Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ตอบคุณแน่น : ควรคิดอย่างไรเมื่อสามีเป็นคนสัญชาติกัมพูชา ?


โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔

คำถาม

คุณแน่น [IP: 223.205.209.64] เข้ามาถาม  อ.แหวว เมื่อวันที่ ๑๐  มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๑๑.๒๐ น.

ใน http://www.gotoknow.org/blog/people-management/259492  

โดยมีใจความว่า สวัสดีค่ะ ดิฉันเป็นคนไทยแต่มีสามีเป็นคนกัมพูชา เราตกลงจะแต่งงานกันปีหน้าแต่หนูอยากให้เค้ามีสัญชาติไทยก่อนแต่งงานจะทำอย่างไรดีค่ะ?และถ้าแต่งงานและจดทะเบียนกันแล้วจริงไหมค่ะ5ปีเค้าจะได้สัญชาติไทย?และแม่ของเค้าก็อยู่เมืองไทยมาสิบกว่าปีแต่ยังไม่ได้สัญชาติไทยเลยค่ะ และถ้าเกิดไทยกับกัมพูชารบกันแต่เค้าอยู่ในดินแดนไทยอันนี้เค้าจะมีสิทธิ์เป็นคนไทยมั๊ยค่ะ สงสารเค้าอยากให้เค้าได้สัญชาติไทยเค้าหน้าตาเหมือนคนไทยทุกอย่างและเป็นคนดีค่ะ ยังไงก็ช่วยรบกวนตอบกลับด้วยนะค่ะข้องใจมาก เฮ้อ

-------

คำตอบ

-------

คำถามของคุณแน่นมีหลายประเด็นปะปนกัน อ.แหววจึงขอสรุปออกมาเป็นประเด็นๆ เพื่อตอบดังนี้

ในประการแรก การได้สัญชาติไทยของคนต่างด้าวนั้นเป็นไปได้ยาก หากรอให้สามีได้สัญชาติไทยแล้วจึงจะสมรสตามกฎหมาย ก็คงต้องรออีกนาน ดังที่คุณก็เล่าว่า  มารดาของสามีอยู่เมืองไทยมาสิบกว่าปีแต่ยังไม่ได้สัญชาติไทยเลยค่ะ ดังนั้น การสมรสตามกฎหมายคงทำได้เลย ไม่ต้องรอให้สามีมีสัญชาติไทยหรอกค่ะ การจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทยในประเทศไทยหรือตามกฎหมายกัมพูชาในประเทศกัมพูชาก็ได้ค่ะ

ในประการที่สอง อยากเรียนว่า การสมรสตามกฎหมายอาจทำให้การยื่นขอสิทธิในสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติเป็นไปง่ายขึ้น เพราะมาตรา ๑๑ (๔) แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งแก้ไข พ.ศ.๒๕๕๑ ยอมรับความเป็นสามีของหญิงสัญชาติไทยเป็นเงื่อนไขในการสมรสโดยไม่ต้องรอเวลา ๕ ปี เหมือนคนต่างด้าวทั่วไป และการได้รับอนุญาตให้ได้สัญชาติไทยอาจเป็นไปได้มากขึ้น เพราะหลักความเป็นเอกภาพทางสัญชาติของครอบครัวเป็นข้อพิจารณาทางนโยบายที่รัฐไทยยอมรับ

ในประการที่สาม ในยุคปัจจุบัน การเกิด "สงคราม" ระหว่างไทยกับกัมพูชาคงเป็นไปได้ยาก อาจมีการสู้รบกันบ้างเพราะมีข้อพิพาทเกี่ยวกับการอ้างสิทธิเหนือเส้นเขตแดน ซึ่งสามีก็คงอยู่ในประเทศไทยได้ แต่อาจมีความลำบากใจบ้าง  

ในประการที่สี่ แม้สามีของคุณจะมีสัญชาติกัมพูชา เขาก็มีสิทธิอันเนื่องมาจากความเป็นมนุษย์ในลักษณะเดียวกับคุณและคนในประเทศไทยโดยทั่วไป เพราะกฎหมายไทย โดยเฉพาะมาตรา ๔ แห่ง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.๒๕๕๐ ยอมรับสิทธิในศักดิ์ศรีของมนุษย์ทุกคน และมีกฎหมายระหว่างประเทศหลายฉบับที่ผูกพันประเทศไทยเกี่ยวกับการยอมรับสิทธิมนุษยชน ข้อจำกัดสิทธิอาจมีบ้างในเรื่องของการประกอบอาชีพและความไร้สิทธิอาจมีในเรื่องการเข้าร่วมทางการเมืองเพียงเท่านั้น

ในประการที่ห้า การมาถึงของการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจของประชาคมอาเซียนใน ค.ศ.๒๐๑๕/พ.ศ.๒๕๕๘ ก็จะทำให้บรรยากาศระหว่างประเทศไทยและกัมพูชาเปลี่ยนไป สภาวะสันติคงมีมากขึ้น ความต่างสัญชาติคงไม่มีผลต่อการดำเนินชีวิตมากนัก สิทธิต่างๆ ของมนุษย์ในประชาคมอาเซียนจะลดความต่างกันเพราะสัญชาติต่างกัน ทั้งประเทศไทยและกัมพูชาก็เป็นสมาชิกอาเซียน ดังนั้น ความไม่สบายใจของสามีต่างด้าวของคุณแน่นก็จะลดลง

 

หมายเลขบันทึก: 443400เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2011 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

ขอบคุณค่ะ อ.แหวว พอดีมีมีข้อสงสัยรบกวนอ.แหวว อีก1ข้อค่ะ ถ้าหนูจดทะเบียนสมรสกับคนกัมพูชาแล้วกี่ปีเค้าจะได้สัญชาติไทยค่ะแล้วนามสกุลเค้าต้องตั้งใหม่หรือว่าใช้ของเราค่ะ

คุณแน่นะคะ

ในประการแรก ขอย้ำอีกทีว่า "สิทธิร้องขอสิทธิในสัญชาติไทย" และ "สิทธิในสัญชาติไทย" เป็นคนละเรื่องกัน แปลง่ายๆ ว่า คุณร้องได้ แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอาจไม่อนุญาตก็ได้ และถ้าท่านผู้นี้ไม่อนุญาต สามีของคุณก็จะไม่ได้มาซึ่ง "สิทธิในสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติตามภริยา"

ในประการที่สอง หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยอมอนุญาตให้สิทธิในสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติจากภริยา สามีของคุณก็จะสามารถใช้สิทธิในสัญชาติไทย กล่าวคือ ไปแสดงตนเพื่อเพื่อชื่อใน ท.ร.๑๔ ซึ่งเป็นทะเบียนบ้านคนอยู่ถาวรและทำบัตรประชาชน ซึ่งเป็นบัตรรับรองสถานะคนสัญชาติไทย

ในประการที่สาม สิทธิในชื่อสลกุลเป็นไปตามกฎหมายอีกฉบับชื่อ พ.ร.บ.ชื่อบุคคล ซึ่งภายหลังการสมรส คุณทั้งสองจะใช้เหมือนกัน คุณเปลี่ยนตามสามี หรือสามีเปลี่ยนตามคุณ หรือใช้มันทั้งสองนามสกุล ก็ได้ค่ะ

อยากเรียนตามอาจารย์คะ

คือหนูมีลูกกับคนกัมพูชา หนูจะมีสิทธิเหมือคนไทยทุกประการมั้ยคะ

ขอบคุณคะ

หนูมีลูกกับคนกัมพูชา และวลูกหนูจะมีสิทธิเหมือนคนไทยทั่วไปมั้ยคะอาจารย์ หนูไม่ได้จดทะเบียนสมรสนะคะ แต่ในแจ้งเกิดหนูใส่ชื่อเขาเป็นพ่อเด็กคะ

ขอบคุณคะ

หากมารดาเป็นคนสัญชาติไทย บุตรก็มีสิทธิในสัญชาติไทยค่ะ เรื่องจดทะเบียนสมรสหรือไม่ ไม่สำคัญ แม้ชื่อบิดาจะเป็นคนสัญชาติกัมพูชาในหนังสือรับรองการเกิดหรือสูติบัตรก็ไม่สำคัญ

หนูอยากให้อาจารย์ให้กำลังหนูหน่อยคะ ทุกคนญาติพี่น้องเขาไมค่อยพอใจกับการตัดสินมีลูกกับชาวเขมรในครั้งนี้ อาจจะหนูจบป.ตรี (สัตวศาสตร์) แต่เขาทำงานแพปลา แต่เขารักหนูมาก ตอนนี้หนูเครียดคะอาจารย์ หนูอยู่กับเขากับลูกมีความสุขคะ เขาทำงานรับจ้างไม่เคยบ่นเลยคะ หนูผิดมากใช่มั้ยคะอาจาย์ที่ทำเช่นนี้ หนูจะทำอย่างไรดีคะ

ขอบคุณคะ

ลูกไม่รักดี

ขอให้กำลังใจคุณ และขอให้คุณใช้เหตุผลในการจัดการชีวิต พยายามจัดการชีวิตให้มั่นคง อย่างนี้พ่อแม่จะไม่เป็นห่วงค่ะ

ขอเป็นกำลังใจด้วยอีกคนนะคะ หัวอกเดียวกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

เราก็หัวอกเดียวกัน คือ ตอนนี้มีแฟนเป็นคนกัมพูชา แต่กำลังหางานทำอยู่ค่ะ อยากปรึกษาเพื่อนๆ ที่มีแฟนเป็นคนกัมพูชา

ตรงนี้ด้วยว่า ควรจะไปหางานทำที่ไหนดี เพราะเขาจบปริญญาตรี สายสังคม ศาสนามา

หากเขามีการงานทำ ดิฉันก็สามารถพาเข้าบ้านและแต่งงานได้ค่ะ

ใครที่หัวอกเดียวกันหรือมีคำปรึกษาใดๆ สามารถอีเมลล์ได้ที่ [email protected] ขอบคุณค่ะ

ตอบคุณยูริ

แฟนชาวกัมพูชาเข้าเมืองไทยชอบด้วยกฎหมายไหมคะ

แล้วเขาจบการศึกษาปริญญาตรีที่ไหนคะ

สวัดดีครับ

     รบกวนครับ คือผมอยู่กัมพูชาแล้วมีลูกกับคนกัมพูชาจะขอสูติบัตรหรือสัญชาติไทยให้ลูกได้อย่างไรครับ มีใบแจ้งเกิดของทางกัมพูชาครับ

ตอบคุณทศพร ไปหารือสถานทูตไทยค่ะ แจ้งเกิดลูกที่สถานทูตเลยค่ะ แล้วเมื่อกลับบ้านในประเทศไทย ก็อย่าลืมเอาหนังสือรับรองการเกิดไปแจ้งชื่อลูกในทะเบียนบ้านนะคะ


สวัสดีค่ะหนูอยากปรึกษาอ่ะค่ะพอดีหนูเป็นแฟนกับลูกน้องแต่ไม่มีคนรู้แฟนหนูเค้าเป็นเขมรหนูอยากทราบว่าถ้าพ่อแม่พี่น้องหนูรู้แล้วถ้าไม่ยอมรับจะทำไงดีคะขอคำตอบด้วยค่ะ

ขอรบกวนสอบถามและขอรายละเอียด

คือตอนนี้แอนมีแฟนเป็นคนกัมพูชา เขาทำงานร้านอาหารเป็นหัวหน้ากุ๊ก อยู่เมืองไทยมา 10 กว่าปี ตอนนี้มีแต่หนังสือเดินทาง ซึ่งมีอายุประมาณ 13 วัน ต้องเดินทางไปต่ออายุตลอด เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมาก เคยสอบถามและติดต่อกับหลายที่ ต้องใช้ค่าใช้จ่ายประมาณ 14,000 - 15,000 อยากทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้างให้เขาอยู่เมืองไทยโดยไม่ผิดกฏหมาย ทำมาหากินได้นานๆ และต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ 

ขอบคุณมากคะ


จดทะเบยนจะเสยเงนเทาไหรคะ

การเสียเงินในการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทยนั้น เป็นเรื่องของค่าธรรมเนียม ซึ่งเป็นไปตามมาตรา ๒๕ แห่ง พระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พุทธศักราช ๒๔๗๘ ซึ่งบัญญัติว่า 

"มาตรา ๒๕ 

ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่รักษาการเท่าที่เกี่ยวกับกระทรวงนั้น ๆ ให้การเป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ และให้มีอำนาจออกกฎกระทรวงเพื่อการนั้น และกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมที่จะเรียก

กฎกระทรวงนั้น เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้ใช้บังคับได้"


ข้อ ๑๒   แห่งกฎกระทรวงมหาดไทยออกตามความในพระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พุทธศักราช ๒๔๗๘ แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ ๖ (พ.ศ. ๒๕๒๒) ออกตามความในพระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พุทธศักราช ๒๔๗๘ บัญญัติว่า

"ถ้านายทะเบียนไปจดทะเบียนสมรส หรือจดทะเบียนการรับรองบุตรนอกสำนักทะเบียนโดยมีผู้ขอ ให้นายทะเบียนเรียกค่าธรรมเนียมรายละสองร้อยบาท โดยให้ผู้ขอจัดพาหนะให้ ถ้าผู้ขอไม่จัดพาหนะให้ ผู้ขอต้องชดใช้ค่าพาหนะให้แก่นายทะเบียนตามสมควรทั้งนี้ เว้นแต่

(๑) การจดทะเบียนสมรส ณ สถานที่สมรสซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้มีขึ้น ให้นายทะเบียนเรียกค่าธรรมเนียมรายละยี่สิบบาท

(๒) การจดทะเบียนสมรส หรือจดทะเบียนการรับรองบุตรนอกสำนักทะเบียนในท้องที่ห่างไกล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเป็นส่วนรวม ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอนุมัติให้ทำได้ ให้นายทะเบียนเรียกค่าธรรมรายละหนึ่งบาท"

สรุป ก็คือ โดยทั่วไป จึงเท่ากับ ๒๐๐ บาท แต่ถ้าจดทะเบียนนอกอำเภอ/เขต/เทศบาล ก็ต้องเสียค่าพหนะถ้ามี เว้นแต่ (๑) กรณีการจดทะเบียน ณ สถานที่สมรส ณ สถานที่ รมต.มหาดไทยกำหนด  เสีย ๒๐ บาท และ (๒) กรณีการจดทะเบียนสมรสในท้องที่ห่างไกล เสีย ๑ บาท

สรุป ก็คือ โดยทั่วไป จึงเท่ากับ ๒๐๐ บาท แต่ถ้าจดทะเบียนนอกอำเภอ/เขต/เทศบาล ก็ต้องเสียค่าพหนะถ้ามี เว้นแต่ (๑) กรณีการจดทะเบียน ณ สถานที่สมรส ณ สถานที่ รมต.มหาดไทยกำหนด  เสีย ๒๐ บาท และ (๒) กรณีการจดทะเบียนสมรสในท้องที่ห่างไกล เสีย ๑ บาท

แต่ในกรณีที่มีการจ่ายคนใช้ดำเนินการติดต่อประสานงานกับทางอำเภอ/เขต/เทศบาล ค่าจ้างบุคคลดังกล่าวเป็นไปตามที่ผู้จ้างและผู้ว่างจ้างตกลงกัน ในกรณีที่คู่สมรสเป็นคนต่างด้าวซึ่งอาจจะต้องมีการดำเนินการทำหน้าที่รับรองความเป็นโสดเพื่อที่จะพิสูจน์ว่า คู่สมรสไม่ทำการสมรสซ้อน กรณีนี้ก็อาจมีค่าใช้จ่ายในการทำหนังสือรับรองความเป็นโสดจากสถานกงสุลของรัฐเจ้าของตัวบุคคลของคู่สมรสต่างด้าว หรือในกรณีที่ไม่อาจทำ ณ สถานกงสุลดังกล่าว ก็อาจจะต้องไปทำในสำนักทะเบียนของรัฐต่างประเทศซึ่งเป็นรัฐเจ้าของตัวบุคคลของคู่สมรสต่างด้าว และเมื่อได้มา ก็จะต้องทำการแปลจากภษาต่างประเทศเป็นภาษาไทย ตลอดจนการทำการรับรองทางนิติกรณ์โดยกระทรวงการต่างประเทศของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งสอง กรณีจึงต้องมีการทำงานหลายขั้นตอน ค่าใช้จ่ายนี้ ก็อาจเพิ่มขึ้นมา แต่หากสมรสดำเนินการแสวงหาหนังสือรับรองความเป็นโสดเอง ก็คงมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ตามที่จ่ายจริง

หากมีการเชื่อมฐานะข้อมูลทะเบียนราษฎรระหว่างรัฐไทยและรัฐต่างประเทศเจ้าของตัวบุคคลของคู่สมรสต่างด้าว ค่าใช้จ่ายในการทำหนังสือรับรองความเป็นโสดก็จะหมดไป การตรวจสอบว่า บุคคลมีการจดทะเบียนสมรสอยู่แล้วหรือไม่ ย่อมเป็นไปได้โดยระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ระหว่างสำนักทะเบียนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็คงเป็นอนาคตของรัฐไทยที่เข้าสู่ประชาคมระหว่างประเทศที่แนบแน่นทางสังคมกับหลายประเทศในประชาคมโลก


ก็คงเป็นคำตอบให้แก่คุณ Annita ด้วย ขอโทษที่มองไม่เห็นคำถามของคุณ

สวัสดีครับ เพื่อนครับ ผมคนหนึ่งครับ ที่เป็นคนกัมพูชา ที่เข้ามาเรียนหนังสือที่นี้

แต่ตอนนี้จบแล้วครับ จบตอนปี 52 ตอนนี้ทำงานที่บริษัทแห่งในศรีราชา ชลบุรี

ถ้าเพื่อนๆมีคำถามเกี่ยวกับการอยู่หรือขอวิซ่า สามารถ ปรึกษาได้ครับ ตามอิเมลนี้ khvannchhay@gmail

พอดีจะแต่งงานกับคนกัมพูชาคะ แต่ไม่ใช่แรงงานต่างด้าวนะคะ มีการศึกษาและฐานะดีคะ ต้องทำอะไรบ้างคะ ผู้ชายเป็นกัมพูชา เราเป็นคนไทยคะ เอกสารในการยื่นขอรวมถึงจดทะเบียนแล้ว เราไปอยู่ที่ประเทศกัมพูชาได้เลยมั้ยคะ

 สิ่งที่ควรทำ ก็คือ การจดทะเบียนสมรสทั้งตามกฎหมายไทยและกัมพูชาค่ะ 

ส่วนการเข้าเมืองกัมพูฃชาของฝ่ายภริยาสัญชาติไทย ก็ใช้กฎหมายการเข้าเมืองของรัฐกัมพูชา

ในขณะที่การเข้าเมืองของสมาสัญชาติกัมพูชา ก็ใช้กฎหมายการเข้าเมืองของรัฐไทยค่ะ

ซึงหลักกฎหมายของทั้งสองประเทศ ก็น่าจะไม่ต่างกัน คือ ยอมรับสิทธิเข้าเมืองและอาศัยอยู่ของคู่สมรสต่างด้าวที่สมรสกันชอบด้วยกฎหมายค่ะ

หนูอยากถามอาจารย์หน่อยคะ คือเคสของหนูก็คือ ถ้ามีสามีภรรยาอยู่คู่หนึ่ง ฝ่ายชายเป็นคนไทย ฝ่ายหญิงเป็นชาวกัมพูชา โดยตอนแรกฝ่ายหญิงเข้าเมืองมามาแบบผิดกฎหมายจนกระทั่งตอนนี้ฝ่ายหญิงได้ทำพาสปอร์ตถูกต้องตามกฎหมายหมดทุกอย่างแล้ว มาวันหนึ่งทั้งคู่ก็กำลังจะมีลูกด้วยกันคะ คืออยากให้เด็กที่เกิดมาเนี่ยได้ทั้งสัญชาติไทยและก็เชื้อชาติไทยด้วยนะคะ รบกวนช่วยบอกขั้นตอนหน่อยได้ไหมคะว่าต้องทำอย่างไรบ้าง พอดีฝ่ายชายเขากังวลมาก ยังไงช่วยตอบหน่อยนะคะ

สวัสดีครับ อาจารย์ ผมเป็นคนกัมพูชา ครับ มาอยูเมื่องไทยสิบกว่าปีแล้วครับ ต้อนนี้ผมมีแฟนเป็นคนไทย เป็นคน จ.บุรีรัมย์ครับ เรามีลูกชาย หนึ้งคน ต้อนนีผมทำงานที่ กรุงเทพครับ ผมอยากโอนสันชาติเป็นคนไทยครับจะใด้ห่างานดีๆทำครับผมอยากจะข้อให้อาจารย์ช้วยบอกขั้นต้อนว่าต้องทำอะไรบ้างแล้วต้องไปทีไหนบ้างถึงจะรู้เรื่งชั่ดเจนครับ ผมติดตามอ่าน อาจารย์ มาลายปีแล้วครับแต่ไม่เคยใด้ส่งคำถามหาอาจารย์ ผมข้อความกรุณาช้วยแน่นำผมที่ เพราะทุกวันนี้ทำงานเงินเดือนไม่คอยพอใช้เลยครับ ขอบพระคุณอย่างมากครับ ใครก็ได้ครับถ้าพอรู้เรืองช้วยแน่นำผมที จะขอบพระคุณมากเลยครับ.

เรื่องมีอยู่ว่า ผมเคยเป็นพลทหารถูกย้ายไปอยู่ชายแดนที่จังหวัด ตราด แล้วเกิดมีความรักกับเด็กที่นั่นครับ พ่อเขาเป็นกัมพูชาแม่เขาเป็นชาวเวียดนามแต่อพยพมาอยู่ตามชายแดนไทยลูกสาวเค้าปัจจุบัน23ยังไม่ได้บัตรเลยครับ จะพาไปจดทะเบียน ที่อำเภอเค้าก็บอกว่าไม่ได้ต้องไปสถานทูตกัมพูชาก่อน เหมือนว่าตัดปัญหาไล่ผมออกมาเป็นหมูเป็นหมา แล้วตอนนี้แฟนผมท้องกับผมแล้วด้วยครับ ควรจะทำอย่างไรต่อครับ ผมอยากให้แฟนกับลูกผมมีสิทธิทุกอย่างเหมือนคนไทย

  1. มีแฟนเป็นชายกัมพูชา เค้าเข้ามาเมืองไทย 5-6ปีแล้วพูดไทยชัดพอใช่ได้ค่
  2. ปีหน้าอยากจะจดทะเบียนกับเค้า จะมีทางไหนบ้างค่ะที่จะทำให้เค้ามีสัญชาตไทยเค้าจัได้หางานทำได้ง่ายขึ้น รบกวนด้วยนะค่ะ

หนูอยากรู้ว่าจะไปอยู่กัมพูชาบ้านแฟนอย่างถูกต้องตามกฏหมายได้อย่างไรและอีกอย่างคือหนูยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสเลยและจะต้องขอวีซ่ามั้ยเพื่อที่จะได้อยู่ที่กัมพูชากับแฟนได้นานและหนูก็มีลูกด้วยหนึ่งคนค่ะ

ผมมีแฟน เป็นคนกัมพูชา จะแต่งงานกัน ต้องท๋าอย่างไร บ้างครับ

ก็ไปจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายค่ะ

ถ้าจะจดในสถานกงสลุกัมพูชาประจำประเทศไทย ก็ต้องไปขอหนังสือรับรองความเป็นโสดจากเขต/อำเภอ/เทศบาลซึ่งคุณมีทะเบียนบ้านสังกัดอยู่ และเมื่อจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายกัมพูชาแล้ว ก็ควรเอามาให้กระทรวงการต่างประเทศรับรองด้วย หรือมาจดในอำเภอไทยอีกรอบก็ดีค่ะ

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถิติการแต่งงานหรือจดทะเบียนสมรสของชาวกัมพูชา สามารถหาได้จากที่ไหนค่ะ ต้องการเอาข้อมูลมาทำงานวิจัยค่ะ

การจดทะเบียนสมรสระหว่าง ช.กัมพูชา กับ ญ.ไทย มีลูกด้วยกันแล้ว1คนนานเท่าไรถึงจะได้สัญชาติไทยค่ะ

ผู้หญิงคนไทยแต่งงานกับผู้ชายกัมบูชาจดทะเบียนสมรสกันแร้วถ้าเปลี่ยนสัญชาติต้องใช้ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่

แร้วถ้ามีลูกแจ้งได้ไหมค่ะ


สวัสดีครับ ผมเป็นคนกัมพูชา เคยเรียนที่ประเทศไทยครับ แต่ผมเรียนไม่จบตอนนี้มาทำงานที่กัมพูชา แต่ผมมีแฟนเป็นคนไทย ผมจะไปอยู่กับเค้า ผมสามารถทำงานอะไรได้บ้างครับ ผมอยากรู้ว่าถ้าผมจะแต่งงานกับเค้า ผมต้องเตรียมอะไรบ้างครับ ผมจะจดทะเบียนสมรสกับเค้าผมสามารถใช้นามสกุลเค้าได้ใหมครับ ต้องเตรียมอะไรบ้างครับ ผมทำไม่ถูกเลยครับ ตอนนี้ผมอายุแค่15เอง แต่ผมอยากรู้ไว้ก่อนครับ จะได้ไม่ต้องกังวลอีก ขอบคุณครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท