กว่าจะเป็นครู


กว่าจะเป็นอะไรสักอย่างเนี่ย ยากนะ อย่างเราเองกว่าจะได้มาเป็นครู ขึ้นชื่อว่าเป็นข้าราชการ ก็มีเส้นทางที่ยาวนานและผ่านพ้นสิ่งต่าง ๆ มามากมาย

เราต้องค้นพบว่าเราอยากที่จะเป็นครู เราต้องรู้ตัวเองว่าเราอยากเป็นครูอะไร เราต้องเรียนอีก 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัย และฝึกประสบการณ์วิชาชีพอีก 1 ปี ในรั้วของโรงเรียน พอเรียนจบ เราก็รอให้จัดสอบครูผู้ช่วย เราเองก็ผ่านสนามนี้มา กว่าจะถึงวันสอบ ทุกวันของการใช้ชีวิตอยู่กับหนังสือ ถ้าถามว่าเรามีวิธีการอ่านอย่างไร ก็ของตอบว่า เราตื่นตีสี่มาอ่านทุกวัน เพราะตอนเช้าจะจำดี เลือกเรื่องที่จะอ่านแค่ 1 เรื่องในแต่ละวัน อ่านจนถึงหกโมงเช้า ก็ลุกขึ้นอาบน้ำหาข้าวกิน แต่การตื่นเช้านั้นต้องมีข้อแม้ว่า ต้องนอนตั้งแต่สี่ทุ่ม หลังจากที่กินข้าวเสร็จ เราก็ไปอ่านหนังสือในห้องสมุดของมหาวิทยาลัย จนถึงกลางวัน ไปกินข้าวเเล้วไปอ่านต่อที่ร้านกาแฟ โดยจะนัดเพื่อนไปติวให้กัน หลัง ๆ มาอ่านไม่ทันก็เเบ่งเนื้อหากันไปอ่านเเล้วมาติวให้กันในวันรุ่งขึ้น ตอนเย็นให้เวลาตัวเองชิว ดูหนัง ฟังเพลง ไปวิ่ง ไปกิน ให้ตัวเองผ่อนคลาย จากนั้นก็ตะลุยข้อสอบเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในวันนั้น ๆ เเล้วก็เข้านอน โดยถือเคล็ดว่า ให้เอาหนังสือที่อ่าน ไว้ใต้หมอน ให้ตัวหนังสือไหลเข้าสมอง แห่ะ ๆ ทำมาตั้งเเต่สมัยมัธยม มหาวิทยาลัย และสอบครู หรือในระหว่างวัน สรุปเขียนใส่กระดาษเอสี่ด้วยตัวหนังสือที่มีสีสันและวาดรูปประกอบ ติดให้ทั่วห้อง เราชอบติดหน้าห้องน้ำที่สุด สัญญากับตัวเองว่าก่อนเข้าห้องน้ำทุกครั้งจะต้องอ่านแผนผังที่ตัวเองสรุปไว้หน้าห้องน้ำ เหมือนเป็นรหัสลับในการเปิดประตู เมื่อจำได้เข้าใจ ก็เปลี่ยนเป็นเนื้อหาอื่น ระหว่างที่อ่าน ถ้าตรงไหนไม่เข้าใจ ให้รีบหาข้อมูลทันที หรือถ้าไม่มีอินเตอร์เน็ตในตอนนั้น ให้จดไว้ และกลับมาค้นที่หอ เมื่อถึงวันสอบ 3 วันติด เสื้อผ้าที่นำมาจะน้อยกว่าสรุปเนื้อหาที่อ่านสอบ ก็เอาแผนผังที่ติดไว้หน้าห้องน้ำมาทบทวน เมื่อนั่งในห้องสอบพยายามทำจิตใจให้สงบ เราจะชอบร้องเพลงที่ชอบในหัวก่อนสอบ เมื่อทำข้อสอบข้อไหนไม่ได้ให้ข้าม ข้อไหนไม่เเน่ใจให้ตัดข้อที่มั่นใจว่าผิด เมื่อทำเสร็จให้กลับมาเดาข้อที่ทำไม่ได้เลย แต่ต้องเดาอย่างมีเหตุผล หาความเชื่อมโยงของคำถามและคำตอบ เมื่อทำเสร็จ ทบทวนและนับว่าทำครบหรือไม่ เงิน 1 บาทมีค่าต่อเงิน 99 บาทให้เต็ม 100 ฉันใด 1 คะเเนนก็มีความสำคัญต่อผลสอบฉันนั้น สอบสัมภาษณ์ ให้ยิ้มเข้าสู้ พยายามตอบคำถามให้ดูดีแต่ไม่เว่อร์เกินไป ที่สำคัญตื่นเต้นที่ไหนก็ได้ตั้งเเต่เอวลงไป เพราะตั้งเเต่เอวขึ้นมาท่านคณะกหรรมการท่านมองอยู่

พอสอบเสร็จก็ต้องรอลุ้นกับผลสอบ เราเอสอบวันที่ 22 23 24 เมษายน ประกาศผลวันที่ 29 เมษายน ลุ้นจนตัวโก่งตอนประกาศ หาตั้งแต่รายชื่อสุดท้ายขึ้นไม่ ไม่อ่านชื่อกลัวมีคนชื่อซ้ำ อ่านแต่นามสกุล เพราะมั่นใจไม่มีใครเหมือนเราเเน่นอน

ก็สอบติด ได้มารายงานตัวที่ สพป. ตาก เขต 1 ในวันที่ 5 พฤษภาคม รายงานตัวและอบรม บรรจุเป็นข้าราชการวันที่ 8 พฤษภาคม 2560

กว่าจะมีวันนี้ไม่ง่ายเลย ละพอดีกับว่าวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ประกาศผลครูคืนถิ่น ก็สอบติด แต่ต้องไปไฟท์สอบสัมภาษณ์ กับ Toeic อีก 400 คะแนน แต่จะได้อยู่บ้านตัวเอง เอาละไง เริ่มสับสนว่าจะเอาไงดี แต่พ่อกับเเม่นี่อย่างดีใจ อยากให้เอาครูคืนถิ่นให้ได้ แพร่จ๋า รอพี่ก่อนนะ

หมายเลขบันทึก: 628379เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2017 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีต้อนรับ คุณครูคนใหม่ พร้อมกับสมุดเล่มใหม่เล่มนี้
มี "โอกาส" ก็เปิดใช้ ทำทุกอย่างให้เต็มที่
และไม่จำเป็นต้องคาดหวัง

เพราะหากมันใช่ ยังไงมันก็ใช่
ถ้าหากมันเป็นของเรา ยังไงมันก็เป็นของเรา ;)...

สนับสนุน คุณ Wasawat Dreemarn อีกหนึ่งเสียง .. (ไม่ได้คัดลอกนะนี่)

-สวัสดีครับ

-ยินดีกับคุณครูคนใหม่ด้วยนะครับ

-สุดยอดเลยคร้าบ..


  • Wasawat Deemarn
    ค่ะครู จะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ

ดารนี ชัยอิทธิพร

เพชรน้ำหนึ่ง
ขอบพระคุณทั้งสองท่าค่ะ จะตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองให้ดีค่ะ

วางแผนให้ดี

ถ้าสนใจกลับไปบ้าน

โทอิก 400 คะแนน

ไม่ยากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท