อนุทิน 104161


สีตะวัน
เขียนเมื่อ

ก่อนจะพูดถึง "ความรักแบบตื่นตัว" ซึ่งเป็นบทที่ 2 ของ "การบริหารความรัก"

ขอทบทวนข้อควรจำ ในบทที่ 1 "ประสบการณ์แห่งรัก" เสียก่อนค่ะ

 

ข้อควรจำ

1. การมีอะไร ๆ "ร่วมกัน" : ความรักเกิดขึ้นบนพื้นฐานประสบการณ์ที่มีร่วมกัน และการเปิดเผยความรู้สึกให้อีกฝ่ายเข้าใจอย่างตรงไปตรงมา สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณยอมรับความเป็นตัวของตัวเองของอีกฝ่ายหนึ่ง และยอมรับในการเป็น "เอกบุคคล" ของตัวคุณด้วยในทางกลับกัน

2. การแสดงออกถึงความรู้สึกอย่างอิสระเสรี โดยไม่หวั่นไหวต่อข้อครหาเยาะเย้ย ไม่กลัวถูกเอาเปรียบหรือถูกปฏิเสธ จะทำให้คุณสามารถยอมรับและเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ

3. อะไร คือ ความรัก : การจะรักใครสักคน คุณจะต้องเรียนรุ้ยอมรับคนอื่นอย่างที่เขาเป็น โดยไม่สร้างเงื่อนไขให้กับพฤติกรรมของเขา

4. สัมพันธภาพแห่งรักย่อมเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้ ระหว่างช่วงเวลาที่อยู่ร่วมกันและช่วงที่ต้องแยกจากกันเป็นครั้งคราว ความพยายามที่จะสร้างความมั่นคงตลอดเวลา แทนที่จะปล่อยให้สัมพันธ์รักนั้นเติบโตพัฒนาไปตามธรรมชาติของมัน

5. สัมพันธภาพแห่งรัก : จะมีดุลยภาพระหว่างความเป็นอิสระกับการประสานร่วมกัน ความรักจะเติบโตเมื่อคู่รักต่างรู้ถึงความต้องการของตัวเอง เช่นเดียวกับความต้องการที่จะอยู่ร่วมกัน

6. ความเปราะบางที่คุณเอาชนะมันได้ : ความพยายามที่จะรักษาความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันไว้ โดยยอมสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไปนั้น มีแต่จะสร้างความรู้สึกขุ่นข้องหมองใจ แต่ขณะเดียวกัน ความพยายามที่จะรักษาความเป็นตัวของตัวเองอย่างหัวปักหัวปำ ก็ไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้น นอกจากก่อให้เกิดความกระวนกระวายใจเท่านั้น

7. ความแปรปรวน : ไม่มีใครสามารถยึดอยู่กับความรู้สึก "รัก" ได้ตลอดเวลา ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวเช่นนี้ หากปล่อยให้เป็นไปเองตามธรรมชาติของมัน ก็จะหายวับและปรากฏขึ้นใหม่ได้ด้วยตัวของมันเอง

8. ความหมายใหม่ที่เป็นสากล : ในการจะรักใครสักคน คุณต้องไม่รอไม่แน่ใจว่าอีกฝ่ายยอมรับคุณเสียก่อน แล้วค่อยแสดงความรู้สึกของคุณออกไป แต่คุณต้องยอมเสี่ยงที่จะเปิดเผยตัวเอง เพื่อรักใครสักคน แทนที่จะรอให้คนอื่นมารักคุณ ขอให้เริ่มต้นแสดงความรักที่น่ารักออกไปเถอะ

...แล้วทุกอย่างจะดีเอง

 

จบบทที่ 1 ของ "การบริหารความรัก" เขียนโดย นพ. อารี เคียฟ แปลและเรียบเรียงโดย พลวัต , สนพ. สร้างสรรค์วิชาการ, กรุงเทพ ฯ , 2531

 

ใครจะนำไปใช้ในการบริหารความรักของตัวเองอย่างไรบ้างก็ตามใจนะคะ

ติดตามบทที่ 2 ความรักแบบตื่นตัว ได้ในวันพรุ่งนี้

สวัสดีค่ะ

...สีตะวัน

 



ความเห็น (4)

ฉันนี่เป็นคนเชยแหลกหรือเปล่า เพิ่งอ่านพบข้อความนี้ "การบริหารความรัก" เห็นแล้วเกิดงุนงง ตามมาทันที ความรักบริหารกันได้ด้วยหรือ ตลอดชีวิตซึ่งยาวนานพอสมควร เข้าใจมาโดยตลอดว่า ความรัก เป็น ศิลป ความรักเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เป็นนามธรรม ไม่พอใจ จะสับเปลี่ยน ค้นหา หรือ พัฒนาความรัก ศาสคร์ทั้งหลายคงช่วยอะไรไม่ได้ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ คิดว่าการที่จะนำการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นศาสตร์เข้ามายุ่งกับความรัก ไม่น่าเป็นไปได้ หรือว่า ฉันเข้าใจผิด ถ้าใครเห็นว่า ความรักเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป ช่วยคอมเม้นต์ต่อด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณ Ico48 panchatan

ความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สามารถให้นิยามได้หลากหลายมุมมองค่ะ...

ความเห็นส่วนตัวมองว่า..ในระยะแรก ๆ ของความรัก ก็เป็นศิลปะค่ะเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เป็นนามธรรม

หากเมื่อมีความรักเกิดขึ้นแล้ว เพื่อให้ความรักยังคงอยู่และมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ศาสตร์หรือการบริหารจัดการก็เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตามความรักก็เป็นความรู้สึกที่ดีที่ช่วยพัฒนาให้ตัวเราได้เรียนรู้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นรักที่สมหวังหรือผิดหวังก็ตาม

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนค่ะ..^_^

อ่านแล้วทำให้อยากรู้ว่าชื่อหนังสือภาษาอังกฤษชื่อว่าอะไร ยังหาไม่เจอค่ะ ที่หน้าปกหนังสือแปลก็ไม่มีชื่อภาษาอังกฤษ ไปเจอแต่เรื่องราวของคุณหมอ อารี คีฟ (Ari Kiev) ที่เว็บ http://arikiev.com/ เลยได้รู้ว่านามสกุลท่านต้องอ่านว่า คีฟ ไม่ใช่ เคียฟ และท่านเพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อปี 2009 ด้วยวัย 75 ปี ท่านเขียนหนังสือมากมายและมีงานโดดเด่นหลายอย่าง เป็นนักเรียนรู้อย่างน่าทึ่ง ท่านเรียนจบสังคมศาสตร์?(social relations) แล้วก็ไปเรียนเป็นจิตแพทย์ต่อ ทำงานสารพัดอย่าง แล้วยังไปเรียนจนจบด้านกฎหมายด้วย ตอนที่ท่านเสียก็กำลังเรียนโทด้านการบริการสุขภาพอีกด้วย เป็นคนน่าทึ่งมากๆ มุมมองทางจิตวิทยาของท่านจึงน่าสนใจมากๆค่ะ ก็คงไม่แปลกที่ท่านจะ บริหารความรักนะคะ คุณอา 

สวัสดีค่ะคุณหลาน Ico48 โอ๋-อโณ

ขออภัยที่ตอบช้าจ่ะ...

ถูกต้องแล้วค่ะ ผู้เขียน การบริหารความรัก คือคุณหมอ Ari Kiev, M.D. ค่ะ

ชื่อภาษาอังกฤษ "Active Loving" ค่ะ น่าจะหาได้ไม่ยาก

ฝากรายละเอียดผู้เขียนที่ปกในมาให้อ่านค่ะ

อยากจะลองหาภาคภาษาอังกฤษมาอ่านบ้างเหมือนกัน..อิ อิ

ขอบคุณค่ะ...^_^

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท