ชีวิตที่พอเพียง : 336. ที่ว่าก้าวกระโดดนั้น ไม่จริง


         ผมได้เรียนรู้เรื่องปรากฏการณ์ของการเปลี่ยนแปลง หรือ change management นี้จากการประชุม R2R ที่ศิริราช เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 50  จากคำพูดของ ศ. นพ. ธาดา ยิบอินซอย      ครูที่ผมเคารพที่สุดคนหนึ่งของผม     ผมได้ลงบันทึกเล่าการประชุมนี้เมื่อวาน   
 จากการพูดคุยทำความเข้าใจผลสัมฤทธิ์ของโครงการ R2R ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา      และยุทธศาสตร์การทำงานในช่วง 3 ปีต่อไป    

         ผมชี้ให้ที่ประชุมเห็นว่า โครงการ R2R ได้เข้าไปทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนศิริราช     จากการเป็น service – based organization ไปสู่ research – based organization หรือ innovation – based organization    ซึ่งจะต้องมีการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร     มีการเปลี่ยนเป้าหมายความสำเร็จขององค์กรและตัวบุคคล     ในลักษณะของการเปลี่ยนแบบก้าวกระโดด    เปลี่ยนในระดับ paradigm shift

         แต่ ศ. นพ. ธาดา ยิบอินซอย มองต่าง     ท่านไม่มองโครงการ R2R ว่ามีเป้าหมายสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด     แต่มองว่าเป็นการสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (evolutionary change)

         ทำให้ผมนึกออก ว่าผมเป็นคนที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า split personality    คล้ายๆ คิดอย่างแต่ทำอีกอย่าง     คือผมจะทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงในระดับเปลี่ยนภพภูมิ (new order) หรือเปลี่ยนกระบวนทัศน์    แล้วหาทางดำเนินการไปสู่เป้าหมายนั้น โดยมีเป้าหมายความสำเร็จเล็กๆ ทีละน้อยๆ     ไม่หวังก้าวกระโดด     แต่ก็เชื่อว่าถ้ามุ่งมั่นหมั่นเพียรดำเนินการไปสู่จุดมุ่งหมายนั้น     สักวันหนึ่งจะเกิด “การก้าวกระโดด” ขึ้นเอง     จากกระบวนการ complexity  

         ดังนั้นผมจึงเห็นด้วย กับ ศ. นพ. ธาดา ว่า เราไม่ควรมุ่งดำเนินการเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด    เราควรอยู่กับความเป็นจริง ว่าการดำเนินการสร้างการเปลี่ยนแปลงนั้น     เราดำเนินการได้แค่การปลี่ยนแปลงเล็กๆ จำนวนมาก     ส่วนการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดนั้น หากมันจะเกิดขึ้น    มันจะเป็นการเกิดขึ้นเพราะองค์ประกอบครบถ้วน    มากกว่าที่จะมีใครไปบันดาลให้เกิดได้โดยตรง

วิจารณ์ พานิช
6 ก.ค. 50  

หมายเลขบันทึก: 117996เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท