วันที่ 1 ก้าวสู่โลกแห่งความเป็นจริง ใช้ชีวิตนักศึกษาฝึกสอน (16 พฤษภาคม 2559)


สวัสดี! วันแรกของการฝึกสอน กับการใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนอย่างจริงจัง ณ โรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัว อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

วันแรกรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะไม่เคยเจอนักเรียนโรงเรียนนี้มาก่อน กลัวว่าจะสอนไม่ได้ กลัวนักเรียนไม่ฟัง และกลัวอะไรอีกหลายๆ อย่าง ถึงแม้จะกลัวแต่ก็เดินเข้าไปในโรงเรียนด้วยความมั่นใจ และเตรียมพร้อมกับการสอนในวันนี้ พอไปถึงโรงเรียนก็ได้แนะนำตัวให้กับผอ. รองผอ. คณะครู และนักเรียนทุกคนได้รู้จัก ซึ่งทุกครั้งไม่ว่าจะไปสังเกตการสอน การไปทดลองสอน เวลาได้ออกไปพูดแนะนำตัวอยู่หน้าเสาธง แล้วมีสายตานักเรียนทั้งโรงเรียนจับจ้องอยทำให้รู้สึกตื่นเต้นกับการพูดทุกครั้ง วันนี้ก็เช่นกัน! ตื่นเต้นมาก

ผอ. พูดแนะนำพวกเราทำเอากดดันไปตามๆ กัน เพราะ ผอ.แนะนำให้ครูและนักเรียนได้รู้ว่า "พวกเราเป็นนักศึกษาโครงการ ซึ่งทั้งจังหวัดมีเพียง 41 คน และ โรงเรียนเราโชคดีมากที่ได้นักศึกษากลุ่มนี้มา" เพียงได้ยินท่านผอ.พูดคำนี้ขึ้นมาเท่านั้นแหละ ทำเอาขนลุกไปเลย ความกดดันก็เพิ่มขีดสูงขึ้น เฮ่อ! กดดันมากเลยอ่ะ เพราะกลัวว่าจะทำได้ไม่ดีพอเท่าที่ผอ.ได้พูดไว้ แต่ถึงอย่างไรก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด และจะตั้งใจทำให้สมกับคำที่ผอ.ได้ชมไว้

วันแรกก็เริ่มวุ่นวายกับตารางสอน เพราะยังไม่ลงตัว แต่พอรู้ตารางก็คือ ห่ะ สอนเลยหรอ ฮึบ!ม่พร้อมตอนนี้จะไปพร้อมตอนไหน แต่ดีที่ได้เตรียมแผนการสอนและสื่อมาด้วย เพราะคิดอยู่แล้วว่าต้องได้สอนวิชาอะไรสักวิชา วันแรกของการเปิดเทอมสอนไป 3 ชั่วโมง 3 ห้องเรียนด้วยกัน คือ สอนสังคมป.6/1, 6/2 และสอนวิทยาศาสตร์ชั้น ป.5/1 ซึ่งการสอนวิชาสังคมเป็นอะไรที่คิดหนักมากตั้งแต่ตอนเขียนแผน เพราะไม่ค่อยถนัดในการสอนพระพุทธศาสนา กลัวว่าจะสอนไม่ดี เด็กจะไม่เข้าใจ แต่ก็ตั้งใจออกแบบกิจกรรม และตั้งใจสอน จะพยายามพัฒนาตนเองไปเรื่ือยๆ ให้สอนได้ดีมากกว่านี้

ก่อนเริ่มสอน.....ให้เด็กนั่งสมาธิด้วยนะ เพราะโรงเรียนนี้เขาเน้นทางด้านคุณธรรม ให้เด็กเกิดจิตใจที่สงบก่อนเริ่มเรียน



นักเรียน...มีคำถามมากมายที่ถาม ส่วนใหญ่จะถามเกี่ยวกับตัวเรามากกว่า เพราะเจอกันวันแรก เป็นธรรมดาที่เด็กจะสงสัย อยากรู้ กับการสอนวันแรกวันนี้ อยากขอบคุณนักเรียนที่ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ถึงแม้จะมีบางคนที่ยังดื้ออยู่ก็ตาม......


นอกจากสอนก็ยังได้ช่วยครูพี่เลี้ยงทำการทดสอบนักเรียนชั้นป.6/2 สอบท่องแม่สูตรคูณ บางคนก็ท่องได้โดยรวดเร็ว บางคนก็ท่องยังไม่ได้ อย่างในภาพ.....นี่คือหัวหน้าห้องของป. 6/2 กำลังคิดอยู่ว่าเลขต่อไปจะเป็นตัวเลขอะไร ทำท่าคิดหนักมาก! ส่วนตัวเราก็ได้แต่ลุ้นว่าจะท่องถูกหรือเปล่า ในที่สุดก็ท่องจนจบแม่ 12 ไปได้ด้วยดี

หลังจากนักเรียนหมดชั่วโมงเรียน นักเรียนลงไปทำกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ก็ได้ไปช่วยครูควบคุม ดูแลนักเรียนในการแบ่งกลุ่ม เพราะเป็นวันแรกก็เริ่มจากการแบ่งกลุ่มก่อน แล้วค่อยทำกิจกรรมต่างๆในวันถัดๆ ไป วันแรกก็ทำให้รู้สึกหมดแรงกับการใช้เสียง กับการสอนนักเรียน อาจเป็นเพราะยังไม่เคยชิน ต้องค่อยๆปรับตัว


"ชีวิตนักศึกษาฝึกสอนเริ่มขึ้นแล้ว จะอดทน จะสู้ และจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด"

หมายเลขบันทึก: 606650เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 00:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สู้ๆ ค่ะ อนาคตของชาติอยุ่ในมือครู

จำด้ว่าไปสังเกตการสอนและทดลองสอนแล้วนี่

สู้ๆครับ

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกของหนู ^^

จากนี้คือของจริง 1 ปี จะสู้ๆค่ะ ^^

จันทวรรณ

ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาอ่านบันทึกของหนู

จะพยายามพัฒนาอนาคตของชาติค่ะ ^^ และจะสู้ๆด้วยค่ะ

สู้ๆครับ

บันทึกเป็นการเรียนรู้ที่ดี

รออ่านอีกครับ

ไม่กลัวแล้วมั้งตอนนี้ ;)...

Ongkuleemarn

ยังกลัวเหมือนเดิมค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท