อนุทิน 131854


ยายธี
เขียนเมื่อ

...วันนี้..คุย..กับ..ชาวนา.".เขาชื่อ..สมร.".เป็นคน..พื้นเพ..ที่อินทร์บุรีนี้ ตั้ง..แต่ปู่ย่า..ตายาย..คนแก่ที่สุด..ยังอยู่..ก็เก้าสิบไปแล้ว..แก..บอก..เพราะ "หล่อน".ชอบ.ถาม.(ตามประสา..คน..)..

มันก็เป็นเรื่องที่ได้ยินอยู่บ่อยๆ..เป็นต้นว่า..จำนำ..ข้าว..ยังไม่ได้เงิน..(เกือบทั้งบางหรือเมือง)..นี้..คราวนี้..ได้ยิน..จากปาก..ชาวนาเอง... โรงสี..รับซื้อ..ข้าวในราคาถูก..กว่าราคา..ประกัน..เกือบครึ่ง..เท่ากับว่า.ถ้า..รัฐให้..หมื่น..ก็จะได้แค่..ห้าพัน..จากโรงสี...

 

หากนาเป็นของตนเอง..ทำสองครั้ง..ก็พอเหลือบ้าง..ประมาณ..ครึ่งหนึ่ง..ของการลงทุน..ซึ่งหมายความว่า..ทุกอย่าง จ้างหมด..เพราะ..สังคม..ครอบครัว(ล่มสลาย)...หน้าที่ของคนแก่..ก็คือ..ต้องเลี้ยง หลาน..หลังจากเลี้ยงลูกแล้ว...(เรื่อง..พอเพียง..คงไม่ต้องพูดถึง...(หากไม่มี..ที่นา..เป็นของตัวเอง)....ราคาที่นา..ปัจจุบัน..ประมาณ..แสนสองแสน..สามแสน..ต่อไร่...(ค่าครองชีพ..ตกอยู่ประมาณ..หนึ่งหมื่น ต่อเดือน..ขึ้นไป..ไม่ใช่..สามร้อยบาทต่อวัน...)...

ถามต่อไปว่า..อยู่แบบที่เขาเรียกว่า..พอเพียงได้ไหม..มีคำตอบว่า..แก่แล้ว..ทำไม่ไหว..ลำพังเลี้ยงหลาน..ก็แย่แล้ว..สองคนตายาย..

อีกคำถาม..ที่ว่า..อยากให้..รัฐทำอะไร..ให้..ถ้า..ขอได้...ลุงสมร..ตอบว่า.."ถนน คนเดิน..จักรยานวิ่งได้"...โดยไม่ต้องเสี่ยงอันตราย..ที่จะข้ามถนน..สายด่วนหรือที่เรียกกันว่า..ทางหลวงเอเซีย....(เพราะมี..รถรา..ที่วิ่งบนถนนนี้..ชอบฝ่าไฟแดง....ตรงนี้..คงเป็นถนน..ตรงสามแยกเข้า..อินทร์บุรี..)

สำหรับปัญหานี้..ผู้เขียน..ข้องใจ..กับ..การออกแบบถนนหนทาง..ของประเทศนี้..(ซ้ะ..จริง)..ลุงแกก็ฝากถามมา..ทำไมถึงไม่มีงบประมาณ..กับปัญหาใหญ่ที่จะตามมา.."ความปลอดภัยของผู้ใช้ รถ ใช้ถนน.."..และเท่าที่ประสพมาด้วย..ตนเอง..ถนนในหมู่บ้าน..ทำปีละหนึ่งกิโลเมตร..เดี๋ยวนี้..ราคาเป็นล้าน..แค่พันเมตร..ฝนเดียว..พังแล้ว...(ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น)..ถมคูคลองระบายน้ำ..ใส่ท่อก็เล็กนิดเดียว..ส่วนใหญ่..จะไม่มีท่อให้..เวลา..ฝนตกหนักๆ..น้ำป่ามา..ท่วม..ล้น..(เป็นปัญหาประจำ)...อ้าว..ทำไมมาจบลง..ตรงเรื่องถนน..(ไม่รู้)

..เรื่องนี้..เขียนที่..บ้าน..อินทร์บุรี.....



ความเห็น (3)

เขาคือนาย สมร ชาวนาคนนั้น

เป็นกำลังใจให้นะครับสู้ๆๆ

คล้ายกันทุกที่ครับยายธี…ชาวนาเร่งด่วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท