อนุทิน 135247


Wasawat Deemarn
เขียนเมื่อ

| อนุทิน ... ๕๖๑๙ |

"การศึกษาไทยต้องรื้อทั้งระบบ (๑)"

"หมอเกษม"ชี้การศึกษาไทยต้องรื้อทั้งระบบ ขาดธรรมาภิบาลในการจัดการศึกษา จี้โรงเรียนต้องมีความรับผิดชอบ เปิดโอกาสให้คนดีและคนเก่งเข้ามาบริหารด้วยความโปร่งใส และตรวจสอบได้ ขณะที่ทีดีอาร์ไอชี้ชัดว่าไทยลงทุนการศึกษาสูงมาก แต่ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของเด็กต่ำลง

วันนี้(7 พ.ค.) ที่ อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.)ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และเครือข่ายเพื่อนปฏิรูปการเรียนรู้ จัดประชุมวิชาการ“อภิวัฒน์การเรียนรู้สู่จุดเปลี่ยนประเทศไทย” ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "สังคมเรียนรู้จะเกิดขึ้นและเปลี่ยนประเทศไทยได้อย่างไร"ว่า การเรียนรู้ตามนิยามของยูเนสโกคือ การเปลี่ยนแปลงผู้เรียนให้ดีขึ้นใน 3 ด้านได้แก่ มีความรู้ มีทักษะ และเป็นคนดีมีคุณธรรม ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การจัดการศึกษาเป็นการศึกษาที่ดีคือ การมีครูดีมีคุณภาพ มีแรงบันดาลใจอยากเป็นครู มีปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน และ มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเรียนรู้

“ผมกำลังเชิญชวนนักการศึกษาไทยให้มาช่วยกันปฏิรูปการศึกษาเพื่อคนทั้งมวล โดยรื้อระบบการศึกษา ให้ค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง รวมถึงต้องกระจายอำนาจให้พื้นที่เพื่อให้เกิดการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ แต่สิ่งสำคัญเวลานี้คือ การขาดหลักธรรมาภิบาลในการจัดการศึกษา ดังนั้นจึงต้องเปิดโอกาสให้คนดีและคนเก่งเข้ามาบริหารด้วยความโปร่งใส และตรวจสอบได้”ศ.นพ.เกษมกล่าว

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์



ความเห็น (4)

“หมอเกษม” เคยเป็นเจ้ากระทรวงอยู่แว้บนึง ท่านชอบลาออก

แรงกดดัน ความน้อยใจ ความรำคาญ … ผมลองคิดแทนน่ะครับ ;)…

ที่เกาหลีเหตการณ์เรือล่ม นายกรัฐมนตรีลาออก ชาวเกาหลีพากันโกรธแค้นบอกว่าทิ้งปัญหายาก ๆไว้ให้คนอื่นแก้

อืมม ครับท่านอาจารย์ GD ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท