คนดีขององค์กร


ควรประกอบด้วย 2 ส่วนคือเก่ง+รักองค์กรหรือมีCompetency & commitment

                     ในหลายๆหน่วยงาน เราจะพบว่ามีโครงการพัฒนาบุคลากรมากมาย อบรมก็มากมาย แต่เราก็มักบ่นๆกันว่า ส่งไปอบรมแล้วก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ซึ่งจริงๆแล้ว เราต้องคิดเสมอว่า คนเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญขององค์กร การส่งคนไปอบรมหรือการพัฒนาคนกับการซื้อเครื่องมือ สรางตึกก็เป็นการลงทุนเหมือนกัน แต่จะต่างกันตรงที่ตึกหรือเครื่องมือจะเสื่อมตามกาลเวลา แต่การลงทุนในคนจะมีมูลค่าขึ้นตามกาลเวลา

                      ในทางHRD จะมีสูตรอยู่ว่า Intellectual capital = Competency x Commitment หรือแปลเป็นไทยคือเก่ง+มุ่งมั่นหรือทุ่มเทให้องค์กร นั่นเอง คือมีทั้งสมองและใจ

                      ในหลายๆองค์กรทำแผนพัฒนาบุคลากร แต่มีเพียงพัฒนาความเก่งหรือพัฒนาสมอง แต่ไม่ได้พัฒนาใจ พอเก่งอย่างเดียว ก็อาจไม่รักที่จะทำ ก็เลยไม่ได้งานสมกับความเก่งของเขา

                       ในการพัฒนาบุคลากร จึงต้องทำทั้งสมองและใจ คือทำไงให้เก่งแล้วรักและทุ่มเทให้กับองค์กรด้วย ที่โรงพยาบาลบ้านตากเรามีกิจกรรมหนึ่งที่จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5 แล้วคือ ธรรมานามัย เพื่อพัฒนาใจของคนในองค์กรเป็นสำคัญ(ปีนี้มีครอบครัวล้อมรักเพิ่มมาด้วย ทำไปแล้วเมื่อต้นปี) ทีมงานผู้จัดกำลังโปรโมทงานในเว็บบอร์ด ผมก็เลยแอบคัดลอกมาเผยแพร่ด้วย ดังนี้ครับ

                         ชมรมจรรโลงใจ จิตอาสา มาแล้ว มาอาสานำโครงการดีๆ มีคุณภาพอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะสร้างความอิ่มเอิบใจให้แก่เหล่าจนท. อย่างมิลืมเลือน นั่นคือธรรมานามัย 5 หลังจากที่ล้าๆ มาโดยตลอดกับกิจกรรมหลากหลายแนวเต็มเหยียด...ด...ในช่วงนี้บัดนี้ถึงเวลาแล้วล่ะที่เราควรจะClear ให้มันโล่ง...โปร่ง...สบาย.....  .

                          ทีมงานเก๊าะเลยขอจองกำหนดวันล่วงหน้าหน่อยนะ ว่าตั้งแต่วันที่ 16 - 21 ก.ค. 50 นี้ โดยกำหนดกิจกรรม 3 รุ่นๆละ 2 วันโดยจัดที่วัดวังม่วง ต.ไม้งาม นี้นี่เอง มีการวางตัววิทยากรไว้แล้วคราวนี้เป็นวิทยากรที่มีรอบรู้ในเรื่องจิตใจ ความละเอียดอ่อน (อุบไว้ก่อนนะ)เรามั่นใจว่าความรรู้สึกเราๆ ต้องเปลี๊ยนไป ในเชิงบวกแน่อน เพราะทีมงานเค้าใส่ใจ ห่วงใยในเรื่องของจิตใจของพวกเราเป็นพิเศษ เอาเป็นว่าทำตัวให้ว่างจัดคิวของตัวเองก็แล้วกัน ว่าสะดวกช่วงไหน แล้วเราจะรายงานความคืบหน้าอีกครั้งนึง....

หมายเลขบันทึก: 103424เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะเข้ามาเรียนรู้ครับ
  • เป็นกิจกรรมดีๆ ที่น่าชื่นชมมากๆ เลยครับ
  • จะรออ่านบันทึกกิจกรรมนี้ต่อไปนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • สวัสดีคะ
  • ยกมือสนับสนุนกิจกรรมดี-ดี
  • แถมเป้นกิจกรรมที่ทำต่อกันมาหลายปี
  • ผลสำเร็จที่มี คงเป็น
    " คนดีขององค์กร "
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท