พายุ
นาง สุภาภรณ์ บุตรดีวงษ์ มีเงิน

การพัฒนาคนและพัฒนางาน :: ไคเซ็น


ไคเซ็นคือการปรับปรุงอย่างไม่หยุดยั้ง

วันนี้ได้มีโอกาสไปสัมมนาเรื่องกระบวนการและเครื่องมือในการแก้ไขปัญหา (Process and tool for porblem selving) ซึ่งเป็นการพูดถึงกระบวนการในการแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมถึงวิธีการที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหานั้น ๆ ซึ่งเรื่องที่จะนำเสนอวันนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการสัมมนาที่ไปฟังมาหรอกคะ เพียงแต่เขาพูดถึงนิดหน่อยคือ ไคเซ็น (Kaizen) แล้วคนนั้งข้าง ๆ เขารู้จัก เราก็เลยเกิดอาการ เอ๊ะ ทำไมเราไม่รู้ (สงสัยมัวแต่อยู่ในกะลา.... อิอิ) พอกลับมาก็เลยมาหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดูว่ามันคืออะไรกันนะ  วันนี้ก็เลยเอาข้อมูลมาแบ่งปันให้อ่านกัน หรืออาจจะมีท่านอื่นที่มีความรู้เรื่องนี้ก็แนะนำกันด้วยนะคะ

ไคเซ็น
 
 ไคเซ็นคือการปรับปรุงอย่างไม่หยุดยั้ง
โดยคุณ Mr.Masaaki Imai ความหมาย คือการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ใช้ได้ตั้งแต่ชิวิตปัจเจกบุคคล สังคมและชีวิตการทำงานซึ่งเมื่อนำมาประยุกต์ในสถานที่ทำงาน หมายถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวข้องกันทุกคน ตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่ถึงท่านผู้บริหาร
     KAIZEN ประกอบด้วยคำสองคำ คือ การปรับปรุง และการเปลี่ยนแปลง
ทำอย่างไรในการปรับปรุง: ปรับปรุงมีพื้นฐานจากการทำ 5 ส คือ1.สะสาง ,2.สะดวก ,3.สะอาด ,4.สุขลักษณะ ,5.สร้างเสริมนิสัย    การทำ 5 ส แบบมีขั้นตอน มีบิกคลีนนิ่งเดย์ ในทุก ๆเดือนมีประเมินผลฯก่อนทำก็มีการแถลงนโยบายจากท่านประธานบริษัทแล้วเขาเรียกว่า kick off เป็นการประกาศเริ่มต้น การทำกิจกรรมอย่างเป็นทางการ  ซึ่งต้องจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินงานและเพื่อตัดสินรางวัลรวมถึงการตรวจประเมินการทำไคเซ็นเป็นระยะๆ ทุกเดือน ๆ ต้องมีการกำหนดรางวัลที่1 ,รางวัลที่2 ,รางวัลที่ 3 ,รางวัลชมเชย เพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำจะจัดกลุ่มเป็นกลุ่มย่อยๆ มีการดำเนินการทั้งโครงการเล็ก ๆ จนถึงโครงการขนาดใหญ่ระยะเวลาอาจเร็วหรือ อาจมีแผนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง -3 เดือน หรือ 1 ปี
  เป้าหมาย ก็มีอยู่หลายด้าน เช่น การทำงานเป็นหมู่คณะ  , ผลได้มาซึ่งการลดการสูญเสีย,  การเพื่มผลผลิตต่อต้นทุน ให้มีอัตราสูงขึ้น  ,การสร้างคุณภาพ,  การลดต้นทุนของการผลิต การสร้างคุณภาพของบุคคลากร ซึ่งเป็น เป้าหมายรวมคือให้ขายสินค้าได้และองค์กร อยู่รอดมีผลกำไรซึ่งท้ายสุดจะเป็นความพึงพอใจ ทั้งผู้ผลิตและผู้ซื้อสินค้า
        การรายงานไคเซ็น จัดให้มีการประชุมเพื่อการให้รางวัลประจำทุกเดีอนสำหรับไคเซ็นที่ทำประสบผลสำเร็จในเดือนนั้นๆ  และกรณีโครงการที่มีเนื้อหารายละเอียดจำนวนมากอาจให้มีการเปิดประชุมรายงานผลความคืบหน้าของโครงการก่อนทำต้องมีการบันทึกและถ่ายภาพเก็บไว้ เมื่อทำเสร็จก็ให้บันทึกผลและถ่ายรูป นำรูปที่ได้มาติดในกระดาษใบเดียวกัน เปรียบเที่ยบก่อนทำกับหลังทำและอธิบายว่าก่อนทำเกิดอะไรทำแล้วผลดีมีอะไรบ้าง สรุปสาระผลที่ได้จากการทำ 5 ส ในครั้งนั้น ๆ
        มีหัวข้อไคเซ็น ที่จะเป็นแนวคิดจากบทความที่นำมาประกอบดังข้อความข้างล่างนี้คือ: BASIC TIPS FOR KAIZEN ACTIVITIES 10 ประการ
  1. ละเลยความคิดแบบอนุรักษ์นิยม
  2.ให้คิดว่าจะทำมันอย่างไร แทนที่จะคิดว่าฉันทำไม่ได้
  3.อย่าหาข้ออ้างอิงให้ต้วเอง ให้ลงมือทำทันที
   4.อย่ามองหาความสมบูรณ์แบบ  แต่ให้ลงมือทำทันทีแม้จะบรรลุเป้าหมายเพียง 50 %
  5.แก้ไขทันที ถ้าทำผิดพลาด
  6.อย่าใช้เงินเพื่อ Kaizen แต่ให้ใช้ภูมิปัญญาของเรา
  7.ความรู้จะเกิดขึ้นเมื่อคุยเผชิญอุปสรรค
  8.ถามคำถามว่า " ทำไม ,ทำไม......." 5ครั้ง และพยายามหาสาเหตุของมัน
  9.ถามผู้รู้ 10 คนดีกว่าหาจากตัวเราเองคนเดียว
 10.ความคิดเรื่องไคเซ็น(Kaizen) ไม่มีจบสิ้น

ที่มา : http://www.derlarrubiz.com/literature/kaizen01.html

หมายเลขบันทึก: 129309เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ห้องสมุดแห่งนี้คงมีหนังสือน่าอ่านเยอะนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท