การเตรียมงาน ลปรร. ผู้สูงอายุที่ขอนแก่น (3) ... เตรียมกระบวนการ ลปรร.


(ร่าง) คำแนะนำในการเตรียมการ "จัดวงการเรียนรู้" ด้วยหลักการของการจัดการความรู้ (สรส. ใช้ในเวที "การจัดการความรู้ สู่ชุมชนคุณธรรม" ค่ะ)

 

จากบันทึกที่นี่ BAR ครั้งที่ 2 ประชุมกลุ่ม ลปรร. ผู้สูงอายุ และบุคลากร ดิฉันก็ได้กำหนดคร่าวๆ ในเรื่องของกระบวนการที่จะใช้ ในการ ลปรร. กลุ่มผู้สูงอายุและบุคลากร จำนวนประมาณ 10 กลุ่มไว้แล้ว

ได้โอกาสที่หมอก้อง Pkong E-mail มาหา เพราะเราก็จะไปจัด ลปรร. ที่ลำปางต่อ ในเดือน เมย.51 ทีมนั้นก็จะเจอ คุณพ่อ คุณแม่ และบุคลากรทางภาคเหนือกันเยอะแยะมากมายละค่ะ ... ก็เลยหารือซะเลย ในฐานะที่ท่านเป็น CKO ของศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ ว่า ... สิ่งที่ดิฉันเตรียมไว้นั้น น่าจะเหมาะสมหรือไม่สำหรับการประชุม ลปรร. ผู้สูงอายุครั้งนี้ที่ขอนแก่น

หมอก้องก็เลยส่งเอกสารมาให้ชุดหนึ่ง ชื่อว่า (ร่าง) คำแนะนำในการเตรียมการ "จัดวงการเรียนรู้" ด้วยหลักการของการจัดการความรู้ (สรส. ใช้ในเวที "การจัดการความรู้ สู่ชุมชนคุณธรรม" ค่ะ)

อ่านแล้วค่ะ ... นับว่าเป็นเอกสารที่ให้รูปธรรมของการจัดวงการเรียนรู้ที่ดีมาก เพราะวางโครงไว้ตั้งแต่การเริ่มแลกเปลี่ยนประสบการณ์คนทำงาน (การทำ "ความรู้เด่น" ของกลุ่มให้ชัดเจน) ไปถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ดี ที่กลุ่มคัดเลือกแล้วไปแลกเปลี่ยนกัน (การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "เชิงลึก") และสุดท้ายด้วยการนำประสบการณ์ที่ได้ไปแลกเปลี่ยนนำกลับมา เพื่อการปฏิบัติ (การโยงความรู้ไปใช้ประโยชน์จริง) ... 3 ครั้งของวงแลกเปลี่ยน ... ซึ่งดิฉันก็คิดว่า เฉพาะกระบวนการแลกเปลี่ยนนี้ น่าจะต้องใช้เวลาทั้งหมด 1 วันครึ่ง และถ้ารวมกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นกิจกรรม support อีก น่าจะ 1 วัน รวมเป็น 2 วันครึ่ง ... อิอิ งานนี้เวลาประชุมของเราไม่พอ ... เราขอเก็บเอาไว้ต่อยอดงานในครั้งต่อไปนะจ๊ะ ... อาจในเรื่อง ลปรร. เรื่องสิทธิประโยชน์ของหมออ้อย ก็น่าสนใจ เพราะว่ากลุ่มเล็กกว่า น่าจะดูแลได้ง่าย และใกล้ชิดกว่า

และอีกประการหนึ่งที่คิดถึงก็คือ การทำกลุ่มในลักษณะนี้ต้องมีคุณอำนวย และคุณลิขิตที่เข้าใจกระบวนการ สามารถนำกระบวนการได้แบบว่า 100% ... แต่ว่าในงานนี้ เราขอความร่วมมือคุณอำนวยจาก ศูนย์อนามัย 3 แห่งทางภาคอีสาน และคุณลิขิต กะว่า จะไปขอความร่วมมือจากสมาชิกในกลุ่มที่เป็นบุคลารกรสาธารณสุข ... ความเชื่อมโยงระหว่างคุณอำนวย และคุณลิขิต จึงอาจจะไม่มากพอ

และก็คิดว่า เอกสารฉบับนี้น่าจะเหมาะที่จะมอบให้คุณอำนวย ที่มีจิตอาสามา "ร่วมด้วยช่วยกัน" ในครั้งนี้ ได้กลับไปศึกษา เรียนรู้ และประยุกต์ใช้ในงาน KM ของศูนย์อนามัยเอง ซึ่งกองทันตฯ ก็ขอขอบคุณมาก มาก นะคะ สำหรับ คุณอำนวยจากศูนย์ที่มีจิตอาสามาร่วมด้วยช่วยกัน ก็จะมี จาก ศูนย์ฯ 5 จำนวน 8 ท่าน ศูนย์ฯ 6 จำนวน 3 ท่าน และศูนย์ฯ 7 จำนวน 3 ท่านละค่ะ ... ของศูนย์ฯ 5 นี่คงมาช่วยเป็นคุณลิขิตด้วยแน่เลย ... ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ

สรุปภาพรวมตอนนี้ สงสัยเราจะทำแบบเดิมที่ว่าไว้ คือ BAR ครั้งที่ 2 ประชุมกลุ่ม ลปรร. ผู้สูงอายุ และบุคลากร แต่ก็มีสิ่งดีดี เป็นรายละเอียดในเอกสาร ที่ถ้าคุณอำนวยท่านใดได้อ่านแล้วละก็ เราว่ามีประโยชน์มากจ้ะ

กำลังคิดว่า จะส่งแบบฟอร์มเก็บข้อมูลจากการเล่าเรื่องให้ทีม Fa&Note ได้ดูกันก่อน (ทาง e-mail) เพื่อที่ว่า ใครอยากปรับเปลี่ยนอะไรตรงไหนหรือไม่ และจะต้องหาเวลาเพื่อเตรียมความพร้อม ความเข้าใจ ของ Fa&Note ก่อนเข้าในวันประชุมวันที่ 27 มีค.51 ละค่ะ

รวมเรื่องเล่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพ และสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ

 

 

หมายเลขบันทึก: 169519เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตอนนี้เราได้คิดกัน ถึงแผนการเก็บเรื่องเล่า ที่เน้นให้ผู้สูงอายุเล่าถึงกิจกรรมที่ทำในชมรมฯ ในประเด็น คือ
  • 1. ชื่อกิจกรรม คือ อะไร
  • 2. กิจกรรมนั้น ทำอย่างไร ใครเป็นผู้คิด ใครเป็นผู้นำทำ
  • 3. ผลจากการจัดกิจกรรม ทำให้ผู้สูงอายุปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง หรือมีผลอื่นๆ อย่างไร
  • 4. ความภูมิใจที่ได้จากกิจกรรมนั้น หรือชอบอะไรจากกิจกรรมนั้น
  • 4 ข้อ นี้ น่าจะทำให้เห็นภาพกิจกรรมที่ชมรมผู้สูงอายุทำกัน ในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากละค่ะ
  • เมื่อคุยจบในกลุ่ม ก็จะให้สรุปภาพรวม เพื่อการนำเสนอ ก็คือ
  • 1. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ที่กลุ่มมีการดำเนินงาน ได้แก่ อะไรบ้าง
  • 2. ผู้สูงอายส่วนใหญ่ ชอบกิจกรรมที่เล่าในในกลุ่ม เรื่องอะไร (ตอบ 3 ลำดับ)
  • นี่ก็ผลที่เราจะเก็บเกี่ยวกับ การทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของชมรมผู้สูงอายุที่มาร่วมประชุมกันละค่ะ
  • ต่อยอดหรือคะ ... ส่วนกลาง และศูนย์อนามัย ก็จะมีแผนติดตามลงพื้นที่หลังจากนี้ อีก 2-3 เดือนละค่ะ
  • งานนี้ต้องอาศัย ศูนย์อนามัยอย่างมากเลย เพราะว่าเป็นพื้นที่ใกล้ชิด ... สรุปว่า ต้องจีบศูนย์อนามัยเยอะๆ เพื่อให้ร่วมด้วยช่วยกันละค่ะ ... อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท