อนุทิน 114828


กานดาน้ำมันมะพร้าว
เขียนเมื่อ

ปลูกต้นไม้บางทีไม่อยากที่จะตัดทิ้ง แต่ก็ต้องตัด เพื่อต้องการแดดให้ต้นอื่น ไม่บังกัน ไม้เลื้อย มองมากๆบางที่ทำให้น่าสงสัย ยอดไปเหมือนมีตา มีมือเกาะพันอย่างแน่นหนาหลายรอบ บางต้นโตงามเลื้อยไปได้ไกลมาก จะตัดก็ไม่รู้จะต้ดมันตรงไหนกลัวมันตาย เพราะบางอย่างใกล้โคนก็จะได้สรรพคุณทางยามาก สรุปแล้วก็ไม่ตัดมาใช้สักที ได้ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง ซึ่งคงมีการบอกไว้บ้างแต่ไม่เคยอ่านพบ มีความรู้สึกทึ่งมาก คือ บอระเพ็ด ตอนที่พบรากอากาศ ก็แปลกใจแล้ว ว่ามีด้วยหรือ ก็ยาวจนลงถึงดินแล้ว ความที่ได้แดดงามเลื้อยไปไกล ต้องดึงให้ขาด หลายวันส่วนที่ขาดไม่ราก ใบก็ไม่เหี่ยวสักที งงสงสัยทำไมไม่เหี่ยว ก็มันไม่มีรากแล้ว เมื่อวานย้ายต้นไม้ ก็มองเห็นเส้นยาวๆดิ่งลงมาใกล้ยอดต้นไม้ที่ย้ายไปไว้ แหงนดูว่ามาจากไหน แปลกใจมาก มันเป็นรากอากาศของต้นบอระเพ็ด ที่ไม่มีรากอยู่ที่ดิน ไม่น่าเชื่อว่ามันจะเกิดออกมาได้ เพราะเถาที่โดดดึงขาดนั้น พันอยู่บนลวดตาข่ายสูงบนหลังคาโรงรถ  แม้แต่พืชก็ยังเอาตัว(ต้น)รอดไม่แห้งเหี่ยวตาย มันดิ่งลงยาวเร็วมากจนดูน่ากลัว ก็ระวังอย่างดีเพื่อให้ถึงพื้นดินโดยปลอดภัย สักวันจะนำต้นแม่ของรากเกิดใหม่มาแช่น้ำผึ้ง และทำน้ำมันบอระเพ็ด



ความเห็น (2)

..บอระเพ็ด..ที่ข้างอ่างอาบน้ำบ้านยายธี..ทนทายาด..มีรากอากาศงอกออกมา..พอยายธีกลับมาจากเมืองไทย..เจอความอุ่นจาก..เครื่องทำความร้อน..แตกใบให้เห็นสดชื่น..ชอบใจจัง...(ขมเข็ดเด็ดทน.).ตั้งชื่อให้ใหม่..มิน่า..เขาว่า..กินเท่าความยาวของแขนตน..เป็นยาอายุุ วัฒนะ..อิอิ...ยายธี

สวัสดีค่ะคุณยายธี

พอรากยาวถึงพื้นดาก็รีบนำฝั่งดิน ปรากฏว่าปลายรากแห้งดำ ทำให้ทราบว่ารากอากาสของต้นไม้บางชนิด ก็ต้องลอยอยู่ในอากาศไม่ชอบดิน (เราหวังดี แต่ต้นไม้คงโกรธนะคะ) ดาก็ปล่อยปลายราก ก็มีรากแตกออกมาอีกหลายเส้น ดีจังค่ะที่บอกว่า ....กินเท่าความยาวของแขนตน เป็นยาอายุวัฒนะ ....ไว้เวลาจะตัดก็วัดแขนของดา
ต้นที่ดาปลูกตอนนี้งามมาก เนื้อที่จำกัด ต้นไม้ 3 ชนิดก็เลยเป็นเพือ่นกันไปโดยปริยาย คือ 1. บอระเพ็ด พันบนกิ่ง 2.ซ้องแมว และ 3.ฟักข้าว แล้ว 3.ฟักข้าว ก็ำัพันกับ 2.ช้องแมว ตอนแรกดาพยายมดึงมือของฟักข้าวออก แต่ไม่ดึงแล้ว เพราะฟักข้าว ถ้าไปกวนมันมากมันจะไม่ออกลูก ลูกฟักข้าว 2 ลูกที่ออกให้ดีใจครั้งแรกกำลังแก่จัด ดายังไม่ตัดรอให้เต็มที่มากๆเมล็ดจะได้เพาะขึ้นได้ง่ายค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท