พิธีไหว้ครู : วัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงบนความไม่เปลี่ยนแปลง


อดีตที่เป็นฐานให้ปัจจุบันและอนาคต   วัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปลงบนความไม่เปลี่ยนแปลง  พิธีไหว้ครู...เป็นพิธีที่จัดขึ้นเป็นพิเศษในสถานศึกษาในทุกปีการศึกษา    เพื่อแสดงความเคารพในความเป็นครูและศิษย์    เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวนักเรียน   ที่จะต้องเข้าเรียนในสถานศึกษานั้นๆ   ที่ยังคงความศักดิ์สิทธิ์   ...อยู่เสมอ

   
ภาพนี้จะเกิดขึ้นทุกปี  เมื่อเริ่มปีการศึกษาใหม่  นักเรียนจะต้องเข้าซ้อมพิธีไหว้ครู   เพื่อความพร้อมเพรียง  สมบูรณ์  ถูกต้องตามวัฒนธรรมของการศึกษาและกิจกรรมพิเศษในโรงเรียน 
ในโรงเรียนประถมศึกษา   กิจกรรมนี้จัดขึ้นทุกปีการศึกษามิได้ขาด  เป็นกิจกรรมหรือพิธีที่แสดงถึงวัฒนธรรมที่ดีงาม   ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้  
มีอยู่อย่างเดียวที่เปลี่ยนแปลง   การเตรียมดอกไม้  ธูปเทียน  ..ต่างจากสมัยที่ครูอ้อยเป็นเด็กมากเลย  เพราะจะต้องหา   ดอกไม้  ดอกมะเขือ  หญ้าแพรก  ให้ได้ 
ซึ่งนักเรียนสมัยนี้  ไม่ต้องคิด  ผู้ปกครองไม่ต้องหา หรือจำไปเตรียมหามาเลย  
เพื่อความสะดวก  จึงจัดหาด้วยการจ้างให้ทำพาน   เบ็ดเสร็จและง่ายดาย  โดยที่นักเรียนไม่มีความรู้  ...ที่คงทน
หมายเลขบันทึก: 102906เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 02:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สมัยมัทยังต้องหาดอกไม้ไปเองค่ะ เก็บเอาจากที่บ้านและจากเพื่อนบ้านค่ะ

ที่โรงเรียนมีพิํธีในหอประชุม นิสัยนึงที่ติดมาจนทุกวันนี้คือการลุกจากเก้าอี้พับไม้ให้มีเสียง

จำได้ติดตาติดใจมากว่าเป็นเพราะการซ้อมพิธีไหว้ครูนี่แหละค่ะ ที่นร.ทุกคนต้องลุกจากเก้าอี้ไม่ให้มีเสียงเอี๊ยด คือต้องค่อยๆลุก แล้วใช้มือนึงจับเบาะเก้าอีกไว้ไม่ให้มันเด้งขึ้นมาเร็วไป : )

 

สวัสดีค่ะน้องมัท

  • ไม่ได้ทักทายกันนานนะคะ
  • พิธีไหว้ครู  วันจริงจะเป็นวันพรุ่งนี้ค่ะ
  • ครูอธิบายว่า...ดอกมะเขือ  ดอกเข็ม  หญ้าแพรก  มีควมหมายอย่างไรค่ะ  แต่นักเรียนไม่ได้จัดหา  ฟังอย่างเดียวอาจจะจำได้ในวันนี้  แต่จำได้ไม่ทนทานแบบรุ่นเก่าอย่าง...เราหรอกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

วันนี้...ก็เป็นวันดี  เป็นวันพระ..และวันไหว้ครูค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท