"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

อนุทิน 128287


"พี่หนาน"
เขียนเมื่อ

๒๔/๐๘/๒๕๕๖

 

อนุทิน ๑๒.

 

“คุยเรื่องการเมือง”

       เมื่อวานนี้ (๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๖)มีชาวบ้านคนหนึ่งชื่อ “ลุงจ่าง” นำรถเครื่องมาซ่อมที่บ้านพี่เขย นั่งอยู่ที่โต๊ะหินอ่อนหน้าบ้านพี่เขย ผมเอาของไปให้แม่กลับออกจากบ้านมาเขากวักมือเรียก แล้วก็ถามว่า “ได้ข่าวว่า หนานจะลงอบต.อี้ แต๊กะว่าเล่นจ๊ะใดหนะ” ผมก็ตอบไปว่า “ไปเอาข่าวมาจากตังใด” เขาพูดว่า “กะหันตังใต้เขาอู้กั๋นว่าหนานกะลงคนหนึ่งอิ๊หนะ” ผมก็ว่า “เขาปล่อยข่าวก้า เผื่อกู่แข่งหลายคนตี่จะลงเขาจะได้อ่อนใจ๋แล้วกะถอนตัวไปจ๊ะใด” เขาถามต่อ “แล้วหนานจะลงแต๊ก่อ” ผมก็ตอบว่า “ผมบ่อลงดอก ยังบ่อมีความพร้อมเตื่อ ก๋ารงานกะยังบ่อมั่นคง ก๋ารเงินก็ยังบ่อมีหลายเตื่อ หันว่ามีคนลงหลายตั้งหกเจ็ดคนแล้วเหลาะคอยลุ้นเขาดีกว่า แล้วอาวดุจะลงแต้ก่อ?” ถามต่อท้าย เขาไม่พูดแต่พยักหน้า ผมก็บอกต่อว่า “ลุยหาเสียงไปเลย บ่อต้องสนใจกำอู้ไผละ บ่อต้องกลั๋ว มั่นใจ๋ได้เลยว่า ผมบ่อลงดอก”
       พี่เขยซ่อมรถอยู่ออกความเห็นว่า “ช่วงนี่คันแม่นไผเฮ็ดถนนสายวัดใหม่ได้คือสิได้เป็นอบต.เนาะ” เขาก็เปลี่ยนเรื่องพูดถึงถนนผ่านหน้าบ้านผมไปสายวัดใหม่ที่เป็นหลุมเป็นบ่อเหมือนกับผิวมะกรูดมะนาวว่า “ถนนนี่กะเหมือนกั๋นเหนาะ เฮาเกยถามเขาแล้วว่าไผฮับผิดชอบ เขาบอกว่าเป็นหน้าที่ของ รพช.บ่อแม่นหน้าที่ของ อบต.” ผมก็ขัดว่า “ในหมู่บ้านไผว่าเป็นของรพช.ล้ะ(กรมทางหลวงชนบท) เป็นของอบต.นั่นละ นอกหมู่บ้านไปแล้วกะบ่อว่ากั๋น” เขาก็ยังยืนยันอยู่อย่างนั้น ผมก็ออกความคิดเห็นว่า “ถึงแม๊ว่ามันจะบ่อใจ่หน้าที่ของอบต.กะต๋ามแต่ แต่เขาก็ต้องมีความฮับผิดชอบ ต้องซ่อมต้องบำรุง หรือจะเดินเรื่องหาคนหาหน่วยงานตี่เขามีหน้าที่หื้อมาจัดก๋าร บ่อใจ่ปล่อยหื้อมีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่ออยู่แบบนี่ ผ่อบ้านน้ำฮอกเขาดู้ เขายังฮยะได้เลย” รู้สึกว่าการพูดคุยชักจะไม่ค่อยลงกันแล้ว ผมก็เลยขอตัวกลับมาเฝ้าร้านดีกว่า อยู่และคุยไปนาน ๆ อารมณ์โกรธมันเกิด...
      แบบนี้แหละที่แม่มักจะพูดว่า “กิ๋นเข้าอย่าไปอู้เรื่องก๋ารเมืองหมู่สู” ... แว่วมาว่า ส.อบต.หมู่บ้านผม หมดวาระวันที่ ๕ กันยายน รับสมัครนายกและส.อบต. วันที่ ๙ กันยายน และจะเลือกตั้งวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๖ ที่จะถึงนี้ งานนี้ชาวบ้านมีสิทธิ์ลุ้นแบ๊งค์ห้าร้อยกันอีกแล้ว

...



ความเห็น (2)

บางแห่งพันห้า หมดวาระเลิกกิจการแล้วจะมีกำไรเท่าใด เศร้าใจที่กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วนะคะ

นั่นสินะ ขอบคุณคุณวิเชียรมาศครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท