อนุทิน 31281


สีตะวัน
เขียนเมื่อ

** วันนี้ในอดีต 18 มกราคม 2135 ..สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทำยุทธหัตถี ชนะพม่า ..จึงเรียกวันนี้ว่าเป็นวันกองทัพไทย...

**..วันที่ 18 มกราคม ของทุกปีจะมีการจัดบวงสรวงที่อนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม เนื่องจากเป็นวันก่อตั้งเมืองอุดรธานี ปีนี้ครบรอบ 115 ปี

** วันนี้ที่โรงพยาบาลอุดรธานี ..มีการทำพิธีวางศิลาฤกษ์ "อาคาร 96 ปี หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน" มีการทอดผ้าป่ามหากุศล ถวายหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ...เวลา 13.59 น. ..ใครว่างก็เชิญไปร่วมงานได้นะคะ...ขออนุโมทนา..สาธุค่ะ

** วันนี้ดิฉันอยู่เวรเช้า/บ่ายที่สอ. และเตรียมประชุมอสม. หมู่ 4 และหมู่ 7 ในช่วงบ่าย...เช้านี้อากาศเย็น ผู้ป่วยจึงบางตาแต่ก็ทยอยกันมาเรื่อย ๆ..พอได้มีงานทำค่ะ ...อิ อิ

..ได้ตรวจผู้ป่วย 5 ราย ฉีดยา 3 ราย ทำแผล 5 ราย มีแผลใหม่ (ที่สอ.) ส่งต่อมาจากรพ. อุดรธานี ผู้ป่วยเดินมาโดยใช้ไม้ค้ำยัน 2 ข้าง มีผ้าก๊อสพันรอบเท้าก้อนโต ...ประวัติ ผู้ป่วยมีแผลที่เท้าซ้าย เท้าบวม ไปรักษาโดยการเป่า 2 สัปดาห์ต่อมา แผลบวมอักเสบมากจึงไปโรงพยาบาล แพทย์จึงให้นอนรพ. สั่งทำ Debridement (ผ่าตัด ล้าง ทำความสะอาดภายใน) ด่วน !...สรุปผู้ป่วยนอนทำแผล ให้ยาฆ่าเชื้อต่ออีก 2 สัปดาห์ เพิ่งออกจากรพ. เมื่อวาน แล้วมาทำแผลต่อที่สอ. อีกในวันนี้ ..แผลใหญ่มาก (ครึ่งเท้า) เลือดซะซาย..ทำแผลเรียบร้อย หมดก๊อส 3 และ 4 ไปอย่างละ 25 ชิ้น เนื่องจากไม่มีท๊อปก๊อส (ท๊อปก๊อสคือ ก๊อสพันสำลีผืนใหญ่ ใช้ซับเลือดหรือสารคัดหลั่งที่ออกมาจากแผล) ก๊อสม้วน 1 ม้วน

ปล. ผู้ป่วยหญิง อายุ 24 ปี เพิ่งตรวจพบด้วยว่าเป็นเบาหวาน ได้รับการรักษาโดยอินซูลินฉีด เช้า-เย็น และให้มาทำแผลวันละครั้ง ...พรุ่งนี้จะให้พี่อ้วน พสอ. เตรียมท๊อปก๊อสไว้ เนื่องจากนาน ๆ จะมีแผลใหญ่ ๆ สักครั้ง..ตามปกติสอ. จะไม่มีท๊อปก๊อสใช้ เมื่อปีที่แล้วที่ได้ดูแลงานรักษาพยาบาลและงานอุบัติเหตุ ได้สอนให้พี่อ้วนทำท๊อปก๊อสไว้ใช้เมื่อจำเป็น เพื่อความสะดวกของผู้ป่วย และประหยัดก๊อส...

ข้อคิด..1.  เมื่อมีแผลที่เท้าแล้วรักษาไม่หาย ควรนึกถึงโรคเบาหวานไว้ด้วย  2. เมื่อมีแผลและมีอาการบวม แดงร้อน ควรนึกถึงการอักเสบ และการรักษาแบบแผนปัจจุบัน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท