เติบโตอย่างท้าทาย "โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน"


สิ่งสำคัญที่สุดก็ต้องอาศัยใจที่เอามาใส่อย่างเต็มที่ ตลอดจนมีสิ่งแวดล้อมที่ต้องคอยโอบอุ้มเกื้อหนุนให้ปัจจัยการเจริญเติบโตที่เหมาะสมแล้ว

ถ้าจะกล่าวถึงโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนตอนนี้เสมือนต้นไม้ ที่เริ่มต้นจากหน่อเล็กๆ ที่ตอนนี้ ได้มีคนมาพบเห็นและ เกิดนึกรักชื่นชมแล้วก็อยากจะเห็นมันโตขึ้นอย่างดงามและแผ่กิ่งก้านสาขาไปให้สัตว์น้อยใหญ่ได้พักพิงอิงอาศัย ก็พยามหาปุ๋ยมาใส่ หาน้ำมารด ดูแลเอาใจใส่กันไปกว่ามันจะโตได้อย่างใจ สิ่งสำคัญที่สุดก็ต้องอาศัยใจที่เอามาใส่อย่างเต็มที่ ตลอดจนมีสิ่งแวดล้อมที่ต้องคอยโอบอุ้มเกื้อหนุนให้ปัจจัยการเจริญเติบโตที่เหมาะสมแล้ว ก็อุ่นใจได้แล้วว่าสิ่งที่หวังคงจะมีวันสำเร็จได้

               เมื่อวาน วันที่ 7 สิงหาคม 2550 มีการประชุมที่ ห้องประชุม พช. ณ ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ของคณะทำงานโครงการ โรงเรียนเสริมสร้างสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่คุณอำนวยตำบล จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

เพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมงานในโครงการดังกล่าวโดยในรายละเอียดการประชุมพี่ครูนงและพี่ครูราญได้เล่าไว้แล้วอย่างละเอียดตามอ่านกันได้ที่บล็อก ครูนงเมืองคอนและครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ ในบันทึกนี้จึงเป็นส่วนที่จะเล่าเพิ่มเติมในมุมของตัวเองที่นั่งฟังการประชุมวันนี้ด้วย ซึ่งจากที่พี่ปุกได้กล่าวถึงข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากการหารือที่ห้องประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดรวมกับไว้ดังนี้

 บุคคลเป้าหมายของโครงการนี้คือ

1.       คุณอำนวยตำบล  จำนวน 165 ตำบลๆละ 7 คน (โดยประมาณการ รวมแล้วราวๆ 1000 คน)

2.       คุณเอื้ออำเภอ  จำนวน 23 อำเภอๆละ 2 คน เป็นจำนวน 46 คน

3.       ทีมครูคุณอำนวย (ได้มาจากคุณอำนวยตำบลที่ผ่านการคัดเลือก)

4.       คุณเอื้อธรรมชาติ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้จัดการโรงเรียน จัดสรรรูปแบบกิจกรรม/งบประมาณ

****โดยที่ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ครั้งที่ 2 มา 300000 บาท****

 กิจกรรม (ที่คาดว่าจะ) ดำเนินการในปี 2550

·       ประชุมผู้จัดการ(ทุกๆวันจันทร์/ศุกร์) >>>วางแผนงาน+สรุป

·       ประชุมคุณเอื้อ อำเภอ 2 ครั้ง เพื่อรับทราบและพิจารณาเรื่องที่ต้องทำ

·       ประชุมคุณอำนวยตำบล 2 รุ่นๆละ 500 คน

·       ประชุมเชิงปฏิบัติการทีมครู คุณอำนวย โดยหาทีมวิชาการ 2 รุ่นๆละ 60 คน

 ซึ่งทั้งหมดนี้ในที่ประชุมหารือก็ได้พูดถึงเรื่องตัวเลขในแง่ของ ตัวเลขของจำนวนนักเรียนคุณอำนวยตำบล จำนวนครูคุณอำนวย จำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน จำนวนครั้งของการจัดกิจกรรม ซึ่งทั้งหมดต้องสัมพันธ์กับงบประมาณที่ได้รับ ในที่ประชุมเห็นว่าไม่ต้องการจะเน้นหรือกำหนดจำนวนที่ตายตัว เพราะต้องการคนที่ต้องการและอยากเข้ามาเรียนรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้และมีใจสาธารณะ จึงไม่อยากเน้นในเรื่องของปริมาณคุณอำนวยที่เกิดขึ้น แต่เป็นคุณอำนวยที่มีคุณภาพมากกว่า.แต่ก็ไม่สามารถจะปฎิเสธได้ว่าเรื่องของปริมาณนั้นไม่สำคัญเพราะ แหล่งที่จะทำให้เกิดกิจกรรมดังกล่าวนั้นมาจากงบประมาณส่วนหนึ่ง ที่จะต้องมีการจัดการการใช้จ่ายให้เกิดประสิทธิภาพได้สูงสุด ซึ่งที่สุดแล้วก็ต้องตั้งตัวเลขคร่าวๆ ไว้เพื่อเป็นแนวทางในการจัดสรรงบประมาณให้ล้อตามตัวกิจกรรมที่วางไว้ โดยสามารถยืดหยุ่นได้ในภายหลังตามความเหมาะสม……..
หมายเลขบันทึก: 117999เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท