อนุทิน 122812


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

รายงานนี้ทำให้คิดว่ากลับสู่ธรรมชาติคือวิธีรักษาทุกอย่างจริงๆ เขารายงานเกี่ยวกับการใช้รองเท้าที่บางและทำให้เหมือนเดินเท้าเปล่ามากที่สุดช่วยลดความรุนแรงของอาการข้อเข่าอักเสบได้ดีกว่ารองเท้าทำพิเศษใดๆ กลายเป็นว่ารองเท้าที่ไม่ต้องทำพิเศษเฉพาะคนแต่เป็นรองเท้าบางๆที่เหมือนเดินเท้าเปล่านี่แหละใช้ได้ดีแล้ว อ่านบทคัดย่อได้ที่  Improvement in knee loading after use of specialized footwear for knee osteoarthritis: Results of a 6-month pilot investigation. Arthritis Rheum. Published online April 10, 2013.



ความเห็น (2)

ความรู้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ นะคะ...ดาวก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่า "specialized footwear for knee osteoarthritis." หมายความรวมถึงรองเท้าวิ่ง หรือรองเท้าออกกำลังกายที่มีขายทั่วไปหรือเปล่านะคะ แต่ยังไงดาวก็ชอบเดินเท้าเปล่าบนสนามหญ้าค่ะ ให้ความรู้สึกกลับคืนสู่ธรรมชาติดี ^O^

ขอบคุณค่ะ

ถ้าอ่านในตัว paper จะได้รู้ว่า "specialized footwear for knee osteoarthritis." ที่เขาพูดถึงนี่คือแบบที่แบนและเหมือนเวลาเดินเท้าเปล่าค่ะ เขาประดิษฐ์เองใหม่เลย เพราะฉะนั้นต่างจากรองเท้าพิเศษที่มักจะพื้นหนา ห่อหุ้มเท้าหมดแบบที่เราคุ้นกันว่าทำให้เดินวิ่งได้ดี พี่โอ๋ถึงเอามาเล่าต่อว่า น่าสนใจในแง่ที่ต่างจากที่เรามักจะเข้าใจน่ะค่ะ ลิงค์มันแปลกๆค่ะ แก้ยังไงก็ไม่เห็นถูกสักที ที่ถูกคือ http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/art.37896/abstract 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท