เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี
เด็กหญิง ประเสริฐ (أُخْتٌ صَغِيْرَةٌ ) รัศมีแห่งดวงตา เจ้าหญิงป่วน ณ ปัตตานี

ยามได้มองครั้งแรก


อัลกุรอ่านไม่ได้บอกว่าให้เราลดสายตาของเราลงเมื่อใด นั่นชีให้เห็นว่าทุกสิ่งที่สามารถนำภัยมาสู่สายตา ความคิด หัวใจที่เป็นตัวคอยควบคุมตา หรือ อามัลที่ดี (ซึ่งบางอย่างจำต้องพึ่งดวงตา) ย่อมต้องถูกสั่งห้ามไม่ให้มองทั้งสิ้น

ยามได้มองครั้งแรก

อัลลอฮฺได้ตรัสใน ซูเราะห์ อันนูร อายะห์ที่ 30-31 มีคามหมายว่า

จงกล่าวแก่บรรดาผู้ศรัทธาผู้เป็นชายทั้งหลายให้พวกเขาลดสายตาของพวกเขาลงต่ำ และให้รักษาอวัยวะเพศของพวกเขาไว้ นั่นจะเป็นการบริสุทธิ์ยิ่งสำหรับพวกเขาทั้งหลาย แท้จริงอัลลอฮฺทรงรอบรู้ในสิ่งที่พวกเขากระทำโดยแน่ และจงกล่าวแก่บรรดาผู้ศรัทธาผู้เป็นหญิงทั้งหลายให้พวกนางลดสายตาของพวกนางลงต่ำ และให้รักษาอวัยวะเพศของพวกนางไว้เช่นกัน”

ท่านที่มีดวงตาทั้งหลาย คงจะซาบซึ้งถึงเนียะมัตการมองเห็นที่อัลลอฮฺได้ประทานให้เขา ดวงตาอวัยวะที่บอกถึงเสน่ห์ของแต่ละคนได้ ยังมีอะไรหลาย ๆอย่างที่เป็นคุณค่าให้กับมนุษย์ ในขณะเดียวกันในความลับของดวงตายังมีสิ่งที่เลวร้ายซ่อนเร้นอยู่อีกด้วยเช่นกัน

โองการอัลกุรอ่านข้างต้น เป็นคำสั่งแห่งองค์อภิบาลให้เราท่านทั้งหลายจัดการควบคุมดวงตาให้ลดสายตาหรือหรี่ตาให้ต่ำ เราอาจจะอธิบายโดยใช้คำว่า คำสั่งห้านไม่ให้เปิดดวงตามองอะไรแบบพร่ำเพรื่อมุทะลุ อย่างนี้ก็คงจะไม่ผิด

อัลกุรอ่านไม่ได้บอกว่าให้เราลดสายตาของเราลงเมื่อใด นั่นชีให้เห็นว่าทุกสิ่งที่สามารถนำภัยมาสู่สายตา ความคิด หัวใจที่เป็นตัวคอยควบคุมตา หรือ อามัลที่ดี (ซึ่งบางอย่างจำต้องพึ่งดวงตา) ย่อมต้องถูกสั่งห้ามไม่ให้มองทั้งสิ้น

ทีนี้ก็มาถามคำถาม อะไรบ้างที่เป็นตัวนำความวินาศมาให้เราได้? และเป็นสิ่งถูกสั่งห้ามไม่ให้มอง? คำตอบก็คือมีอยู่หลายอย่าง นับแทบจะไม่หมดด้วยซ้ำ แต่อยากให้เราลองกลับไปดูโองการข้างต้นอีกครั้ง อัลลลอฮฺทรงสั่งอีกว่า ให้พวกเขารักษาอวัยวะถึงสงวนของพวกเขา ความหมายก็คือ ให้ป้องกันอย่าได้ละเมิดการกระทำทางเพศที่ผิดต่อบทบัญญัติของศาสนา มาถึงตรงนี้เราคงจะมองออกว่า ระหว่างคำสั่ง ให้ลด กับ คำสั่ง ให้ป้องกัน นั้นมีความสัมพันธ์กัน สรุปก็คือ การมองดูอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เกิดความรู้สึกทางเพศ หรือ ความต้องการที่จะปลดปล่อยอารมณ์ ที่ครั่งอยู่ภายในให้หมดไป ถือว่าเป็นของต้องห้ามทั้งสิ้น

ความปรารถนาที่จะมีคู่ชีวิตและความต้องการทางเพศ เป็นสิ่งที่อัลลอฮฺประทานมาให้เป็นธรรมชาติสำหรับมนุษย์ตั้งแต่กำเนิด เราเองก็พบว่าอิสลามได้สนับสนุนความต้องการนี้ ซึ่งเป็นการเพียงพอแล้วที่จะใช้ดับไปอารมณ์ของหัวใจในซุเราะห์ อันนิซาฮฺ อายะห์ที่ 3 อัลกุรอ่าน ระบุไว้มีใจความ

จงแต่งงานกับหญิงที่ดีสำหรับสูเจ้า สองคน สามคน หรือสี่คน ถ้าเกรงว่าพวกเจ้าจะไม่ยุติธรรมก็จงมีแต่หญิงเดียว”

ปัญหาอีกข้อหนึ่งก็คือ คนที่ไม่สามารถหรือยังไม่พร้องที่จะแต่งงานละจะทำอย่างไร ? อิสลามบอกทั้งวิธีรักษาและป้องกันให้เราได้รู้ไว้ดวย วิธีรักษาก็คือ พยายามถือศีลอดให้บ่อยเพราะการอดอาหารมีส่วนลอความต้องการและความรู้สึกเพศได้อย่างมาก ส่วนวิธีป้องกันก็คือ โองการอัลกุรอ่านข้างต้นอีกนั่นแหละ คำสั่งให้ลดสายตาลงต่ำ ทำไมต้องมีคำสั่งแบบนี้ด้วย สายตามันเกี่ยวข้องอะไรด้วยกับความต้องการทางเพศ? ใช่ แน่นอน การมองด้วยตาเป็นสาเหตุใหญ่และคงเป็นสาเหตุแรกด้วยซ้ำที่ปลุกอารมณ์ให้ลุกพร่านจนบังคับไม่อยู่ ดวงตาคือประตูด่านแรกที่รับเอาภาพต่าง ๆ ที่มองเห็น แล้วจัดการส่งไปให้สมองคิด ถึงตรงนี้ก็เกิดปฏิกิริยาทางความคิดขึ้นมา ตัวอย่างเช่น อาจจะเกิดอาการเหม่อลอย ขี้เกียจและเชื่องช้า บางทีอาจจะเครียด หรือไม่ก็เฮฮาจนเกินไป อะไรทำนองนี้ที่เลี่ยงเสียไม่ได้ก็คือ อากัปกิริยาเหล่านี้จะมีผลต่อความรู้สึกทางใจด้วย ถ้าสะสมมากเกินไป โรคนี้สามารถทำให้คนเสียคนได้เหมือนกัน การป้องการด้วยการลดสายตาจาการมองสิ่งยั่วยวน จึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยสีสันของการแต่งกายโป๊เปลือยเปิดส่วนที่พึงปกปิดให้คนอื่นเห็นภายใต้ข้ออ้าง แฟชั่นใหม่ที่ทันสมัย

คำสำคัญ (Tags): #อัลนูร
หมายเลขบันทึก: 100883เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท