นายศักดิ์ณรงค์
นาย นายศักดิ์ณรงค์ ศักดิ์ บุญออน

วิทยกรให้ความรู้การจัดตั้งกลุ่ม/ชุมชน ในการเสริมสร้างกระบวณการจัดการตามโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ปี 2550 และโครงการพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (พพพ.) นำร่องบ้านเมืองแพม อำเภอปางมะผ้า


การจัดตั้งกลุ่ม/ชุมชนที่เข็มแข็งเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขและเศรษฐกิจพอเพียง

ในวันที่ 5 มิถุนายน 2550 เวลา 13.30 - 16.30 น.หลังจากประชุมหัวหน้าส่วนราชการแล้ว ผมเองได้เข้าร่วมกับทางอำเภอปางมะผ้า โดยมีท่านนายอำเภอปางมะผ้า (นายสุชาติ ทีคะสุข) เป็นหัวหน้าทีมในการจัดออกอำเภอเคลื่อนที่บ้านเมืองแพม ตำบลถ้ำลอด เพื่อนำความรู้ไปสู่ชาวบ้านในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ปี 2550 และตามโครงการ (พพพ.)ของรัฐบาล ในการนำโครงการไปสู่การบรรลุผลอย่างยั้งยืนในหมู่บ้านเมืองแพม (ซึ่งเป็นหมู้บ้านกะเหรี่ยง) มีหน่วยงานที่ออกเคลื่อนที่ครั้งนี้ คือ อำเภอปางมะผ้า ท้องถิ่นอำเภอ ผอ.กศน. พัฒนาการ และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ อบต.ถ้ำลอด ซึ่งผมเองได้เอง และทีมงานก็คิดถึงบ้านเมืองแพมมากเพราะ ได้มาถ่ายทอดความรู้ให้กับหมู่บ้านบ่อยครั้งกับท่านพัฒนาการอำเภอ และยังได้จัดการเตรียมการรับเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อ ปี 2549 ทำให้มีความสุขทุกเมื่อมากมาทำงานให้กับหมู่บ้านแห่ง

ท่านนายอำเภอปางมะผ้า (นายสุชาติ ทีคะสุข) ได้ให้นโยบายการดำเนินการตามโครงการยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ปี 2550 และการดำเนินการตามโครงการพัฒนาหมู่บ้านตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (พพพ)

ผมเองในฐานะท้องถิ่นอำเภอได้ให้ความรู้ในการจัดตั้งกลุ่มหรือชุมชนให้มีความเข็มแข็ง เพื่อสามารถดำเนินการตามโครงการทั้งสองโครงการบรรลุผมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ และสามารถทำให้ชุมชนอยู่ได้แบบพึ่งตนเอง ซึ่งการที่ชุมชนมีความสามัคคีก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้โครงการทั้งหลายบรรลุผลสำเร็จไปได้ ทั้งนี้ ผมได้ให้นโยบายกับ อบต.ถำลอดเจ้าของพื้นที่ไปว่า ขอให้ลงมาดูและช่วยเหลือชาวบ้านอยู่เสมอ เพื่อที่จะเป็นตัวเสริมสร้างให้ชุมชนขับเคลื่อนไปได้อย่าง

เรียนให้รู้ ดูแล้วทำได้ ตามรอยพ่อ อยู่อย่างพอเพียง เป็นหัวใจหลักที่จะสามารถให้ชุมชนบ้านเมืองแพมดำเนินการตามโครงการดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จได้

ฝากเก็บตกรูปกลุ่มแม่บ้านเมืองแพมซึ่งเป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง ซึ่งแต่งกายที่มีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง ซึ่งเสื้อผ้าทุกชิ้นมาจากการตัดเย็บและทอด้วยฝีมือของชาวบ้านในหมู่บ้าน

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากรชุมชน
หมายเลขบันทึก: 101480เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ว่างๆก็กลับมาเที่ยวอีกนะคะ

ชาวบ้านที่นี่ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท