kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

Survey สถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็ก 3 ปี จังหวัดนครสวรรค์ - สับดาห์แรก


สับดาห์แรกของการออกสำรวจสถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็ก 3 ปี จังหวัดนครสวรรค์ ผ่านไปได้ด้วยดี

      สำหรับการออกสำรวจสถานการณ์การส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กวัย 3 ขวบ ของศูนย์อนามัยที่ 8 ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนที่ปรึกษาโครงการคือทันตแพทย์หญิงจันทนา อึ้งชูศักดิ์ และทันตแพทย์หญิงปิยดา ประเสริฐสม จากกองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ซึ่งผู้ดำเนินโครงการของขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

     ในสับดาห์แรกของการสำรวจ  ทีมงานได้วางแผนไว้ว่าในตอนเช้าทีมงานจะออกไปสำรวจแต่เช้าเพื่อเพื่อให้ทันสัมภาษณ์ผู้ปกครองที่มาส่งเด็ก และในตอนเย็น ซึ่งเราสำรวจอีกที่หนึ่ง ก็จะรอจนกว่าผู้ปกครองมารับ  ปัญหาก็คือว่าในตอนเช้างานจะเสร็จราว ๆ 10.00 น.  ซึ่งหาจะไปสำรวจอีกที่หนึ่งก็จะต้องรออีกนาน เพราะกว่าผู้ปกครองมารับก็ตกประมาณ 15.00 น.  ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียเวลาในระหว่างเวลาที่เหลือเราจึงเดินทางไปจุดสำรวจซึ่งจะทำวันรุ่งขึ้น เพื่อเข้าไปเตรียมการ เช่นหากลุ่มเด็กเป้าหมาย หากไม่พอจะได้ไปหาในจุดอื่น ๆ เพิ่มอีก

     ปัญหาก็คือในตอนวางแผนการสำรวจ  ทีมงานไม่ได้คำนวณเรื่องสถานที่ที่เหมาะสมต่อการทำอย่างนี้ ทำให้บางครั้งเวลาและสถานที่ไม่เอื้อต่อการสำรวจ และเตรียมสำรวจ ซึ่การวางแผนที่เหมาะสมก็คือ ตอนเช้าจุดสำรวจควรเป็นจุดที่อยู่ใกล้ เพื่อจะได้ไปทัน  ส่วนตอนบ่ายควรเป็นจุดที่อยู่ไกลหน่อย และอยู่ใกล้เคียงกับจุดที่จะออกสำรวจในวันรุ่งขึ้น เพื่อจะได้ไปเตรียวสำรวจก่อนได้ง่ายกว่า   

     สำหรับในสับดาห์แรกของการสำรวจ ทีมงานได้กลุ่มเป้าหมายตามที่กำหนด ยกเว้นกลุ่มมารดา เนื่องจากเด็กกว่าครึ่ง ที่ไม่ได้อยู่กับมารดา  ดังนั้นในการสำรวจอาจต้องปรับจำนวนกลุ่มเป้าหมายใหม่อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้จะได้เรียนปรึกษากับที่ปรึกษาโครงการในโอกาสต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 101653เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ยังงี้ก็ต้องปรับแผนฯ กันหน่อย
  • ใช่ไหมคะ หมอก้อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท