tandem จากไอเดียจักรยาน (ปั่นได้มากกว่า 1 คน) สู่การจับคู่เรียนภาษา


นักเรียนต่างชาติมักจะมีปัญหาเสมอ  ในเรื่องการใช้ภาษาในต่างประเทศ   ซึ่งปัญหานี้ทางมหาวิทยาลัยไลป์ซิก (Leipzig University)   เยอรมันนี   มีทางออกให้

มหาวิทยาลัยจะมี office tandem   คือว่า  นิสิตคนใด  ต้องการ partner  ช่วยติวภาษาให้เป็นการส่วนตัว    ก็ไปติดต่อ  ดูได้ที่ office นี้   จะมีรายชื่อนิสิตด้วยกันมาลงชื่อ   แต่ละคนก็จะระบุว่าต้องการ partner ที่เป็นชาติใด   ทั้งนี้เพื่อเรียนรู้ภาษาของชาตินั้นจากเจ้าของภาษาโดยตรง

วิธีการเรียนก็เป็นธรรมชาติมากครับ   หากมีนิสิตตรวจสอบรายชื่อแล้ว  เห็นรายชื่อคนที่หา partner  ซึ่งระบุ  ว่าต้องเรียนภาษาใด  ก็จะมีเบอร์โทร  หรือ email ติดต่อทิ้งเอาไว้    ก็สามารถติดต่อไปเพื่อคุยว่า  OK ไหม    

จากนั้นก็นัดหมาย   อาจจะพบกันที่มหาวิทยาลัย  ที่บ้านพักของใครคนใด คนหนึ่งก็ได้    จะมีเงื่อนไขระบุเรื่องเวลาในการพบว่าอย่างน้อยมีเวลาได้คุยกัน 1- 2 ชม.   การคุยก็อาจจะเอาเรื่องเนื้อหาวิชาเรียน  หรือการบ้าน  การเขียนรายงาน  การอ่านตำรา  มาปรึกษาหารือในจุดที่เรามีปัญหายังไม่เข้าใจ

ผมเองโชคดีมากครับ   มีสาวน้อยเยอรมัน  ที่ต้องการเรียนภาษาไทย  ติดต่อมา  ผมเองก็มองหาคนมาช่วยเรื่องภาษาเยอรมัน   เลยได้จับคู่ช่วยเหลือกันครับ   เป็นวิธีการเรียนภาษาที่ง่ายๆ  เป็นกันเอง  มีค่าใช้จ่ายน้อย  และยังได้เพื่อนอีกด้วยครับ    เสียดายครับว่าตอนนั้นผมมีแฟนแล้ว  ไม่อย่างนั้นมีหวังได้แฟนเยอรมันครับ

ธวัช  หมัดเต๊ะ

30 พฤษภาคม 2550

 

หมายเลขบันทึก: 100094เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2007 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท