รายวิชาศึกษาทั่วไป : ๐๐๓๖๐๐๖ ภาวะผู้นำ ๒-๒๕๖๐ (๕) ระดมปัญหาในมหาวิทยาลัย (ตูน บอดี้แสลมด์)


บันทึกที่ ๑ กลุ่ม จอร์จ วอชิงตัน

บันทึกที่ ๒ กลุ่ม จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตช์

กลุ่ม ตูน บอดี้สแลม (อาทิวราห์ คงมาลัย) 

ภาพระดมสมองของสมาชิกกลุ่มด้านล่างนี้ กำหนดให้ทำภายในเวลาจำกัด ๔๕ นาที 


กลุ่มตูน บอดี้สแลม วิเคราะห์ปัญหา สาเหตุ และผลกระทบไว้ได้อย่างเชื่อมโยง โดยใช้สีให้สังเกตเห็นได้ชัดยิ่ง หากสรุปข้อความด้วยลูกศรจาก สาเหตุปัญหา -> ปัญหา -> ผลกระทบ ดังนี้

  • ไฟไม่เพียงพอ (หมายถึงติดตั้งหลอดไฟฟ้าไม่เพียงพอ) หรือ บางจุดมีแต่ไม่เปิด -> แสงสว่างไม่เพียงพอ -> ผู้คนไม่ปลอดภัย เกิดอุบัติเหตุ เอื้อให้กระทำผิด (จุดล่อแหลม) 
  • รถมอเตอร์ไซด์เยอะ -> ที่จอดรถไม่เพียงพอ -> การจอดรถติดขัด เสียเวลานานในการหาที่จอด 
  • ถังขยะไม่เพียงพอ ทิ้งขยะไม่เป็นที่ -> ปัญหาขยะ -> ท่อน้ำตัน น้ำขัง เชื้อโรค มลภาวะ เหม็น 
ภายในเวลาที่จำกัด ๔๕ นาที กลุ่มนี้สามารถทำงานเสร็จภายในเวลาได้อย่างสมบูรณ์ และให้คะแนนตนเอง ๑๐ คะแนนเต็ม  ความจริงสมาชิกกลุ่มได้ช่วยกันทำ Mind Mapping ปีญหาและวิธีแก้ไขไว้แล้วตั้งแต่ต้น ดังภาพ  และมีปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสีย ที่ไม่ได้นำมาแสดงไว้ในต้นไม้เจ้าปัญหา 




อย่างไรก็ดี การระดมปัญหาสามารถวิเคราะห์ แยก ย่อย ลงลึกได้อีก หรือให้แตกแขนงให้กว้างออกไปได้อีก เช่น หากแยกปัญหาออกเป็นด้าน ๆ ก่อน เช่น  ด้านกายภาพ ด้านสังคม ด้านคุณธรรม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวัฒนธรรม เป็นต้น 

วิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลดี ในกรณีที่ต้องการวิเคราะห์ปัญหาให้ละเอียดลงลึกหรือรอบด้านมากขึ้น คือการใช้ตารางวิเคราะปัญหา-ปัญญา เป็น ๔ มิติ ดังภาพ 



กลุ่มตูน บอดี้สแลม เลือกที่จะศึกษาปัญหาเกี่ยวกับ "แสงสว่างไม่เพียงพอ" เข้าใจ้ว่า น่าจะมีพื้นที่เป้าหมายแล้วในใจ และวิธีแก้ไขคงเป็นการไปเดินสายไฟ ติดตั้งหลอดไฟให้แสงสว่าง ... เพื่อหลีกเลี่ยงวิธีการที่ต้องรบกวนงบประมาณมาก  อาจารย์จึงขอเสนอให้ดึงเอาปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสีย ณ บริเวณข้างตึก RN มาพิจารณาหาทางต่อยอดจากกลุ่มเดิมที่เคย พยายามนำเอาผักตบชวามาบำบัดเบื้องต้น ....

หากทางกลุ่มสนใจ อาจารย์เคยนำเสนอปัญหาไว้ที่นี่ และมีนิสิตชมรมตามรอยเท้าพ่อ ที่มีเรือพายให้สามารถลงสำรวจได้  ประเด็นที่ควรพิจารณาคือ 
  • ศึกษาสภาพปัญหา 
  • การแก้ปัญหา แนวทางแก้ปัญหา ความสำเร็จที่มีผู้ทำมา ศึกษาจุดอ่อน จุดบกพร่อง 
  • ลองหาวิธีแก้ไข ต่อยอด ไปสู่เป้าหมาย 
  • ระบบราชการหรืองานภายในมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง 
เชียร์ครับ .... กลุ่มต่อไป ไว้ในบันทึกหน้าครับ ....   

หมายเลขบันทึก: 644473เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2018 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2018 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท