อนุทิน 173912


sr
เขียนเมื่อ

โรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer’s Disease)

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ‘โรคอัลไซเมอร์’ เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของ ภาวะสมองเสื่อม ทั่วโลก และเชื่อว่ามีผู้สูงอายุประมาณ 6-7 แสนคนในประเทศไทยที่มีภาวะสมองเสื่อม เดิมอาศัยวิธีประเมินอาการของผู้ป่วยซึ่งยืนยันการวินิจฉัยได้แน่ชัดจากการตรวจชิ้นเนื้อสมองหลังเสียชีวิตเท่านั้น และยาที่ใช้รักษายังเป็นเพียงการประคับประคองอาการยังไม่มีแนวทางรักษาให้หายขาด.. ปัจจุบัน ใช้เพียงการเจาะเลือด 3-5 ซีซี ก็สามารถวินิจฉัยโรคได้ ..US Food and Drug Administration (FDA) ได้รับรองให้สามารถใช้ยา lecanumab
https://www.komchadluek.net/news/society/559128

–[But] Not everyone agrees that the efficacy of lecanemab is enough to justify cost, burden to patients, and risk of amyloid-related imaging abnormalities (ARIA). – Long term effects of ARIA are not clear. –Cost to patients: USD26,500 per year (include MRI, infusion?).
https://depts.washington.edu/mbwc/news/article/lecanemab 7 July 2023

donanemab is another anti-amyloid antibodies.



ความเห็น (1)

‘หมอธีระวัฒน์’ ยกหลักฐานผลทดลอง ออกกำลังขจัดโปรตีนพิษอัลไซเมอร์ได้ https://www.thaipost.net/news-update/487480/ [20/11/2566] : irisin เป็นตัวควบคุมเมตาบอลิซึมของกลูโคสและไขมัน จากการที่เร่ง browning ของเนื้อเยื่อไขมันสีขาว FDCN5/irisin ยังอยู่ ในสมองหนูและสมองมนุษย์โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นความจำ hippocampus irisin จะลดน้อยถอยลงในสมองส่วนนี้และในน้ำไขสันหลังของคนป่วยด้วยโรค อัลไซเมอร์.. การออกกำลังในมนุษย์พบว่าจะเพิ่มปริมาณของ irisin ในกระแสเลือด

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท