ปั่นจักรยานที่ฮอกไกโด


ไปฮอกไกโดเที่ยวนี้ มีโอกาสเช่าจักรยานปั่นตอนเย็นๆ เกือบทุกวัน เกือบทุกเมืองที่แวะ เช่น Otaru , Asahikawa , Chitose , Biei เป็นต้น จะมีที่ให้เช่าจักรยานบริเวณใกล้สถานีรถไฟ สนนราคา 200-300 เยนต่อชั่วโมง บางแห่งคิด 500 เยนต่อวัน

    

    

   ทางการท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะทำเส้นทางปั่นจักรยานเที่ยวตามจุดสำคัญๆ เช่น วัด สวนสาธารณะ ริมแม่น้ำ หรือทะเลสาบ ใกล้บ้างไกลบ้าง มีแผนที่เสร็จสรรพ สำหรับนักท่องเที่ยว ให้ทั้งคนญี่ปุ่นที่มาจากต่างเมืองและชาวต่างชาติ เนื่องรถตามท้องถนนไม่มาก ทุกคนปฏิบัติตามกฏจราจรเคร่งครัด ที่สำคัญมีทางจักรยานให้ปั่น จึงรู้สึกว่าปลอดภัยที่จะเป็นช่องทางท่องเที่ยวในญี่ปุ่นอีกวิธีหนึ่ง

   

   

   การไปปั่นจักรยานเที่ยวนี้ส่วนใหญ่จะไปตามริมแม่น้ำ และแวะไปตามสวนสาธารณะซึ่งจะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ และเป็นแหล่งดูนก รอบนี้ได้ติดกล้องส่องทางไกลสองตาไปด้วย จึงปั่นจักรยานไปดูนกไป แต่หานกตามเสียงค่อนข้างลำบาก เพราะต้นไม้ใหญ่ทึบ เจอแล้วก็อยากถ่ายรูปเก็บไว้เพื่อนำมา จำแนกว่าเป็นนกชนิดใด สงสัยคงต้องหาซื้อกล้องกำลังขยายสูงเพื่อถ่ายนกอีกแล้ว เฮ้อสัมภาระหนักอึ้งเลย

    

    

  ย้อนกลับมาเรื่องจักรยานคิดว่าเมืองไทยในเมืองใหญ่ๆที่มีรถมาก ยังไม่เหมาะกับการปั่นจักรยาน เพราะไม่มีทางจักรยานเฉพาะ ต้องแย่งพื้นที่บนท้องถนนซึ่งมีจำกัด ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย อีกทั้งกฏระเบียบก็ไม่เข้มงวด แต่สำหรับเมืองเล็กๆ ถ้ามีการวางแผนผังเมืองดีๆ เพิ่มทางจักรยานเข้าไป มีที่จอดวางจักรยานเป็นระเบียบ และทางการช่วยกันส่งเสริมให้มีการปั่นจักรยาน น่าจะเป็นวิถีชีวิตใหม่ที่ดีมาก ผลพลอยได้คือการมีสุขภาพที่แข็งแรง

หมายเลขบันทึก: 572996เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2014 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2014 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยค่ะในการใช้จักรยานเป็นพาหนะเดินทางที่ไม่ไกลนัก...รอชมภาพ...

เพิ่มภาพแล้วค่ะ พี่ใหญ่

สนุกและชอบมากค่ะ คุณกุหลาบ ญี่ปุ่นเที่ยวกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ปี 2555 รณรงค์ การใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน

เหมือนในเรื่องรอยรักหักเหลี่ยมตะวันเลยนะคะอาจารย์ อิจฉาๆ :)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท