กินพืชผักมาก ลดเสี่ยงมะเร็งเต้านม


เราๆ ท่านๆ คงจะทราบกันดีว่า อาหารจากพืชมีส่วนช่วยป้องกันโรคมากมาย วันนี้มีข่าวดีที่ว่า การกินพืชผักมากอาจลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้ครับ…

Hiker

เราๆ ท่านๆ คงจะทราบกันดีว่า อาหารจากพืชมีส่วนช่วยป้องกันโรคมากมาย วันนี้มีข่าวดีที่ว่า การกินพืชผักมากอาจลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมได้ครับ…

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข่าวจากการศึกษาของอาจารย์ดอกเตอร์ฟรังซัว คลาเวล-ชาเปลอง และคณะจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และสถาบันวิจัยการแพทย์วิลล์จูฟ์ ฝรั่งเศส

อาจารย์ท่านทำการศึกษาข้อมูลจากผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนชาวฝรั่งเศส 58,049 คน ติดตามไป 7.7 ปี พบว่า กลุ่มที่กินอาหารจากพืชมากที่สุดมีความเสี่ยงจากมะเร็งเต้านมลดลง 17% เมื่อเทียบกับกลุ่มที่กินอาหารจากพืชน้อยที่สุด

อาหารจากพืชไม่ว่าจะเป็นธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ ผัก ผลไม้ ถั่ว งาต่างก็มีสารคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า "ลิกแนนส์ (lignans)"

สารพฤกษเคมี หรือสารเคมีจากพืชผักมีคุณสมบัติพิเศษอย่างหนึ่งคือ "ความอ่อนโยน" สารลิกแนนส์ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิง (estrogens) อย่างอ่อน ทำให้ร่างกายไม่ถูกฮอร์โมนกระตุ้นมากเกินไป

การออกฤทธิ์ของฮอร์โมนธรรมชาตินี่… บางทีก็รุนแรงไปหน่อย เปรียบคล้ายการทุบตีให้น่วม ส่วนการออกฤทธิ์ของลิกแนนส์จากพืชผักนี่… นุ่มนวลประดุจการนวดอย่างแผ่วเบา

ขอเรียนเชิญท่านผู้อ่านกินข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ ถั่ว และงาให้มาก แถมปลา ไข่ นมไม่มีไขมันหรือนมไขมันต่ำไปหน่อย… พวกเนื้อสัตว์บกนั้นน้อยไว้ละดีครับ

    แหล่งที่มา:

  • ขอขอบพระคุณ (thank / courtesy of) > Plant foods may cut breast cancer risk. > [ Click - Click ] > http://today.reuters.com/news/articlenews.aspx?type=healthNews&storyid=2007-03-22T134536Z_01_WRI173600_RTRUKOC_0_US-PLANT-FOODS.xml&src=nl_ushealth1400 > March 21, 2007. // source: Journal of National Cancer Institute. March 21, 2007.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๐.
  • เชิญอ่าน "บ้านสาระ" ที่นี่ > http://gotoknow.org/blog/talk2u
หมายเลขบันทึก: 87380เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2007 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบพระคุณอาจารย์กานดา และท่านผู้อ่านทุกท่าน

  • ขอขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจ

ขอขอบคุณครับ...

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท