ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 มัธยมศึกษาปีที่ 5 (2)


การเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning

ผู้เขียนขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ ผู้เขียนจัดกิจกรรมในวันที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2558 กับธเนศ คุณครูโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 กล้วยไข่ คุณครูโรงเรียนวัดไผ่โรงวัว และแชมป์. อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสยาม.กิจกรรมแรกของันเริ่มด้วยกิจกรรม running dictation ให้นักเรียนไปอ่านแล้วนำข้อความมาบอกเพื่อเขียน


เนื่องจากข้อความยาวมาก เลยรอที่ 2 ใช้ยกเพื่อนไปเขียน ให้คนเขียคนเดียว ในรอบต่อไปแล้วแต่นักเรียนบางคนก็จับขาเพื่อนไปดูข้อความแล้วมาเขียน 555 เป็นการทำงานเป็นทีม(Team work) แข่งขันกันเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อให้ได้มากที่สุด


ผู้เขียนตรวจสอบว่านักเรียนสามารถอ่านเรื่องได้ถูกต้องไหมโดยให้นักเรียนอ่านเรื่องแล้ว นำเรื่องที่อ่านมาแสดงละคร(Play) ในแต่ละทีมที่แบ่งกันต้องวาวงแผนว่าใครจะแสดงเป็นตัวอะไร


น้อง Mike ไม่ยอมแพ้เพื่อน แสดงเป็นเศรษฐี ดูในภาพก็รู้ว่ารวยมากๆ 5555 เหมือนกับว่าอ่านเรื่องเดียวนักเรียนสามารถนำไปใช้ได้ทั้งการฟัง การอ่าน การพูดและการเขียน การทำงานเป็นทีมอีกด้วย



ผู้เขียนสังเกตการทำงานของนักเรียนในชั้นดี วางแผนการทำงานได้ดีกว่าในชั้นอื่นๆ เป็นเพราะหลายคนได้ฝึกการทำงานจากการเป็นกรรมการนักเรียนเลยมีระบบการแบ่งงานที่ดี ในสมัยที่ผู้เขียนเป็นนักเรียน มีโอกาสทำงานแบบนี้น้อยมาก แต่ไปทำงานแบบนี้มากตอนเรียนในระดับอุดมศึกษา ระบบการสอนของมัธยมศึกษาที่นี่เตรียมนักเรียนให้พร้อมเมื่อนักเรียนไปอยู่ในระดับอุดมศึกษาก็สามารถทำงานได้เลย



เมื่อนักเรียนเล่นกิจกรรมปมมนุษย์เหนื่อย ผู้เขียนได้สลับกิจกรรมให้ผ่อนคลายโดยให้พับกระดาษ Origamiแต่ใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนพับ ประหยัดแรงครู นักเรียนที่ผู้เขียนสอนไว้เมื่อวานมาช่วยสอนพับกระดาษแทน



การที่นักเรียนพูดภาษาเดียวกัน แล้วทำงานร่วมกันจะทำให้นักเรียนได้ฝึกการทำงานที่มีความเอื้อเฟื่อกันไม่คิดว่าการแข่งขันเป็นใหญ่ บ้านเราระบบการแข่งขันสูง เป็นระบบแข่งขันแบบแพ้แล้วคัดออก แต่กิจกรรมที่ผู้เขียนให้ทำจะพยายามให้นักเรียนช่วยเหลือกันให้ได้มากที่สุด



ใบ้คำ

การเต้นรำเป็นภาษาอังกฤษ


มีกิจกรรมใบ้คำภาษาอังกฤษด้วย แต่ว่าตอนเป็นประโยคค่อนข้างยาก นักเรียนหันมามองคำเลยทำให้กิจกรรมไม่สนุกนัก แต่ผู้เขียนให้กล้วยไข่สอนการเล่นเกมกระซิบ และผู้เขียนไปสอนในแกนนำให้สอนเพื่อนๆเต้นรำและร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษด้วย


ในตอนสุดท้ายนักเรียนได้เขียนประโยคภาษาอังกฤษให้ยาวที่สุด และได้ถ่ายรูปเพื่อรับใบประกาศนียบัตร นักเรียนชั้นนี้มาจำนวนมาก แถมเป้นชั้นที่ให้ความร่วมมือดีมาก ต่อไปในอนาคตนักเรียนชั้นนี้จะเป้นแกนนำในการจัดกิจกรรมให้รุ่นน้องได้เลย ขอบคุณมากครับที่ติดตามมาอ่าน ....



ความเห็น (14)

-สวัสดีครับครู

-ตามมาอ่านและให้กำลังใจน้องๆ ครับ 55

-ชอบใจน้อง Mike ไม่ยอมแพ้เพื่อน แสดงเป็นเศรษฐี 5555555555

-กดไลด์ภาพน้อง Mike


น่าสนุกครับ ภูเก็ต โทรมายังครับ

เป็นกิจกรรมที่น่าสนุกมากเลยนะครับ

..

เป้นกำลังใจให้ครับอาจารย์

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆค่ะ ได้ทั้งความรู้ ความสนุกสนาน


ขอบคุณค่ะที่นำมาให้อ่าน

".....นักเรียนในชั้นดี วางแผนการทำงานได้ดีกว่าในชั้นอื่นๆ เป็นเพราะหลายคนได้ฝึกการทำงานจากการเป็นกรรมการนักเรียนเลยมีระบบการแบ่งงานที่ดี..."

ติดใจข้อสังเกตนี้ นักเรียนที่ทำกิจกรรมมากๆ จะมีทักษะการจัดการ (Management) เรียนจบไปทำงานได้ดีว่าเด็กที่ไม่ทำกิจกรรมนะคะ

หลักสูตรเห็นความสำคัญตรงนี้ จึงให้มีกิจกรรมชุมนุมในโรงเรียน โรงเรียนบางแห่งกิจกรรมชุมนุมเติบโตดี พี่ว่าเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กๆ

The teacher หน้าตากลมกลืนนักเรียนนะคะ ^_,^

อ่านและดูภาพแล้วครูป้ากายอยากย้อนวัยกลับไปเป็นนักเรียน55

ขอบคุณคุณเพชร

ผมเองก็ขำน้อง mike ทำขนาดนั้น

555


ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ

สนุกมากเลยครับ

ทางภูเก็ตยังไม่ได้โทรมาครับ

ขอบคุณคุณแสง

สนุกมากและได้ความรู้

คุณแสงและครอบครัวสบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณครูอร

พยายามสอนแล้วให้ผู้เรียนมีความสุขได้ความรู้ด้วยครับ

ขอบคุณพี่นุ้ย

น่าจะตรงครับ

นักเรียนที่ทำกิจกรรมจะมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นด้วยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณคุณหมอธิรัมภา

พยายามทำให้กลมกลืนมากที่สุด

5555

ขอบคุณคุณครูป้ากาย

สงสัยจะไม่ทันแล้วครับ

5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท