Intensive Communicative English หนองปรือพิทยาคม(1)


โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนบ้านห้วยหวาย โรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย โรงเรียนในโครงการกองทุนมูลนิธิการศึกษาในหลวง

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ทำกิจกรรมภาษาอังกฤษกับครูโรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนบ้านห้วยหวาย และโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย ทั้งสามโรงเรียนเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง ผู้เขียนเริ่มทำกิจกรรมกับสามโรงเรียนนี้เมื่อหลายปีมาแล้ว อ่านได้ที่นี่ ตอนนั้นนิสิตผู้เขียนยังเรียนอยู่เลย ตอนนี้ไปเป็นครูกันหมดแล้ว นอกจากนี้สามโรงเรียนนี้นิสิตและผู้เขียนเคยมาช่วยทำกิจกรรมให้โรงเรียนหลายครั้งมาก อ่านได้ในนี้ มีเพื่อนอาจารย์ภาษาอังกฤษชางอังกฤษและเพื่อนอาจารย์ชาวเกาหลีมาช่วยทำกิจกรรมด้วย


ผู้เขียนได้จัดกิจกรรมให้คุณครูฝึกพูดภาษาอังกฤษ พูดแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ โดยเริ่มจากการพูดภาษาอังกฤษให้ครูปฏิบัติตาม แต่ก่อนเริ่มกิจกรรมนั้นท่านผอ.ได้ทำพิธิเปิดโดยพูดเป็นภาษาอังกฤษด้วย ...


ลองฟังท่านผู้อำนวยการสรศักดิ์ ไสยะหุต กล่าวเปิดการทำกิจกรรมเป็นภาษาอังกฤษนะครับ การทำกิจกรรมกับโรงเรียนจะได้ผลดีมากเมื่อผู้บริหารเปิดใจและทำกิจกรรมเป็นตัวอย่าง ทำให้ครูอยากพัฒนาตัวเองตามไปด้วย ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเคยเป็นครูเก่าผู้เขียนสมัยผู้เขียนเรียนอยู่ในชั้นประถมศึกษาด้วย โลกกลมมากๆ



หลังจากกิจกรรมแรกท่านผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต ได้กล่าวเปิดงานผู้เขียนได้เปลี่ยนจากการนั่งเป็นชั้นเรียนมาเป็นนั่งเป็นวงกลม เพื่อจะให้คุณครูทั้งหมด 47 ท่านได้เห็นหน้ากันและทำกิจกรรมได้ง่ายขึ้น ท่านผอ.เพยาว์ วงศาโรจน์และท่านผอ.ลาวัลย์ จีนทองก็ได้เป็นกำลังใจให้ครูทำกิจกรรมด้วยเช่นกัน ผู้เขียนรู้สึกดีใจที่ได้เอาหนังสือเรื่อง ต่อจากเรื่อง 21st Century skills นำไปมอบให้ผู้อำนวยการและนำพระไปมอบให้ท่านผอ.เพยาว์และผอ.ลาวัลย์



ท่านผู้อำนวยการเพยาว์ วงศาโรจน์เคยเป็นผู้ร่วมงานกับผู้เขียน ท่านเคยเป็นหัวหน้าฝ่านแผนงานโรงเรียน แต่ผู้เขียนเป้นหัวหน้างานกิจกรรมนักเรียนสมัยที่สอนอยู่โรงเรียนมัธยมศึกษา เผลอหน่อยเดียวผ่านไป 10 กว่าปีแล้ว

กิจกรรมแรกให้ครูได้ฝึกการฟังภาษาอังกฤษ และฝึกการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยให้ครูแนำนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษว่า My name is.....................I come from...........I study..........at...........

ครูจะรู้สึกว่าเป็นกันเอง ได้แนะนำตัวเองด้วยภาษาอังกฤษง่ายๆ หลายๆท่านได้สะท้อนตอนจบกิจกรรมว่าได้ทบทวนภาษาอังกฤษที่ตัวเองไม่ได้ใช้มานานมากๆ



ในเกมการฝึกการฟังนั้น ผู้เขียนให้คนที่ทำผิดออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ โดยนับเลขว่า one two หมายเลข three ไม่ต้องพูดให้พูดชื่อประเทศในอาเซียนแทน ต่อด้วย Four five หมายเลข six ให้บอกคำทักทายในอาเซียนเช่น มิงการาบา จาก Myanmar ต่อด้วย seven eight หมายเลย nine ไม่ต้องพูดให้บอกสิ่งของที่เห็นในโรงเรียนแทน ตามด้วย ten แล้วเริ่ม one ใหม่ คนที่บอกผิดจะต้องออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ



ผู้เขียนให้คุณครูใบ้คำภาษาอังกฤษด้วย มีคำศัพท์จำนวนมากที่ให้ครูได้ฝึกใบ้คำ เนื่องจากคุณครูเกือบทั้งหมดไม่ใช่ครูที่จบมาจากวิชาเอกภาษาอังกฤษดังนั้น ต้องให้ครูได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุดโดยใช้เกมการใบ้คำ แต่มีข้อแม้นว่า ให้ใบ้คำแรกที่กำหนดไว้ เช่น Apartment แต่มีคำห้ามพูดเช่น sleep หรือ live หรือ home ใครพูดคำเหล่านี้จะต้องออกมาเป็นผู้ถูกใบ้คำ

กิจกรรมที่ฝึกการพูดภาษาอังกฤษโดยไปสัมภาษณ์เพื่อนร่วมกิจกรรม ว่าทำกิจกรรมอะไรได้บ้าง แต่มีคำและประโยคให้พูดเช่น ถามเพื่อนว่า Can you sing English song? ถ้าเพื่อนตอบว่า Yes, I can.ให้เขียนชื่อเพื่อนไว้ หลังจากหมดคำถามก็ให้สรุปว่าใครทำอะไรได้บ้าง ใครทำอะไรได้ก็ให้ทำกิจกรรมนั้นๆเลยเช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเลย ทำกับข้าวได้ก็ให้เล่าวิธีการทำกับข้าวเป็นภาษาอังกฤษเลย กิจกรรมนี้เรียกว่า Find someone who เป็นกิจกรรมที่ฝึกทักษะการพูดแบบบังคับ(Controlled speaking) แต่ในที่สุดก็จะพูดโดยอธิบายสิ่งต่างเช่นการทำอาหารโดยอิสระเอง


กิจกรรมต่อมาคือกิจกรรมการฟังพูด อ่านและเขียนเป็นกิจกรรม running dictation โดยให้ไปดูข้อความแล้วเอามาบอกเพื่อนให้เขียน โดยเรื่องที่ครูเขียนจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชั้นเรียนหรือโรงเรียน ในตอนสุดท้ายก็ช่วยกันอ่านสรุปว่า ในเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร กิจกรรมนี้ ครูได้ฝึกทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ


นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเพื่อเพิ่มความสนุกสนานโดยให้ยกเพื่อนไปบอกข้อความที่จะเขียนด้วย ได้ผลเกินคาดเห็นครูแบบนี้ทำกิจกรรมได้ไวมาก แต่ว่าข้อความที่เขียนไม่ค่อยถูกต้องเท่าไร เลยต้องให้อ่านเรื่องที่เขียนอีก เพื่อเป็นการทบทวนเรื่องที่ไปอ่านและเป้นการตรวจสอบด้วยว่าเขียนได้ถูกต้องหรือไม่



มีกิจกรรมหนึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อทบทวนชื่อประเทศอาเซียน ให้ครูอ่านชื่อประเทศอาเซียนเมื่อถึงตรงกลางพบเพื่อนก็ให้เป่ายิงฉุบกับเพื่อน ทีมใดไปถึงฝ่ายตรงข้ามได้มากที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ



ผู้เขียนได้ฝึกการอ่านโดยให้ครูอ่านเนื่อเรื่องแล้วผู้เขียนตรวจสอบเนื้อเรื่องโดยให้ครูแสดงละครด้วย เนื่อเรื่องที่ครูอ่านมีแบบนี้ครับ


My daughter is your reward

Once there was a millionaire, who collected live alligators. He kept them in the pool in back of his mansion. The millionaire also had a beautiful daughter who was single. One day he decides to throw a huge party, and during the party he announces, "My dear guests . . . I have a proposition to every man here. I will give one million dollars or my daughter to the man who can swim across this pool full of alligators and emerge alive!"

As soon as he finished his last word, there was the sound of a large splash!! There was one guy in the pool swimming with all he could and screaming out of fear. The crowd cheered him on as he kept stroking as though he was running for his life. Finally, he made it to the other side with only a torn shirt and some minor injuries. The millionaire was impressed.

He said, "My boy that was incredible! Fantastic! I didn't think it could be done! Well I must keep my end of the bargain. Do you want my daughter or the one million dollars?"

The guy says, "Listen, I don't want your money, nor do I want your daughter! I want the person who pushed me in that water!"

ครูวางแผนการแสดง

ครูได้ฝึกทักษะการอ่านและพูดภาษาอังกฤษผ่านการแสดงละครด้วย แต่ครูต้องวางแผนและเขียนบทใหม่ให้เข้ากับทีมของตนเอง ประโยคที่พูดต้องเข้าใจว่ายและสื่อสารให้เพื่อนคนอื่นๆเข้าใจด้วย ...ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (10)

ตามมาอ่านกิจกรรมดีๆจากอาจารย์ค่ะ

สนุกและได้เรียนรู้ไปด้วย

อาจาารย์ทำงานไม่มีวันหยุดเลยนะคะ

ขอบคุณพี่ครูอร

ที่เข้ามาอ่านกิจกรรม

ตอนนี้เพิ่มข้อมูลแล้ว

มาอ่านใหม่ได้นะครับ

ขอบคุณพี่nui มากครับ

ได้เรียนรู้ถึงแม้นว่าจะเป้นวันหยุดแต่คุณครูก็มาช่วยกันทำงาน

สนุกมากๆครับ

ได้พบว่าคุณครูมีความตั้งใจสูงมากๆครับ

ขอบคุณพี่เปิ้นมากๆครับ

ที่ตามมาอ่าน

ดีใจที่ได้คุยกันครับ

พัฒนาทักษะทางภาษาให้เข้มแข็ง เพื่อถ่ายทอดต่อแก่นักเรียน...เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

ได้เรียนรู้จากครูที่ไม่ใช่วิชาเอกภาษาอังกฤษ

ทำให้จัดกิจกรรมกระตุ้นเพื่อให้ครูนำไปปรับใช้ในห้องเรียน

โครงการนี้เป็นโครงการกองทุนมูลนิธิการศึกษาในหลวง

ที่ 3 โรงเรียนช่วยกันพัฒนาการสอนแลกเปลี่ยนการสอนที่ดีต่อกันเพื่อถวายในหลวงครับพี่ใหญ่

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ขอบคุณที่นำกิจกรรมดีๆมาแบ่งปันเสมอครับ

ด้วยความยินดีครับพี่เขียว

พี่สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท