เด็กโรงเรียนในฝันทำได้(3) อีกแล้ว


ชนะเลิศ อย.น้อย กลุ่มนร.ต่ำกว่า 1,500 คน เขตตรวจราชการ 10,12

 

วันที่ 22 สิงหาคม 2550 โรงเรียนมีโอกาสได้ต้อนรับคณะกรรมการประกวด อย.น้อย จากจังหวัดขอนแก่น นำโดย น.พ.ธงชัย เติมประสิทธิ์ สาธารณสุขนิเทศ เขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่ 10,12 และคณะกรรมการ อีก 5 ท่าน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค   สืบเนื่องมาจาก อย.น้อยโรงเรียนเชียงกลมวิทยาได้รางวัลชนะเลิศการนำเสนอกิจกรรม อย.น้อย กลุ่มโรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 1,500 คน คณะกรรมการจึงต้องออกไปประเมิน ที่โรงเรียน อีกครั้งหนึ่ง โดยมีกรอบการประเมินให้ ทั้งนี้ยังคงมีการนำเสนอในเวลา 15 นาที  ดูสภาพจริงของโรงอาหาร ห้องสุขา ห้องพยาบาล สภาพทั่วไป และการให้ความร่วมมือกับกิจกรรม อย.น้อยของโรงเรียน               

เบื้องหลังก่อนจะถึงวันประกวด โรงเรียนได้เตรียมการเป็นอย่างดี หลายเรื่อง เช่น·       สาธารณสุขอำเภอปากชม สาธารณสุขตำบลเชียงกลม โรงพยาบาลปากชม มาช่วยแนะนำการนำเสนอ การปรับปรุงห้องสุขา ห้องพยาบาล ทั้งยังสนับสนุนงบปรับปรุงให้เป็นเงิน 20,000 บาท

·       โรงเรียนเตรียมจัดงานวันคุ้มครองผู้บริโภคในวันประกวดด้วย โดยให้ทุกกลุ่มสาระจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนที่สัมพันธ์กับกลุ่มสาระนั้น ๆ

·       เชิญนายอำเภอปากชมมาเป็นประธานเปิดงาน เชิญหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่มาร่วมงาน เชิญผู้บริหาร ครู นักเรียนโรงเรียนเครือข่าย อย.น้อยมาร่วมงานซึ่งจัดทั้งวัน

·       อนุมัติเงินโรงเรียน 30,000 บาทเพื่อจัดกิจกรรม และปรับปรุงโรงอาหาร ห้องสุขา

·       ทุกคนช่วยกันทำกิจกรรม 5 ส ก่อนวันงาน

·       เตรียมการแสดงในเวที มีการรำของชุมนุมนาฎศิลป์ 1 ชุด การแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรี

คู่แข่งของเรา มี 2 โรงเรียน จังหวัดหนองคาย 1 โรง และอุดรธานี 1 โรง เราถูกประเมินเป็นโรงที่ 2ในวันประกวดเรามั่นใจว่าเราทำได้ดีพอควรเพราะประธาน คือคุณหมอธงชัยพูชมเราตลอดว่า เรา organize ได้ดี แม้ว่าไฟฟ้าจะดับ แต่เราก็รีบแก้ปัญหา ขอรถปั่นไฟฟ้าจากเทศบาลเชียงกลมมาให้ทันเวลา สามารถเชิญนายอำเภอมาเป็นประธานเปิดงาน เชิญบุคคลภายนอกมาร่วมกิจกรรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้มาก บูรณาการจัดงานได้อย่างลงตัว มีกิจกรรมที่หลากหลายและตรงประเด็นกับงาน เสริมให้คะแนนเพิ่มขึ้น               

            ความตื่นเต้นสุด ๆ เกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะมีสิ่งบอกเหตุตั้งแต่วันประเมิน ก่อนที่กรรมการจะเดินทางกลับ คุณหมอธงชัย ซึ่งเป็นประธาน ได้มอบนามบัตรให้ผมไว้ เด็ก ๆ ของเราที่เป็นแกนนำก็เก่งมาก นำชม อธิบายจุดต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว แม้ว่าเราไม่โดดเด่นมากในเรื่องภูมิทัศน์ สภาพทางกายภาพเราก็ยังขาดมาก แต่ก็ทำให้เรียบง่ายสะอาดไว้ก่อน อาศัยประสบการณ์การเป็นนักเรียนแกนนำในการนำเสนอเมื่อครั้งประเมินโรงเรียนในฝัน ทำให้งานดังกล่าวดูดี กรรมการถูกใจนักเรียนที่พูดเก่ง เข้าใจพูด   วันที่ 23 สิงหาคม ผมนำนักเรียนแกนนำ อย.น้อย 2 คนไปร่วมกิจกรรมนำเสนอโครงการเด็กไทยทำได้ที่ จ.ขอนแก่น ขณะเราเดินทางผมถามนักเรียนว่ามีใครแจ้งผลการประกวดให้ทราบหรือยัง นักเรียนบอกว่าคุณหมอบอกว่าให้นามบัตร ผอ.ไว้แล้ว ให้โทรฯถามเอง ผมจึงโทรฯหาคุณหมอ ซึ่งขณะนั้น (14.00น.) กำลังประเมินโรงเรียนขนาดใหญ่ที่จังหวัดขอนแก่น จะมีการประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง  เมื่อเราเดินทางใกล้จะถึงจังหวัดขอนแก่น เวลาประมาณ 16.00 น. คุณหมอได้ดทรฯกลับมาถึงผม ผมกำลังคุยอยู่กับใคร? ผมตอบว่า ผม ผอ.บรรจง โรงเรียนเชียงกลมวิทยาครับ ทราบใหมว่าทำไมผมถึงโทรฯมา คิดว่าคงเป็นข่าวดีที่คุณหมอจะบอกพวกเราครับ เด็ก ๆ ก็นั่งอยู่ในรถนี้เรากำลังเดินทางไปขอนแก่นครับ ก็ผมบอกแล้วไงว่าหากชนะจะแจ้งจุดเด่น จุดที่ต้องปรับปรุงให้ทราบ เดี๋ยวจะให้กรรมการทุกคนบอกท่านอาจารย์นะครับ  นักเรียน2 คน และครูที่ปรึกษาซึ่งได้ยินผมพูดกับคุณหมอ พากันกอดกันกลม ร้องให้อยู่ในรถด้วยความตื่นเต้น โทรฯแจ้งข่าวให้เพื่อน ๆ ครุที่โรงเรียนได้ทราบ ผมเองก็รับฟังกรรมการแจ้งข้อเสนอแนะในการปรับปรุงอยู่นานถึง 10 นาที หลังจากนั้นก็ตกภวังภ์ ทั้งดีใจกับเด็ก ๆ ทั้งกังวลที่จะต้องเตรียมงานต่อเพื่อการแข่งขันระดับประเทศ

บรรจง  ปัทมาลัย 26 ส.ค. 2550

คำสำคัญ (Tags): #the winner
หมายเลขบันทึก: 122265เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 05:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดูรายชื่อโรงเรียนที่ชนะเลิศทุกกลุ่มได้ที่นี่http://www.fda.moph.go.th/fda_fraud_watch/youngfda/html/result_50.shtmกำหนดการจัดกิจกรรมเดินทางมาประกวด อย.น้อยระดับประเทศ
  • วันที่ 4 กันยายน 2550 นักเรียน อย.น้อย เดินทางเข้าพักที่โรงแรมมารวยการ์เด้นท์
  • วันที่ 5 กันยายน 2550 ประกวด อย.น้อย ระดับประเทศ
  • วันที่ 6 กันยายน 2550 นักเรียน อย.น้อย ศึกษาดูงาน
  • - เช้า พาเยี่ยมชมโรงงานผลิตอาหาร
  • - เย็น ชมการแสดงสยามนิรมิต
  • วันที่ 7 กันยายน 2550
  • เช้า นักเรียน อย.น้อย รับรางวัลกับ รมช.สาธารณสุข
  • เย็น เลี้ยงสังสรรค์ อย.น้อย กับรมช.สาธารณสุข ผู้บริหาร อย. และผู้เกี่ยวข้อง
  • วันที่ 8 กันยายน 2550 นักเรียน อย.น้อย เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท