การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:6


ครู กับบทบาทของทีมงานขับเคลื่อนความสำเร็จของการจัดการความรู้ในสถานศึกษา

ครูกับบทบาทของการจัดการความรู้

ที่จริงแล้วผมได้เคยกล่าวไว้บ้างแล้วถึงบทบาทของครูในการจัดการความรู้ในการจัดการความรู้ในสถานศึกษา:4 แต่ในครั้งนี้ขออนุญาตมาขยายความเพิ่มเติมในฐานะของครูกับบทบาทการสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นในสถานศึกษา

  1.  บทบาทการจัดการความรู้ในระดับบุคคล กล่าวได้ว่าครูเป็นผู้นำในการจัดการเรียนรู้ร่วมกับผู้เรียนในชั้นเรียน และครูอื่นในโรงเรียน รวมไปถึงผู้บริหารและชุมชน จึงย่อมจะสร้างบทบาทของผู้นำ ผู้สนับสนุนให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้ของผู้เรียน ครู ผู้บริหารและชุมชนได้โดยง่าย
  2. บทบาทการจัดการความรู้ในระดับโรงเรียน เป็บบทบาทของครูในการจัดการความรู้ระดับองค์กร โดยร่วมกับผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนในการสร้างองค์กรหรือโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
  3. บทบาทการจัดการความรู้ในระดับชุมชน ด้วยโรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน สังคม จึงไม่สามารถแบ่งแยกออกจากชุมชน สังคมได้ ครูต้องเป็นผู้ที่มีหน้าที่ที่จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน รวมทั้งบทบาทแห่งการเป็นหมอรักษาโรคความไม่รู้แก่ชุมชน

อย่างไรก็ตามบทบาทของครูในการสรางวัฒนธรรมจองการจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นในหน่วยงานหรือชุมชนนั้น ต้องสร้างบรรยากาศแห่งความไว้เนื้อเชื่อใจ สร้างบรรยากาศของการเกื้อกูลแบ่งปัน ร่วมกันทลายความเป็นตัวตนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน เปิดใจ เปิดรับ เรียนรู้ร่วมกัน ไม่ทำตัวเป็นน้ำชาล้นถ้วย

ผู้บริหารต้องร่วมกันกับครูในการสร้างสรรค์บรรยากาศดังกล่าวให้เกิดขึ้น บางครั้งจำเป็นต้องสร้างเวทีแห่งการแสดงออกซึ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของครุให่เกิดขึ้น อย่างน้อยเดือนละครั้ง

ที่สำคัญหน่วยงานหรือสถานศึกษาต้องมีวิสัยทัศน์ด้านการจัดการความรู้ร่วมกัน นำความสำเร็จส่วนบุคคลของครูมาเป็นของสถานศึกษา โดยการเปิดโอกาสให้ครูนำรูปแบบการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จ เช่น รูปแบบการจัดการเรียนการสอน การดูแลนักเรียน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน แบ่งปัน พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในสิ่งใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เกิดบรรยากาศการเรียนรู้ที่ "ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ"

การจัดการความรู้เป็นภารกิจของครู ที่ต้องดำเนินการให้เกิดขึ้นทั้งในบทบาทของตนเองในชั้นเรียน โรงเรียน ชุมชน เพื่อให้การทำหน้าที่จัดการความรู้มีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายเป็น "องค์กรแห่งการเรียนรู้" ในที่สุดครับ

หมายเลขบันทึก: 103154เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท