Enneagram Forum for Ones - Perfectionist / Reformer / Moralist


แรงจูงใจของคนลัการ์หนึ่งคือ ต้องการใช้ชีวิตอย่างถูกต้อง ต้องการปรับปรุงตนเองและสิ่งต่างๆ รอบตัว

บันทึกนี้จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิด การพูดคุย การปรึกษา การตอบคำถาม เกี่ยวกับคนลักษณ์หนึ่งในเอ็นเนียแกรม 

เป็นงานทดลอง และจะขยายผลไปยังคนลักษณ์อื่นๆ ที่เหลือต่อไป


วิธีตรวจสอบง่ายๆ ว่าคุณเป็นคนลักษณ์หนึ่งหรือไม่ คือ สังเกตุดูตัวเองว่า คุณเป็นคนที่มักเห็นความผิดพลาดในสิ่งต่างๆ ได้ไวกว่าผู้อื่นหรือไม่

ความผิดพลาดนี้อาจเป็นไปได้ตั้งแต่ เห็นการสะกดคำผิด เห็นรายงานที่ใช้ฟ้อนต์ขนาดหรือชนิดต่างกันในบันทัดเดียวกัน  การออกเสียงพูด ร เรือ ล ลิง หรือหลักภาษาอื่นๆ ไม่ถุกต้อง  การแต่งกายผิดระเบียบ การทำตัวผิดหลักการ  ทำกริยาไม่เหมาะสม  ไปจนถึง การที่คนในบ้านหยิบของไปใช้ หรือหยิบแก้วน้ำไปดื่ม แล้ววางไม่ถูกที่เป็นต้น ฯลฯ

เมื่อเห็นความผิดพลาดเหล่านี้แล้ว คนลักษณ์นี้ก็จะรู้สึกหงุดหงิด ขุ่นใจ และคิดว่า ทำไมคนนั้นถึงไม่พยายามทำให้มัน "ถูกต้อง" นะ  โลกนี้ที่มันวุ่นวาย ไม่เป็นระเบียบ ไม่น่าอยู่ เพราะทำกันอย่างนี้  ถ้าทุกคนเป็นเหมือนเรา โลกนี้คงน่าอยู่ขึ้น

ฉายา เพอร์เฟคชั่นนิสต์ นักปฏิรูป ครูระเบียบ มนุษย์ไม้บันทัด อาจบ่งบอกบุคลิกลักษณะของคนลักษณ์หนึ่งได้ดี

นี่คือคนที่มีมาตรฐานสูง มีระเบียบวินัย จริยธรรม ความรับผิดชอบ ทำตัวเป็นแบบอย่าง มีความคงเส้นคงวา

อนิจจา ถ้าไม่รู้ตัว และมุ่งเน้นสิ่งเหล่านี้อย่างอัตโนมัติ ไม่สามารถหยุดตัวเองได้  หรืออาจเรียกได้ว่า "ต่อมความดี" โตเกินขนาด ดีจนหลงนึกว่า ดีหรือมีคุณธรรมเหนือคนอื่น  จนทำงานกับใครก็ไม่ได้ ต้องอยู่คนเดียว  

บางคน แม้แต่คนในครอบครัวก็ระอา จนรู้สึกว่า คนในครอบครัวตัวเองก็ไม่ชอบ เพราะไปจู้จี้จุกจิก บงการชีวิตเขา  ด้วยความอยากให้เขา "เป็นคนดี"

ความเครียด ช่างติ วิพากษ์วิจารณ์ ขาดความยืดหยุ่น  ที่เป็นหนักก็ถึงขั้นเสียหายต่อสุขภาพ เป็นไมเกรน โรคกระเพาะ หรือปวดนั่นปวดนี่ และไม่มีใครอยากอยู่ใกล้


เอ็นเนียแกรมทำให้คนลักษณ์หนึ่งหูตาสว่างขึ้นว่า โลกเราก็เป็นอย่างดี มีทั้งคนดี คนไม่ดี มีทั้งเรื่องถูกเรื่องผิด สลับกันไป

การเอามาตรฐานของตัวเองไปยัดเยียดให้ผู้อื่นต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้  รังแต่จะสร้างความเครียดให้เกิดขึ้นกับตัวเองและผู้อื่นเปล่าๆ

ที่สำคัญ มาตรฐานนั้น มันก็เป็นสิ่งที่เรากำหนดขึ้นเอง ไม่ได้เป็นอะไรที่เป็นสากลหรือทุกคนยอมรับ

เรื่องนี้จะกระจ่างแจ้ง ถ้าบังเอิญคนลักษณ์หนึ่งไปเจอคนลักษณ์หนึ่งด้วยกันแล้วถกเถียงกันหน้าดำเคร่งเครียดว่า ของฉันถูก ของเธอผิด


ลองดูว่า ชีวิตของคุณเข้าเค้าตามแบบแผนคนลักษณ์หนึ่งหรือไม่

ถึงเวลาหรือยังที่จะหลุดพ้นจากชีวิตแบบ "คนดี" แต่เครียด

ถึงเวลาหรือยังที่จะยอมให้ตัวเองมีความสุขกับการอยู่ในโลกนี้บ้าง ก่อนที่จะหนักหนาสาหัสไปกว่านี้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 100449เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2007 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้จัดอบรมเรื่องนพลักษณ์เมื่อศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาเลยลองค้นหาข้อมูลใน gotoknow เจอของอาจารย์ เลยขออนุญาตนำข้อมูลของอาจารย์ไปเผยแพร่ต่อนะคะ จะได้ต่อยอดเรื่องนพลักษณ์กันต่อคะ ขอบคุณมากคะ

ได้เลยครับ ยินดีครับ

อ้างอิงที่มาหน่อยละกันครับ ทำให้เป็นแนวปฏิบัติที่ควรถือเป็นแบบอย่าง

ได้อ่านหนังสือ "เกิดมาต่างกัน เลี้ยงดูฉันอย่างเข้าใจ" หรือยังครับ  เป็นหนังสือที่ให้แนวทางสำหรับคุณพ่อคุณแม่มองเด็กๆ อย่างเข้าใจในความแตกต่าง  และไม่พยายามยัดเยียดค่านิยม อคติที่เป็นไปตามลักษณ์ของตน ให้กับเด็กซึ่งก็อาจมีบุคลิกภาพที่ขัดแย้งกับเราอย่างมาก

 

 

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พบคนลักษณ์หนึ่งเหมือนทุกครั้งในการอบรม

หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตอนเป็นนักเรียนไม่เคยโดดเรียนเลย

ทุกรุ่น จะพบคนลักษณ์หนึ่งที่ปวดไมเกรน

สุภาพสตรีลักษณ์หนึ่งคนหนึ่งบอกว่า เธอดู Mr. Bean ไม่ได้เลย เพราะรับไม่ได้ที่มีคนทำพฤติกรรมห่ามๆ ทรามๆ อย่างนั้นแล้ว กลับไม่ถูกลงโทษ

อีกคนบอกว่า ที่บ้าน พื้นห้องน้ำห้ามเปียกเป็นอันขาด เธอจึงบังคับให้สามี ลูกชาย หรือแขกผู้ชายคนใดที่มาบ้านเธอ ให้นั่งฉี่ถ้าจะเข้าห้องน้ำ

เพื่อนเบอร์เจ็ดของเธอหัวเราะ บอกว่า ถ้าเป็นเธอแล้ว ใครจะฉี่เลอะเทอะเปรอะเปื้อน ยังไงก็ได้  เรี่ยราดเป็นร้อยเมตร ก็ไม่ mind หรือจะไปฉี่ที่ล้อรถของเธอก็ไม่ว่า

ก็ขำๆ กันไป

คิดดูแล้ว ใครเครียด ใครสบายใจกว่ากัน ก็เลือกเอา

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท