อนุทิน 129092


คนเป็นตาแพง
เขียนเมื่อ

อนุทิน  อนุทินคืออะไร ข้าน้อยยอมรับโดยดีว่าไม่เข้าใจความหมายของคำนี้  แล้วหน้านี้มีไว้เพื่อทำอะไร ท่านผู้รู้ผ่านไปผ่านมาแวะมาบอกด้วยนะคะ  ขอบพระคุณในความกรุณายิ่ง



ความเห็น (5)

คือ พื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับใครก็ตาม ที่อยากเขียน อยากแสดงความรู้สึก เพื่อเตือนความจำ เพื่อบ่น เพื่อบอกเล่า เพื่อทักทาย หรือเพื่ออื่นๆ อีกมากมายค่ะ

อนุทิน คือ บันทึกสั้น ๆ ที่เขียนเื่พื่อบอกเล่า เตือนความทรงจำ และแชร์ประสบการณ์ให้กับสมาชิกผู้อื่นแบบสั้น ๆ ครับ หากต้องเขียนแบบยาว ๆ ต้องสร้างสมุด (บล็อก) แล้วเขียนเป็น “บันทึก” ไป อีกอย่างอนุทินเป็นพื้นที่สาธารณะด้วยนะครับ ;)…

อ้อ..อย่างนี้นี่เอง งงตั้งนาน ขอคุณผู้รู้ทั้งสองท่านมากคะ ^_^

ขออนุญาตเสริมนิดหนึ่งนะครับ คำว่า “อนุทิน” ตามหลักบาลี แยกได้ ๒ คำ คือคำว่า “อนุ” กับคำว่า “ทินัง” อนุ แปลได้ว่า น้อย, ภายหลัง, ตาม, ส่วนคำว่า “ทิน หรือ ทินัง” แปลว่า “วัน” ครับ เช่น วันนี้ วันที่ ๑๐ บาลีว่า “ทสมํ ทินํ” กรณีที่เรานำ “ทินํ” มารวมกับคำว่า “อนุ+ทินํ” เป็น อนุทิน ก็จะแปลเอาความได้ว่า “วัน(ที่เขียน)น้อย ๆ, การตามเขียนในแต่ละวัน, หรือ การเขียนขึ้นในภายหลัง” ตามที่อ.วัสว่าไว้นั้น ถูกต้องแล้วครับ คือ เขียนน้อย ๆ และมักจะหมายถึงอดีต เมื่อวาน เมื่อเช้า ตอนบ่าย หรือเรื่องในปัจจุบันที่เราเขียนเพื่อกันลืม อะไรทำนองนี้ครับ

“พี่หนาน” ·ขอบคุณมากคะ ละเอียดเลยทีนี้ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท