kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เปิดบ้าน KM ศูนย์อนามัยที่ 8 : BAR สักหน่อย


           หลังจากได้กำหนดการแน่นอนแล้วว่า สคส. กำหนดเปิดบ้าน KM ในวันที่  26 สิงหาคม 2554 หลังจากที่มีกิจกรรมจับภาพ KM ไปแล้ว  คณะกรรมการจัดการความรู้ศูนย์อนามัยที่ 8 จึงได้นัดหมายประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการเตรียมงานเพื่อรับผู้มาเยี่ยมเยือน

          สิ่งแรกก็คือทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ ทั้งหมดให้รับทราบ และรับรู้ (ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่ามีเจ้าหน้าที่บางคนไม่ยอมรับรู้)  รวมทั้งรับรู้ว่าคำว่า Creating -Sharing-Utilizing หมายความว่าอย่างไร

          ประการที่สองร่วมกันกำหนดกรอบการนำเสนอผลงาน เนื่องจากหน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือกอาจมีผลงานที่มากเกินไป หรือบางผลงานยังไม่เห็นผลลัพธ์ จึงกำหนดการคัดเลือกผลงานไม่ให้มีผลต่อระยะเวลาที่ใช้ไป  

          ประการสุดท้ายคือการรู้เรา รู้เขา เรารู้ตัวเราเองอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร แต่เราไม่รู้เลยว่าผู้มาเปิดบ้านร่วมกับเรานั้นเป็นอย่างไร

หลังจากวิเคราะห์สถานการณ์แล้วจึงได้กำหนดแนวทางการทำงานโดยแบ่งงานตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ทั้งเสียงตามสาย , บอร์ด และการจัดประชุมเพื่อชี้แจง

       การจัดหน่วยงานที่กำหนดให้อยู่ใกล้กัน เพื่อจะได้ไม่ต้องเดินไกล และการจัดบุคคลที่เป็นผู้นำทางไปตามจุดต่าง ๆ

       ทั้งนี้ผู้อำนวยการศูนย์ ฯ ได้กำหนดให้ก่อนวันเปิดบ้านจริง ควรจะมีการลองเดินเพื่อทดลองการวันจริงสักครั้งหนึ่ง  

         เริ่มจากห้องคลอดก่อน ห้องคลอดเตรียมตัวมาดีมาก พี่บุษจัดเต็มทุกรูปแบบที่ห้องคลอดภูมิใจนำเสนอ แต่ ผอ. ให้ข้อเสนอแนะว่าอย่างให้เป็นธรรมชาติไม่มากไม่น้อยเกินไป ปกติทำอย่างไรก็ให้ทำเป็นอย่างนั้น 

        ต่อคือโรงเรียนพ่อแม่ มีคุณกบ ศศิชล เป็นเจ้าแม่อยู่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง โรงเรียนพ่อแม่มีสถานที่อำนวยต่อการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพราะเป็นที่ ๆ ชาว KM ของศูนย์ ฯ มานั่งทำ F2F กันอยู่แล้ว

        ต่อมาคือตึกสูติกรรม พี่วิมีนวตกรรมมากมาย แต่วันจริงพี่วิไม่อยู่ แต่พี่วิบอกสบายมาก เจ้าหน้าที่ตึกภูมิใจที่ได้นำเสนออยู่แล้ว

 

       ตามด้วยตึกทารกวิกฤติ ซึ่งเป็นเจ้าแม่นวัตกรรมอยู่แล้ว นำโดยพี่จ๋อม แต่ที่ตึกนี้ชอบสอน ผอ. ให้ข้อเสนอแนะว่าเปิดบ้าน KM ไม่ใช่เขามาให้เราสอน แต่เขาจะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเรา ดังนั้นต้องฟังให้มากกว่าพูด

         ต่อมาเป็นคลังความรู้เรื่องผ้าของแผนกบริการกลาง ซึ่งนำเสนอด้วยความภาคภูมิ จากคุณเอ๋ ในวันจริงจะได้รับเกียรติจากป้าแสงดา ต้นกำเนิดคลังผ้า มาช่วยเป็นกำลังใจให้อีกแรงหนึ่ง

         สุดท้ายคือ Back office ซึ่งจะนำเสนอ 3 ผลงานคืองานพัสดุ , งานการเงิน และงานสารบรรณ แต่สุดท้ายเปลี่ยนเป็น 2 เรื่องคืองานพัสดุ และงานการเงิน ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่งาน Back office ได้นำเสนอต่อหน่วยงานภายนอกนับเป็นความท้าท้ายที่ป้าเม้า หัวหน้าหน่วยงานต้องภาคภูมิใจอย่างสุด ๆ แน่นอน

จากการประเมินเตรียมความพร้อม จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ในงานที่เตรียมได้มีความพร้อมและมีความเต็มใจ แต่คณะกรรมการยังมีความห่วงว่าแล้วหน่วยงานอื่น ๆ ล่ะมีความพร้อมไหม จึงได้ประสานงานเพื่อจัดประชุมตัวแทนหน่วยงานทุกกลุ่มเพื่อเตรียมความพร้อมหากผู้ที่มาต้องการดูในหน่วยงานที่สนใจนอกเหนือไปจากที่เตรียมไว้ด้วย

รวมเรื่องเปิดบ้าน KM ศูนย์อนามัยที่ 8

หมายเลขบันทึก: 457466เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท