Mind & Spiritual(6): ฉันไม่ใช่ผู้บรรลุธรรม


ในแต่ละวันบทเรียนที่ได้พานพบมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ถูกหรืออาจผิดพลาด..แต่นั่นก็จัดได้ว่าครูที่ดีต่อการเรียนรู้ "ชีวิต"...

       ดิฉันไม่อาจหาญกล้าเรียกตนเองได้ว่าเป็นผู้บรรลุธรรม หรือเข้าใจในธรรมอย่างถ่องแท้ได้ เพราะทุกอย่างดิฉันยังต้องเรียนรู้อีกมากมาย โดยเฉพาะกับตนเอง เหมือนดั่งเช่น Ani Tenzin Palmo ภิกษุณีหญิงชาวอังกฤษท่านเคยกล่าวไว้ว่า "จุดมุ่งหมายของการทำสมาธิ ก็คือ เพื่อสร้างความเข้าใจตนเอง และความรู้สึกตัวทั่วพร้อมเพื่อที่เราจะสามารถก้าวพ้นรูปแบบการกระทำต่างๆ ที่เรามีและตอบสนองด้วยความเปิดกว้าง ความชัดเจน และความเข้าใจยิ่ง...สมาธิภาวนาเป็นเรื่องของการปลุกเร้าความรู้ความเข้าใจในตนเอง" ในส่วนตัวของดิฉันว่านั่นใช่เลย เพราะตามแนวทางที่ดิฉันได้มีโอกาสเรียนรู้นั้นก็เป็นแนวทางที่เน้นและให้ความสำคัญของการเฝ้าตามมอง "จิต" ของตนเอง อยู่กับตนเอง เข้าใจตนเอง ตามแนวทางการพัฒนาและฝึกฝนจิตใจ

       ในเรื่องความสัมพันธ์ที่เกี่ยวเนื่องกันกับ...จิตวิทยา"ศาสตร์"ที่ดิฉันสนใจและใคร่อยากเรียนรู้...และเข้ามาเรียนรู้อย่างไม่มีวันที่จบสิ้นได้ นั่นคือเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเข้าใจและรู้จักตนเอง เราก็จะสามารถเข้าใจผู้อื่น เมื่อเราเข้าใจผู้อื่นเราก็จะดับทุกข์ได้ เราจะสามารถโต้ตอบกับทุกสิ้งสิ่งด้วยความชาญฉลาดยิ่ง เราจะสามารถสัมพันธ์กับผู้อื่นด้วยความเคารพและกรุณาได้ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้ดิฉันอยากค้นหาและได้มาด้วยคำตอบที่ "ตน" เข้าใจในสิ่งนั้นอย่างท่องถ่องแท้ ในแต่ละวันบทเรียนที่ได้พานพบมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ถูกหรืออาจผิดพลาด..แต่นั่นก็จัดได้ว่าครูที่ดีต่อการเรียนรู้ "ชีวิต"...และการมองโลก ดิฉันไม่ได้ถือศีลกินเจ นุ่งขาวห่มขาว แต่ดิฉันพยายามเรียนรู้การมีชีวิตอยู่ที่ไม่เป็นการบังเบียดใครทั้งกาย วาจา และใจ...ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ กระท่อนกระแท่นบ้าง เต็มตื้นบ้างขึ้นอยู่กับทุนที่มีอยู่ในชีวิตช่วงนั้นๆ และวิบากกรรม..ที่เป็นสิ่งที่เราเผชิญ...บทเรียนแห่งการเรียนรู้นี้..ดิฉันคงต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ..จนกว่าลมหายใจแห่งร่างกายจะหมดไป...หากแต่ทางด้านจิตวิญญาณนี้..ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นไปในทิศทางใดไม่อาจคาดเดาหรือหาคำตอบที่แท้ได้

คำสำคัญ (Tags): #mind#จิตวิญญาณ#learning
หมายเลขบันทึก: 36138เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2006 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

    ดีครับ .. อ่านแล้วชอบ และจะขอขอบคุณด้วยการช่วยพิสูจน์อักษรเล็กน้อย ดังนี้ ..

  • โต้ตอบกับทุกสิ้ง 
  • เข้าใจในสิ่งนั้นอย่างท่องแท้ 

     เดินหน้าต่อไปนะครับ พอใจกับสิ่งที่มี ที่เป็น เห็นทุกอย่างตามที่เป็นจริง และจัดการให้มีปฏิสัมพันธ์กับทุกสรรพสิ่งได้อย่าง ถูกต้อง มิใช่ ถูกใจ แล้ว ความสุข ความอิ่มใจ จะตามมา และอยู่กับเราได้นาน โดยเราไม่ต้อง อยาก ได้มันแต่อย่างใด


  

ขอบพระคุณอาจารย์ Handy มากคะ

พยายามเข้าไปแก้ไข...แต่เข้าระบบไม่ได้...

มีหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้อีกมากมาย...คะ

ดีจังค่ะ ชอบจัง

อยากเรียนรู้ที่จะพัฒนา และเข้าใจ จิต ของตนเอง เช่นกันค่ะ

เพื่อที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้ อย่างมีความสุขค่ะ

น้องไออุ่น...

ขออภัยอย่างยิ่ง..พี่กะปุ๋มพลาดไปได้อย่างไร...ไม่เห็น คห. ของน้อง..

ฝึกฝน...และเรียนรู้..

สิ่งเดียวเท่านั้นที่ทำให้เราเข้าใกล้...เข้าใจจิตตนยิ่งขึ้น...

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

เคยอ่านหนังสือหลวงปู่ดูลย์    ท่านเรียกการดูจิตค่ะ    กำลังพัฒนาตัวเองเหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท