อนุทิน 31098


สีตะวัน
เขียนเมื่อ

วันนี้ออกปฏิบัติงานในหมู่บ้าน โดยไปตรวจคัดกรองสุขภาพให้กับประชาชนบ้านโนนคราม ม. 3 ไปกับน้องแดง 2 คน เนื่องจากที่สอ. มีการให้วัคซีนเด็ก (EPI) เราออกไปแต่เช้า เนื่องจากต้องตรวจน้ำตาลในเลือดคัดกรองเบาหวาน ซึ่งให้ชาวบ้านงดอาหารและน้ำหลังเที่ยงคืน

...เมื่อไปถึงศาลากลางบ้าน พ่อผู้ใหย๋บ้าน และทีมอสม. นำโดยพ่อพัฒน์ ประธานอสม. ก็เตรียมโต๊ะ เก้าอี้ไว้พร้อม มีประชาชนมารอ 3 คน จึงขออนุญาติพ่อผู้ใหญ่ใช้ไมค์จากหอกระจายข่าว ทักทายพ่อแม่พี่น้อง ชาวบ้านโนนคราม และเชิญมาตรวจสุขภาพ

 ...กิจกรรมที่ทำก็มี ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ซักประวัติประเมินพฤติกรรมสุขภาพ วัดความดันโลหิต ตรวจน้ำตาลในเลือด ให้สุขศึกษา เรื่อง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม ..และสร้างความตระหนักให้ประชาชนสนใจดูแลสุขภาพตนเอง เมื่อมีบางคนที่มีค่าความดันโลหิต หรือค่าน้ำตาลสูงกว่าปกติ และนัดตรวจซ้ำอีกครั้งที่สอ. พร้อมยกตัวอย่างผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาตจากภาวะความดันโลหิตสูง

...การทำงานวันนี้เกินคาดค่ะ เพราะบ้านโนนครามเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ 77 หลังคาเรือน แต่ชาวบ้านให้ความสนใจในการดูแลตนเองเป็นจำนวนมาก และทยอยมาตรวจประเมินภาวะสุขภาพดีมาก ...โชคดีที่นำเครื่องขยายเสียงมือถือไปด้วย การให้คำแนะนำ และให้ความรู้ต่าง ๆ เป็นไปได้ด้วยดี มีผู้มารับบริการตรวจสุขภาพ 63 ราย ได้เยี่ยมผู้พิการ 3 ราย ให้สุขศึกษา 4 เรื่อง ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ 13 ราย ส่งต่อรพศ. 2 ราย นัดมาตรวจซ้ำที่สอ. 7 ราย และทีมอสม. 12 คน ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพทุกคน

หลังทำงานก็เกือบเที่ยงพอดี พ่อพัฒน์ประธานอสม. อ่อมปลาช่อนใส่ผักกาดขาว และขาดไม่ได้ก็แจ่วบอง ..แซ่บอีหลี..ก็อิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า ต้องขอบพระคุณพ่อพัฒน์ และทีมอสม. ม. 3  มาณ ที่นี้ด้วยค่ะ

เที่ยงกลับสอ.  ... มาตรวจผู้ป่วยช่วงบ่ายต่อ เนื่องจากพี่ ๆ นวก. และNP ต้องเร่งโครงการศูนย์แพทย์ส่งสสจ.

ช่วงบ่ายผู้ป่วยมาเรื่อย ๆ ตรวจโรค 9 ฉีดยา 1 ทำแผล 4 ตัดไหม 1 ผ่าฝี 1 ...14.30 - 15.30 น. ขออนุญาตหัวหน้า ฯ แว๊บไปติดต่อซื่อซาลาเปา เป็นอาหารเช้าให้อสม.

เย็น..อยู่เวรต่อ ...สรุปงาน  ปริ๊นทะเบียนตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ (ปริ๊นเตอร์ใช้ได้แล้ว) ตรวจผู้ป่วย 5 ฉีดยา 1 ทำแผล 3 ...

กลับบ้านแร่ะ...พรุ่งนี้จะไปร่วมงานรณรงค์ชาวอุดรร่วมใจไร้พุง ..วิ่งมินิฮาร์ฟมาราทอน ..เปล่าไปวิ่งนะ ..แต่พาทีมอสม. ไปร่วมงานค่ะ...บ๊าย..บาย

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท