"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 129115


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๑๐/๐๙/๒๕๕๖

 

อนุทิน ๓๐.

 

"อารมณ์วันรับสมัครเลือกตั้ง"

เมื่อวานวันที่ ๙ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๖ เป็นวันที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อทอง ได้เปิดรับสมัคร นายกฯ และส.อบต. เป็นวันแรก มีหนุ่มน้อยคนหนึ่งมาถ่ายเอกสารตอนไฟฟ้าดับ เวลาประมาณ ๑๖.๕๐ น. ผมได้สอบถามว่าลงเลือกตั้งกับเขาด้วยหรือเปล่า ก็ได้รับคำตอบว่า ลงเหมือนกัน ถามดูว่า หมู่ ๗ ของเรามีทั้งหมดกี่คน เขาบอกตอนนี้ มี ๗ คนแล้ว อือ เยอะเหมือนกันนะ มีนายกลงแข่งด้วยไหม ตอบว่า มีเหมือนกัน  ดีใจมากที่ปีนี้มีคน(กล้า)ลงแข่งนายกด้วย  ตอนนี้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า แต่ละหมู่บ้าน ลงสมัครกันกี่คน เพราะยังเหลือวันรับสมัครอีกหลายวัน

การที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะลงกันมากน้อยไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่ว่า เขาเป็นคนดี มีการศึกษาหรือเปล่า  

ถ้าดี   มีการศึกษามาก      ควรพิจารณาเป็นอันดับแรก

ถ้าดี  แต่การศึกษาน้อย     ก็ยังพอรับได้

ถ้าไม่ดี การศึกษามาก       ก็ไม่ควรยอมรับ 

แล้วถ้าไม่ดีด้วย การศึกษาน้อยด้วย   ยิ่งไม่ควรใส่ใจเลย 

ทำให้คิดถึงเมื่อครั้งที่ทำงานอยู่ที่ อ.ขุนยวม เห็นป้ายพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯตามหัวมุมถนนหลายแห่งใกล้สถานที่ราชการบนดอย ที่ตรัสเตือนถึงเรื่อง "คนดี" "คนไม่ดี" โดยสรุปได้ว่า "การที่จะทำให้คนทุกคนในบ้านเมืองเป็นคนดีทุกคนนั้น ทำได้ยาก แต่การที่จะกำราบคนไม่ดีได้บ้างนั้น ก็คือ การยกย่องส่งเสริมคนดีให้เข้ามาหรือขึ้นมาบริหารปกครองบ้านเมืองให้ได้มาก ๆ" เป็นสิ่งที่พวกเราควรกระทำ  ใจก็คิดอยู่ว่า "ถ้ารวยมีเงินทองเยอะ ๆ จะสนับสนุนคน(ที่เราคิดว่า)ดี ให้เข้ามาบริหารบ้านเมือง ด้วยการบริจาคให้ฟรีโดยไม่มีข้อแม้สักหน่อย  ก็ได้แต่คิดไป เพราะตอนนี้เรายังไม่มี(รวย)

ก็ต้องคอยลุ้นกันไปว่า วันปิดรับสมัคร จะมี ส.อบต.หมู่ ๗ บ้านแพะ กี่คน มีหลายคนถามมาว่า "หนานบ่อลง อบต.โตยเขาก่า?" ตอบได้คำเดียว อย่างผู้ที่ชนะใจตนเองได้แล้วว่า "บ่อ"  แล้วก็ต่อด้วยคำพูดที่ว่า  "เขาลงกั๋นหลายแล้ว หื้อโอกาสคนอื่นตี่เขาอยากเป๋นกั๋นพ่องเต๊อะ...ขอเวลาแหม ๔ ปี๋ สมัยต่อไปถ้าบ่อได้เรื่องผมจะลุยเองเลาะกำนี่" หลายคนบ่นเสียดาย แต่นั่นมันไม่ใช่เป้าหมายของเรา...



ความเห็น (2)

อื้มมมหายากนะคะ..สมัยนี้เงินเท่านั้นล่ะ..

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามครับ เห็นด้วยกับคุณ “แค่หนึ่งกำลังใจ” อย่างยิ่งครับ “เงินไม่มากาไม่เป็น” ยกเว้น “ผม” อิ อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท