ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อผู้สูงอายุสุขภาพฟันดี ที่ เขต 4 ตอนที่ 12 ประมวลเรื่องเล่า จากทีมศูนย์ 4


 

คุณหมอวรศักดิ์ และคุณหมอยุ้ย ได้มาประมวล ให้ที่ประชุมได้รับทราบ ข้อสรุปเรื่องเล่า กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ของ 7 จังหวัด (ขาดไป 1 จังหวัด ติดภารกิจค่ะ)

ได้ข้อสรุปตามเอกสารแนบนี้ นะคะ ... http://www.gotoknow.org/file/nontalee/Model54_Re4.pdf

และคุณหมอยุ้ย แถมข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ ไว้ ... น่าสนใจค่ะ

  • ชมรมผู้สูงอายุ กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็นพันธมิตร คือ เราเรียนรู้จากท่าน และท่านเรียนรู้จากเรา เจ้าหน้าที่จะมีความรู้ด้านวิชาการ แต่เรื่องภูมิปัญญา ก็จะมีในผู้สูงอายุ
  • ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นชมรมฯ ที่คิดว่าจะเริ่ม หรือทำอยู่แล้ว อยากให้ดูจากสิ่งที่มีอยู่แล้วก่อน และต่อยอดในสิ่งที่เรามีอยู่ ไม่ว่า ภูมิปัญญา แกนนำผู้สูงอายุ อสม.
  • การทำงานเป็นทีม การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ... สำคัญ
  • สิ่งที่เกิดขึ้น ... เป็นกิจกรรมที่ผู้สูงอายุสนใจจริงๆ มีความภาคภูมิใจ ที่ได้ช่วยเหลือสังคม สร้างคนรุ่นใหม่ กิจกรรมไม่ซ้ำซาก เพราะว่า เพื่อนสมาชิกก็จะมีหลายอย่าง ทั้งสนุกสนาน พร้อมที่จะให้ ต้องการมาพบเพื่อน และมีคนที่รู้สึกว่า ถ้าทำประโยชน์ให้สังคมจะมีความสุข ก็จะมีกิจกรรมที่หลากหลาย
  • สำหรับกรรมการ แกนนำ ก็จะมีกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่า การอบรม ศึกษาดูงาน ก็จะสร้างแรงบันดาลใจ
  • การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ใกล้ ไกล ภายในชมรม เพราะว่ามีฟันดี ก็จะมีบทเรียนอย่างหนึ่ง ไม่มีฟัน หรือมีฟันเทียมก็จะมีบทเรียนอีกอย่างหนึ่ง
  • หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะยินดีเป็นพี่เลี้ยงและสนับสนุน ตามที่ท่านได้ใช้ศักยภาพของท่านได้เต็มที่แล้ว

ส่วนท่านพี่ วรศักดิ์ ก็ฝากเกร็ดเล็กน้อยเช่นกันค่ะ

  • จุดสำคัญที่สุดของผู้สูงอายุ หรือการสร้างชมรมที่จะทำให้เกิดประโยชน์กับชุมชน สังคม ได้มากที่สุด ก็คือ คน ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความสามารถ อยู่ในกลุ่มติดสังคม มีจิตทำให้คนอื่น ร่างกายก็ต้องแข็งแรง หรือใจสู้ มีความเสียสละ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำงานเป็นทีม
  • กลุ่มเจ้าหน้าที่ ในอดีต เป็นผู้ที่มาช่วยเหลือชมรมผู้สูงอายุ หรือ ภาคีเครือข่าย ทำงานร่วมกัน ทั้งภารกิจที่ต้องดูแลรักษา และศึกษาความรู้จากผู้สูงอายุ ที่มีภูมิปัญญา เก็บกลับไปดูแลตนเอง
  • ผู้สูงอายุจะมี กลุ่มที่เข้มแข็ง ผู้สูงอายุมาทำกิจกรรมกัน ที่ชมรมฯ หรือ ทำงานเพื่อส่วนรวมได้ ไปไหนมาไหนได้ และมีอีกกลุ่มหนึ่งที่อยู่บ้าน คือ กลุ่มแข็งแรงมาก แต่บ้านไกล อยากมา แต่มาไม่ได้ กับกลุ่มที่ลืมว่า มาชมรมฯ แล้วได้อะไร และกลุ่มที่ไม่ค่อยแข็งแรงมาก ยังพอมาได้ ถ้ามีคนพามา ... กลุ่มนี้ เราจะชวนเขามาเข้าชมรมฯ ได้อย่างไร
  • ผู้สูงอายุแต่ละกลุ่ม ก็ต้องมีการวางแผนว่า จะช่วยเหลือกันได้อย่าง เช่น การรวมตัวจิตอาสาให้ครอบคลุมมากขึ้น ผลัดกันไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ
  • ถ้าสามารถดำเนินการได้ 3 ส่วน ก็จะเกิดประโยชน์ต่อผู้สูงอายุอย่างมาก

ในเรื่องของทันตสุขภาพฝากว่า

  1. ก่อนอื่น ผู้สูงอายุต้องมีความรู้
  2. ต้องมีการปฏิบัติ ไม่มีใครดูแลเรา ดีกว่าตัวเราเอง ไม่กินของที่เป็นพิษกับร่างกาย ไม่ทานของหวานให้คาอยู่ในปากนานๆ ฟันก็จะไม่ผุ ทำความสะอาดช่องปากในเวลาที่ถูกต้อง เหมาะสมก็ทำให้ปากเราสะอาด การแปรงฟันก่อนนอน ... สิ่งต่างๆ นี้ เราได้รับความรู้ ตีความ และปฏิบัติ เราก็จะเป็นต้นแบบ ผู้สูงอายุที่เป็นต้นแบบด้านทันตสุขภาพ
  3. ลูกหลาน อยู่ในมือ ปู่ย่าตายาย ... แล้วใครจะดูแลลูกหลานดีที่สุด ?
  4. ใครจะรักชุมชนมากกว่าเรา ... ผู้สูงอายุที่อยู่ในชุมชน คือ พี่เราน้องเรา เรามีความพร้อม อยู่ตรงนี้ มีร่างกาย จิตใจ พร้อม รักชุมชน การดำเนินการต่อ ก็จะได้เป็นชื่อเสียงของชุมชน มีคนมาดูงาน ก็จะนำชื่อเสียงให้ชุมชนด้วย
  5. เราต้องเชื่อว่า เรามีพลัง

รวมเรื่อง ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อผู้สูงอายุสุขภาพฟันดี ที่ เขต 4

  

หมายเลขบันทึก: 448857เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นปลื้มแทนผู้อาวุโส ที่ทีมงานสุขภาพให้ความสำคัญครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท