สูงวัยแล้วจะวิ่งได้ไง


ความเชื่อเดิมสำหรับการออกกำลังกายในผู้สูงวัยคือ ผู้สูงวัยควรออกกำลังกายเบาๆ ควรออกกำลังแบบเคลื่อนไหวช้าๆ เช่นโยคะ ไท้เก็ก เพื่อให้เหมาะกับวัยที่สูงขึ้น ซึ่งมักมีร่างกายที่ความแข็งแรงและอิสระในการเคลื่อนไหวลดลง

หากการศึกษาใหม่บอกว่า ผู้สูงวัยควรออกกำลังกายให้เต็มประสิทธิภาพของร่างกาย เพราะนอกจากจะช่วยรักษาสมรรถภาพของร่างกายเอาไว้ได้แล้ว ยังเพื่อลดโอกาสเกิดภาวะสมองเสื่อม 

เพราะสมองส่วนที่ควบคุมการทำงานของเท้าอยู่ด้านบนสุดของกระโหลก เมื่อเลือดต้องไหลเวียนขึ้นไปเลี้ยงส่วนนั้นมากขึ้น สมองส่วนอื่นๆก็พลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย 

จึงช่วยให้ความจำดีขึ้น คิดและพูดเร็วขึ้น การตอบสนองของร่างกายดีขึ้น เรียนรู้สิ่งต่างๆได้เร็วขึ้น

และเพราะการวิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วยให้ร่างกายหลั่งเอนโดรฟิน ผู้สูงวัยจึงมีความสุขขึ้น ลดโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้า

แต่ถ้าไม่เคยออกกำลังกาย ควรเริ่มจากการเดินเร็วก่อน (มีการวอร์มอัพด้วยการเดินช้ามาก่อน 10 นาที) เมื่อรู้สึกทำได้สบาย (โดยอาจผ่านไปเป็นสัปดาห์หรือหลายสัปดาห์) แล้วค่อยเพิ่มความหนักเป็นจ็อกกิ้ง แล้วค่อยเพิ่มเป็นวิ่ง

และทางที่ดีควรตรวจสุขภาพก่อน เพื่อทราบข้อจำกัดทางกาย ก่อนเริ่มออกกำลังกายนะคะ

หมายเลขบันทึก: 717380เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2024 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2024 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท