ต้นกล้า
นางสาว ขนิษฐา ต้นกล้า สุนาวี

ความเป็นมาและความสำคัญของน้ำสมุนไพร


นำมาฝาก

 

 
         

สมุนไพร เป็นทรัพยากรธรรมชาติ คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงส่วนของพืชที่นำมาใชัประโยชน์เป็นยารักษาโรค แต่ในความจริงคือส่วนประกอบที่ได้จากพืช  -สมุนไพรจากพืช ได้แก่ผัก ผลไม้ต่างๆ เช่น ขิง ใบเตย กระเพรา ว่านหางจระเข้ ผักคะน้า ผักตำลึง ส้ม แตงโม เป็นต้น
-
สมุนไพรจากสัตว์ ได้แก่ เขากวาง ดีหมี ดีงู จิ้งจกตุ๊กแก เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีบางส่วนของสมุนไพรที่รับประทานไม่ได้ยังสามารถใช้ทำยาภายนอกได้ เช่น ช่วยป้องกันยุงกัด รักษาบาดแผลเป็นต้น
-
แร่ธาตุที่เป็นสมุนไพร ได้แก่ น้ำปูนใส เกลือแกง ดีเกลือ เป็นต้นส่วนแร่ธาตุต่างๆที่นำมาใช้ทำยาตัวอย่างเช่นดังนั้นน้ำสมนไพรจึงเป็นน้ำดื่มที่ได้จากการใช้ส่วนประกอบต่างๆของพืช เช่นผัก ผลไม้//ธัญพืชต่างๆนำมาแปรรูปให้เหมาะสมตามฤดูกาล การเตรียมน้ำสมุนไพรไว้ดื่มเองนั้น ราคาจะย่อมเยา สะอาดปราสจากสารพิษรสชาติจะถูกปากของแต่ละบุคคลได้ทั้งกลินและรสชาติตามธรรมชาติของสมุนไพรนั้นๆ ร่างกายของคนเรามีส่วนประกอบของน้ำประมาณร้อยละ80น้ำจึงมีความสำคญต่อการดำรงชีวิตรองจากอากาศ ร่างกายต้องใช้น้ำไปช่วยในการให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานใด้ตามปกติ น้ำในร่างกายจะมีการสูญเสียวันละประมาณ 2-3 ลิตร ถ้าเราไม่ดื่มน้ำเข้าไปชดเชย จะทำให้เกิดการกระหายน้ำฉะนั้นเราจึงต้องดื่มน้ำเข้าไปทดแทนเท่ากับที่เสียไป แต่ในบางครั้งความกระหายน้ำทำให้ยึดติดอยู่ในรสชาติจึงมักหันไปดื่มน้ำที่ให้รสชาติ เช่น น้ำสมุนไพรซึ่งมีประโยชน์ทางยามีคุณค่าทางอาหารและช่วยป้องกันโรค เป็นต้น โดยเฉพาะ

หมายเลขบันทึก: 103117เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท