่งมีพื้นฐานมาจากผลการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้และการสื่อความหมายของมนุษย์เรา  อีกทั้งนำเอาทรัพยากรมนุษย์และทรัพยากรอื่น ๆ มาผสมผสานกัน ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพของการเรียนรู้ที่สูงยิ่งขึ้น"
                Edgar  Dale  กล่าวว่า  เทคโนโลยีทางการศึกษา  ไม่ใช่เครื่องมือ  แต่เป็นแผนการหรือวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ  ให้บรรลุตามแผนการ
                ครรซิต  มาลัยวงษ์  กล่าวว่า  "การใช้เทคโนโลยีสำหรับผู้ที่อยู่ในวงการศึกษา  ก็คงจะเรียกว่า เทคโนโลยีทางการศึกษา ส่วนผู้ที่อยู่ในวงการธุรกิจและอุตสาหกรรม  อาจเรียกว่า  เทคโนโลยีสารสนเทศ  ซึ่งมองว่า  เทคโนโลยีทางการศึกษา  และเทคโนโลยีสารสนเทศ  เป็นการใช้เทคโนโลยีลักษณะเดียวกัน  แต่มีจุดมุ่งหมายแตกต่างกัน" 
                ชัยยงค์ (2523)  อธิบายถึง เทคโนโลยีทางการศึกษาไว้อย่างละเอียดว่า  "เทคโนโลยีเป็นระบบการประยุกต์ผลิตกรรมทางวิทยาศาสตร์  (วัสดุ) และผลิตกรรมของวิศวกรรม (อุปกรณ์) โดยยึดหลักทางพฤติกรรมศาสตร์ (วิธีการ) มาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษาทั้งในด้านบริหารด้านวิชาการ และด้านบริการ" หรืออีกนัยหนึ่ง เทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นระบบการนำวัสดุ  อุปกรณ์และวิธีการมาใช้ในการปรับปรุงระบบการศึกษาเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น  วัสดุ (Material) หมายถึงผลิตกรรมทางวิทยาศาสตร์  สิ่งที่มีการผุผังสิ้นเปลืองได้ง่าย  เช่น ชอร์ค ดินสอ  ฟิล์ม  กระดาษ  ส่วนอุปกรณ์ (Equipment) หมายถึงผลิตกรรมทางวิศวกรรมที่เป็นเครื่องมือค่าง ๆ เช่น  โต๊ะกระดานดำ  เก้าอี้  เครื่องฉาย  เครื่องเสียง  เครื่องรับโทรทัศน์  ฯลฯ  และวิธีการ (Technique)  หมายถึงระบบ  กระบวนการ  กิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องคำนึงถึงหลักจิตวิทยา  หลักสังคมวิทยา  ภาษา ฯลฯ  ที่นำมาใช้ในการศึกษา  เช่น  การสาธิต  ทดลอง  กลุ่มสัมพันธ์  เป็นต้น
                จากความหมายของเทคโนโลยีทางการศึกษาตามที่กล่าวมานั้น   ต่างเน้นให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า  บทบาทและหน้าที่หลักของเทคโนโลยีทางการศึกษาคือ  การพัฒนาประสิทธืผลของกระบวนการของการเรียนรู้
อ้างอิง : เรืองวิทย์  นนทะภาและคณะ. เอกสารการสอนวิชาสื่อและเทคโนโลยีการสอน. กรุงเทพฯ
ภาควิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา. เอกสารประกอบการบรรยาย กระบวนวิชา 059400. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. เชียงใหม่.
http://www.edu.nu.ac.th/wbi/355201/web_techno/technology_2.htm
ความหมายเทคโนโลยีการศึกษา 
 
นิยาม : เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง " การนำเอาความรู้ แนวความคิด และวิธีการต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการศึกษาอย่างมีระบบ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างประหย
ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา ก็คือ ศาสตร์ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา การพัฒนา และการประยุกต์วัสดุ เครื่องมือ วิธีการ เพื่อนำมาใช้ในสถานการณ์การเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ของคนให้ดียิ่งขึ้น http://www.nrru.ac.th/preelearning/rungrot/page01001.asp 
 
 ความหมายของ "เทคโนโลยีการศึกษา" (education technology)           
            ได้มีนักการศึกษาได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ดังนี้
. วิจิตร ศรีสะอ้าน (2517 : 120-121)
            เป็นการประยุกต์เอาเทคนิค วิธีการ แนวความคิด อุปกรณ์และเครื่องมือใหม่ ๆ มาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาทางการศึกษาทั้งในด้านการขยายงานและด้านการปรับปรุง
คุณภาพของการเรียนการสอน
. คาร์เตอร์ วี กูด (Carter V.Good ,1973)
           เป็นการนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ เพื่อการออกแบบ และส่งเสริมระบบการเรียนการสอนโดยเน้นที่วัตถุประสงค์ทางการศึกษาที่สามารถวัดได้
อย่างถูกต้องแน่นอน มีการยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียน รวมถึงเทคนิคการสอนโดย
ใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ สื่อการสอนต่าง ๆ ในลักษณะของสื่อประสม
และ การศึกษาด้วยตนเอง
[ข้อมูลจาก : เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา : รศ.ดร.กิดานันท์ มลิทอง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]
http://area.obec.go.th/pathumthani1/nikhom/page1.html
เทคโนโลยีการศึกษาเป็นทฤษฎีและการปฏิบัติของ
การออกแบบ การพัฒนา การใช้ การจัดการ และการประเมินของ
กระบวนการและทรัพยากรสำหรับการเรียนรู้"
 
 http://area.obec.go.th/pathumthani1/nikhom/page1.html  

iความหมายของเทคโนโลยี
                ความเจริญในด้านต่างๆ ที่ปรากฏให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการศึกษาค้นคว้าทดลองประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่างๆ โดยอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เมื่อศึกษาค้นพบและทดลองใช้ได้ผลแล้ว ก็นำออกเผยแพร่ใช้ในกิจการด้านต่างๆ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนาคุณภาพ และประสิทธิภาพในกิจการต่างๆ เหล่านั้น และวิชาการที่ว่าด้วยการนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ในกิจการด้านต่างๆ จึงเรียกกันว่า "วิทยาศาสตร์ประยุกต" หรือนิยมเรียกกันทั่วไปว่า "เทคโนโลย" (boonpan edt01.htm)          เทคโนโลยี หมายถึงการใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในการแก้ปัญหา ผู้ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ เรียกว่านักเทคโนโลยี (Technologist) (boonpan edt01.htm)          เทคโนโลยีทางการศึกษา (Educational Technology) ตามรูปศัพท์ เทคโน (วิธีการ) + โลยี(วิทยา) หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการทางการศึกษา ครอบคลุมระบบการนำวิธีการ มาปรับปรุงประสิทธิภาพของการศึกษาให้สูงขึ้นเทคโนโลยีทางการศึกษาครอบคลุมองค์ประกอบ 3 ประการ คือ วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ (boonpan edt01.htm)          สภาเทคโนโลยีทางการศึกษานานาชาติได้ให้คำจำกัดความของ เทคโนโลยีทางการศึกษา ว่าเป็นการพัฒนาและประยุกต์ระบบเทคนิคและอุปกรณ์ ให้สามารถนำมาใช้ในสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างเสริมกระบวนการเรียนรู้ของคนให้ดียิ่งขึ้น (boonpan edt01.htm)          ดร.เปรื่อง กุมุท ได้กล่าวถึงความหมายของเทคโนโลยีการศึกษาว่า เป็นการขยายขอบข่ายของการใช้สื่อการสอน ให้กว้างขวางขึ้นทั้งในด้านบุคคล วัสดุเครื่องมือ สถานที่ และกิจกรรมต่างๆในกระบวนการเรียนการสอน (boonpan edt01.htm)          Edgar Dale กล่าวว่า เทคโนโลยีทางการศึกษา ไม่ใช่เครื่องมือ แต่เป็นแผนการหรือวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ ให้บรรลุผลตามแผนการ (boonpan edt01.htm)          นอกจากนี้เทคโนโลยีทางการศึกษา เป็นการขยายแนวคิดเกี่ยวกับโสตทัศนศึกษา ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากโสตทัศนศึกษาหมายถึง การศึกษาเกี่ยวกับการใช้ตาดูหูฟัง ดังนั้นอุปกรณ์ในสมัยก่อนมักเน้นการใช้ประสาทสัมผัส ด้านการฟังและการดูเป็นหลัก จึงใช้คำว่าโสตทัศนอุปกรณ์ เทคโนโลยีทางการศึกษา มีความหมายที่กว้างกว่า ซึ่งอาจจะพิจารณาจาก ความคิดรวบยอดของเทคโนโลยีได้เป็น 2 ประการ คือ
http://gotoknow.org/blog/patamaporn/34702

 

เทคโนโลยี พจนานุกรม Meriam-Webster (www.m-w.com/cgi-bin/dictionary) ได้ให้รากศัพท์ของคำว่า "technology" ไว่าว่า technology มาจากคำภาษากรีก tekhnologia หมายถึง การกระทำอย่างเป็นระบบของศิลปะ (systematic treatment of an art ) โดยมาจากคำ tekhne (art,skill) + -o- + -logia (logy) และได้ให้ความหมายไว้ 3 ประเด็น คือ
- a: การประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงปฏิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาวิชาเฉพาะ (เช่น เทคโนโลยีทางการแพทย์);
b: สมรรถนะที่เอื้อประโยชน์โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงปฏิบัติ
(เช่น เทคโนโลยี
เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันของรถยนต์)
- การกระทำเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยการใช้กระบวนการ
วิธีการ หรือความรู้ด้านเทคนิค (เช่น เทคโนโลยีใหม่ในการจัดเก็บข้อมูล)
- ลักษณะพิเศษของขอบเขตสาขาวิชาเฉพาะ (เช่น เทคโนโลยีการศึกษา)
    สมาคมการศึกษาเทคโนโลยีระหว่างประเทศ (International Technology
Education Association : ITEA) ได้ให้ความหมายของ technology ไว้ 2 ประเด็น
(www.emsc.nysed.gov/technology/nclb/definition.html) ได้แก่
- นวัตกรรมของมนุษย์ในการกระทำซึ่งรวมถึงการก่อเกิดความรู้และกระบวนการ
ในการพัฒนาระบบเพื่อการแก้ปัญหาและขยายขีดความสามารถของมนุษย์
- นวัตกรรม ความเปลี่ยนแปลง หรือการดัดแปลงของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเพื่อ
สนองความจำเป็นและความต้องการของมนุษย์
     นอกจากนี้ หากจะดูจากพัฒนาการของประดิษฐกรรมและการใช้เทคโนโลยีระยะ
ต่าง ๆ ที่ผ่านมาทำให้เข้าใจความหมายตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตสถาน
(2542: 538) ได้ว่า เทคโนโลยี "วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอา
วิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม"
     
ดังนั้น จากความหมายที่กล่าวมาแล้วจึงสรุปได้ดังนี้
              เทคโนโลยีเป็นการนำแนวคิด หลักการ เทคนิค ความรู้
ระเบียบวิธี กระบวนการ ตลอดจนผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ทั้ง
ในด้านสิ่งประดิษฐ์และวิธีการปฏิบัติมาประยุกต์ใช้เพื่อขยาย
ขีดความสามารถของมนุษย์ ช่วยให้การทำงานดีขึ้น และเพื่อ
เพื่อประสิทธิ์ภาพและประสิทธิผลของงานนั้นให้มีมากยิ่ง

http://area.obec.go.th/pathumthani1/nikhom/page1.html

 
       
 
 
 
       
 
 
 
       
 

หมายเลขบันทึก: 103636เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผลรู้สึกดีๆที่ได้มาเรียนกับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท