เรื่องเล่าจากกองขยะ เรื่องราวที่ต้องเล่าสู่กันฟัง


ลำนำการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตเหมือนถูกสาปให้รักธรรมชาติมาตั้งแต่กำเนิด เพียงเพราะเกิดมาท่ามกลางความยากไร้จึงต้องใช้ชีวิตด้วยการดิ้นรน อดทนและต่อสู้ เรียนรู้การประหยัด อดออม เพราะอดมื้อกินมื้อ เห็นคุณค่าทรัพยากรมาตั้งแต่วัยเยาว์ ความหิวโหย อดอยาก และความขาดแคลน ไม่มีสิทธิ์ที่จะรังเกียจแม้ถังขยะที่เปื้อนดิน นั่นเป็นเพราะยังเป็นโอกาสที่มีสิ่งเหลือทิ้งของคนเหลือเฟือมาเจือจุนเจือคนขาดแคลนในยามที่หิวโหย จึงต้องรักทุกสิ่งที่รายล้อม สุดท้ายเหมือนฟ้ามีตาให้โอกาสเด็กน้อยได้ก้าวไปข้างหน้าเหมือนปาฏิหาริย์ ก้าวสู่ความสำเร็จ ไกลเกินความฝัน เพราะชีวิตไม่มีสิทธิ์จะคิดฝัน ได้ได้รับโอกาสพลิกผันชีวิตจากกระทรวงสาธารณะสุขมาเป็นกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อทดแทนบุญคุณของแผ่นดินจึงนำประสบการณ์มาถ่ายทอด ด้วยการทุ่มเททั้งชีวิตให้กับการผลิต เพาะชำต้นกล้ามนุษย์ผู้บริสุทธิ๋ เพราะเขาคือผลิตภัณฑ์ของสังคมที่จะเติบโตดูแลโลกต่อไปจากเรา เราจึงต้องส่งต่อให้เขาในสภาพที่ไม่บอบช้ำ แม้ต้องเดินทางสวนกระแส แต่ทำงานด้วยใจรัก และรักในงานที่ทำ นำมาซึ่งความสุขเกิดผลจนคุ้มค่า ต้นกล้าเติมโตอย่างงามสม สังคมงดงาม ชีวิตครูก็เบิกบานสมค่าแก่คำว่าครู เวลาที่เหลือดูน้อยนิดจึงคิดอยากถ่ายทอเรื่องราวดี ๆ จากการค้นพบ ท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อย แต่หัวใจเปี่ยมสุข ให้กับเพื่อนมนุษย์ที่รู้สุกท้อแท้ อ่อนแอ อ่อนล้าได้ลองอ่าน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ให้พลังที่จะทำความดี ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความสุข มีทักษะชีวิต ดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ

หมายเลขบันทึก: 606165เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2016 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มีดอกไม้มาฝาก..มีรักมามอบให้...กับผู้..(เป็นถังขยะ..เปื้อนดิน..กับกลิ่นและสิ่งสูญสลาย..ยากยิ่งเวลานี้."ขยะๆๆๆๆๆๆๆ".....)...เป็นกำลังใจกันและกัน..เจ้าค่ะ

ขอขอบคุณค่ะยายธีมิตรภาพคนไทยในต่างแดนสุดแสนน่ารักงดงามด้วยศิลปะแกลลอรี่ของชีวิตแต่ละวันขอบคณที่เป็นกำลังใจให้กันเสมอมา

เรียนครูหยิน ได้อ่านต้นฉบับแล้ว อ่านสองรอบแล้วครับ

ค่อยไปนอนอ่านอย่างลึก แบบ ผลัดกันเขียน เวียนกันอ่าน วานกันชม

ขอบคุณค่ะลุงวอปรับกันแล้วหลายรอบยังไม่เป็นภาษาจึงยอมจ่ายประมาณ 15000 บาทไปอบรมกับครูพี่ม้อคสิ้นเดือนนี้ค่ะต้องขัดเกลากันหลายรอบเพราะไม่ใช่มืออาชีพเด็กอนุบาลเริ่มเตาะแตะยังไมเป็นสาระสู้กันสักตั้งนะคะขอบคุณมากค่

ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับ อ.
เพื่อทำความดีและปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความสุข..... ตลอดไปครับ

มีอะไรให้ครูมะเดื่อช่วย....อ่าน...(เหมือนลุงวอ)

บ้างไหมจ๊ะ...ยินดีเสมอ บอกได้เลยจ้าา


ค่ะคุณครูมะเดื่อกำลังจะเขียนเรื่องราวที่ประสบความสำเร็จในการจัดการขยะแต่ผลลัทธ์มาเกิดค่ามากกว่าที่คิดแทบไม่น่าเชื่อจึงอยากลำนำบทเพลงเหล่านนี้ถ่ายทอดเป็นเนื้อหา. โอ้วยากจริงๆจึงขอให้ลอลช่วยอ่านแล้วแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมลดตัดเพิ่มเพื่อคุณค่าแก่การนำไปใช้ได้จริงค่

ขอบคุณคะคุณโรจน์ที่ส่งแรงใจอย่างมีพลังเสมอ อย่างน้องก็เป็นแรวบันดาลใจให้คิดที่จะท

คิดถึงพี่หยินมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกจังเลย

ว้าว !!! รออ่าน คร้า

คุณครูหยินเคยอยู่สา'สุข ด้วยหรือคะ ว้าว ๆ อีกที อิ อิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท