รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย ตอนที่ 13 พ่อหลวงเล่าให้ฟัง


 

คำบอกเล่า จาก พ่อหลวงมานพ ภักดี ผู้ใหญ่บ้านสันมะกอกค่ะ ...

"... วิถีชีวิตบ้านเราอยู่กันอย่างเครือญาติ อพยพมาจากเชียงใหม่ บางคนตั้งแต่เป็นละอ่อน เกิดเชียงใหม่ มาโตที่นี่ บางคนมาเกิดที่นี่ มีการสืบสานทางด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เช่น เครื่องปั้นดินเผา งานเชิงช่าง จากเชียงใหม่มาสู่ที่นี่ เมื่อก่อนแร้นแค้น บางคนไม่ได้เรียนหนังสือ จบ ป.4 บางคน ป.2 บางคนไม่ได้เรียน ก็มี

มีวันหนึ่ง ประมาณเดือนกันยา ปีที่แล้ว มีการจัดอบรมผู้สูงอายุด้านสุขภาพฟันที่สถานีอนามัย ทำให้เห็นความสำคัญว่า พี่น้องบ้านเราไม่มีความรู้เรื่องทันตฯ การรักษาไม่ถูกวิธี จึงไปขอวิทยากร ประสานกับหมอ หมอก็ให้คำแนะนำ ประกอบกับ นักศึกษากรุงเทพฯ มาที่บ้านเราพอดี มาพูดคุยกับผู้สูงอายุ กับทั้งสาธารณสุขพาไปดูงานที่เชียงใหม่ และมาพูดกันต่อๆ ก็เลยเกิดเป็นโครงการ

โครงการจึงเริ่มต้นจากบ้านเรา จากกลุ่มน้อยๆ และขยายต่อๆ กันไป ตอนนี้ ทั่วไปทั้งหมู่บ้าน

เราทำกันในเรื่องของการบริโภคอาหาร ทำอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ให้กินหวานมาก  เพื่อให้มีสุขภาพฟันที่ดี รวมทั้งเรื่องเหล้า เรื่องบุหรี่

เมื่อก่อนเราเข้าใจกันว่า คนเรานั้นเมื่อแก่ฟัน ก็ต้องร่วงหลุดไป แต่ตอนนี้ เราเข้าใจแล้วว่า ... ถ้าเรารักษาฟันให้ดี ฟันก็จะอยู่กับเราไปนานๆ

ก็เลยเข้าโครงการ 4 พ พี่น้องผู้สูงอายุก็ให้ความสนใจ ... เพื่อให้ง่าย ก็เลยมีการแต่งเพลงให้ร้อง คือ เพลง 4 พ เพื่อที่จะได้ร้องเพลงร่วมกัน

เพลง 4 พ 4 พ ฟันดี

ฟันดี ฟันดี 4 พ หมู่เฮาหนอก็เริ่มเข้าใจ
คุณหมอนั้นมาจากไหน
พวกเราอยู่ได้ร่วมใจกันมา
หมู่เฮา ร่วมใจกัน
พ. 1 บ้วนปากแปรงฟัน
พ. 2 นั้นอาหารการกิน
พ. 3 บริหารแลบลิ้น
พ. 4 ฟันบิ่น ดิ่นหาหมอฟัน
ฟันดี 4 พ หมู่เฮาหนอ ตั้งเป็นนโยบาย
ส่งเสริมสุขภาพร่างกาย
พวกเราทำได้ 4 พ ฟันดี

ถ้าได้ฟังเพลงจริง สนุกสนานกันมากเลยค่ะ

รวมเรื่อง รวมคน เป็น "หนึ่งเดียว" ที่ เชียงราย

 

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาลพาน
หมายเลขบันทึก: 455823เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2011 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท