ความทรงจำ .. ประสบการณ์ เป็นบทเรียนแห่งชีวิต


อดีตนั้นได้ทำอะไร แล้วเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

          นึกอยากจะเขียนบันทึกเรื่องนี้ก็เลยลองนั่งทบทวนไดอะรีของตนเองซึ่งบันทึกไว้เป็นสิบปีมาแล้ว  ปีละเล่ม  ... เหตุที่ได้กลับมานั่งอ่านบันทึกก็เพราะดูรายการสารคดีเรื่องหนึ่ง  ... เขากล่าวว่า  ..  คนเรานั้นทำอะไรมาตั้งเยอะแยะแต่ไม่ได้กลับไปทบทวนว่าสิ่งที่ทำมาแล้ว    ในอดีตนั้นได้ทำอะไร  แล้วเป็นอย่างไร ?   เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ?   และต่อไปจะทำอย่างไร ? ให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือ ไม่ซ้ำหนทางเดิม ....  จึงเกิดแว๊บขึ้นมาในหัวสมองว่า เราควรท่จะต้องทบทวนบ้างแล้วละ  หลังจากที่ทบทวนแล้ว พบว่า สิบปีนั้นมีเรื่องราวเกิดขึ้นมาแยะแยะทั้งสิ่งที่ดี ๆ  และสิ่งที่ไม่ดี  ทั้งที่ตัวเรากระทำ  หรือ คนอื่นกระทำ  สิ่งแวดล้อมกระทำ  ซึ่งลองจำแนกแยกแยะมาได้ประมาณว่า

   1. การทำงาน  ก็ทำงานหลายอย่าง  ทั้งทำสวนปาล์มนนน้ำมัน  ปลูกกล้วยหอมทอง ปลูกสารพัด   ....  งานพัฒนาเป็นทั้งประธาน / กรรมการกลุ่มองค์กรชาวบ้าน  ผู้ประสานงานในหลาย ๆ งาน กับหลายหน่วยงาน  ซึ่งได้ทำให้เกิดทักษะและประสบการณ์ในการประสานงาน  รู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง   .....เรียนรู้การใช้ข้อมูลในการทำงานซึ่งเริ่มต้นจากการทำแผนแม่บทชุมชน  การประสานแผน  การแปลงแผนสู่การปฏิบัติ    ขยับมาสู่การทำงานวิจัยท้องถิ่นเชิงปฏิบัติการ ..... การจัดกระบวนการเรียนรู้ ..... การจัดการความรู้ของท้องถิ่น

    2.การอยู่รวม และ สัมพันธ์กับคนหมู่มาก  และหลากหลาย ... ตั้งแต่ระดับชาวบ้านตามายายมี   ถึงระดับอธิบดี  ซึ่งค่าของความเป็นคนนั้นไม่ได้แตกต่างกัน   ความดีความงามนั้นที่แฝงฝังอยู่ในตัวคนนั่นต่างหากที่ จะบอกถึงความแตกต่าง  หรือแยกแยะความเป็นคน.... และทำให้รู้ว่าจริงแล้วความรู้นั้นอยู่ในตัวคนนั้นมากมาย  ทำอย่างไรจึงจะดึงความรู้นั้นมาใช้  และจัดระบบให้ไปอย่างถูกทิศถูกทาง

     3. ความเข้าใจต่อความรัก กับชีวิต .... การได้เรียนรู้ว่ารักนั้นเป็นอย่างไร ?  ทำไมจึงรัก  รักเพราะอะไร     และการที่รักใครสักคน  เป็นจริงเป็นจังและตั้งใจ  ฉะนั้นความไว้วางใจจึงทุ่มให้สุดตัว ........ แต่เมื่อวันหนึ่ง .... เหตุการณ์เปลี่ยน....   ... สถานการณ์เปลี่ยน ... คนเปลี่ยน 

              ความไว้วางใจที่เคยมีนั้นได้ถูกทำลายโดยไม่ได้ทบทวนในสิ่งที่ผ่านมา   แล้วเรา  .................... 

  

คำสำคัญ (Tags): #socail#social chumphon
หมายเลขบันทึก: 102520เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความเข้าใจกับความรักมันสัมพันธ์กันอย่างไร

บางคนเริ่มมีความรักโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัวมาก่อน ........... จนอยากจะหนีมันไปให้ไกล ๆ ......... ไม่อยากเจอ ........ แล้วคุณว่าความเข้าใจกับความรักมันสัมพันธ์กันอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท