ลองทำมะยมเชื่อมไร้เม็ด


ได้มะยมเชื่อมไร้เม็ด เนื้อสัมผัสเหนียวเล็กน้อย รสชาติเปรี้ยวนำหวานตาม

วันที่ 21 มิถุนายน  2557

จากบันทึกก่อนหน้านี้ มะยมที่เราปลูกในสวนครัวสร้างสุขข้างสำนักงานกำลังออกลูกดก อาจารย์ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ ไลน์คุยกันว่าน่าจะทำมะยมเชื่อม 


มะยมที่เก็บมาจากต้น


ดิฉันไม่เคยทำมาก่อน เลยค้นหาวิธีการทำมะยมเชื่อมจาก Google ได้มาหลายสูตร ประมวลข้อมูลในหัวแล้วจึงคิดทำในแบบของตนเอง ที่บ้านพักในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ไม่มีเครื่องครัว มีแต่หม้อหุงข้าวไฟฟ้าและเตาไมโครเวฟ ต้องดัดแปลงกันหน่อย

ข้อมูลจาก Google มีคนทำมะยมเชื่อมโดยหั่นเอาแต่เนื้อไม่เอาเม็ด ต้องแช่เกลือ แช่น้ำปูนใส เราไม่มีน้ำปูนใสเลยไม่ได้แช่

ใช้มีดแกะเนื้อมะยมออกจากเม็ด ทำหลายๆ ลูกเลยรู้จังหวะ ครั้งแรกแงะออกมาครึ่งลูกก่อน ที่เหลือผ่าสอง


เนื้อมะยม


ใส่เกลือลงไปพอประมาณ นวดๆ ให้น้ำเปรี้ยวๆ ของมะยมออก ล้างน้ำสงเนื้อมะยมขึ้น แล้วใส่เกลือแบบกะๆ เอาคลุกให้ทั่วแล้วเติมน้ำพอปริ่มๆ แช่ทิ้งไว้ ไปทำธุระอื่นกว่าจะกลับมาก็ประมาณ 4 ชั่วโมง สีของมะยมจะเปลี่ยนไปเหมือนมะยมดอง

ตวงเนื้อมะยมใส่หม้อหุงข้าวได้เกือบๆ 2 ถ้วย ใส่น้ำตาลทรายลงไปถ้วยกว่าๆ เติมน้ำลงไปเกือบหนึ่งถ้วย (ตามที่อ่านมาหลายสูตร) ปิดหม้อกด cook คอยเปิดหม้อดูไม่เห็นเดือดสักที แต่ร้อน มีน้ำออกมาเยอะด้วย เห็นท่าจะไม่ได้การจึงตักเอาเนื้อมะยมขึ้น เทน้ำทิ้งเหลือติดหม้อไว้เล็กน้อย ใส่น้ำตาลลงไปใหม่กะปริมาณให้พอที่จะเป็นน้ำเชื่อมได้ ปิดหม้อ กด cook พอเดือดก็คนให้น้ำตาลละลาย เคี่ยวจนเกือบเหนียวจึงใส่เนื้อมะยมลงไป เคี่ยวไปเรื่อยๆ เติมเกลือเล็กน้อย ชิมดูว่าน้ำเชื่อมเข้าเนื้อมะยมแล้วก็ตักขึ้น


ได้มะยมเชื่อมไร้เม็ด เนื้อสัมผัสเหนียวเล็กน้อย รสชาติเปรี้ยวนำหวานตาม ใช้ brown sugar จึงได้มะยมเชื่อมสีแบบนี้


ครั้งหน้าถ้าทำใหม่จะแกะเนื้อมะยมแบบนี้อีก เพราะกินง่าย จะนวดเอารสเปรี้ยวออกและแช่น้ำเกลือเหมือนเดิม แต่เวลาเชื่อมจะเคี่ยวน้ำตาลให้เกือบเหนียวก่อน แล้วจึงจะใส่เนื้อมะยม เชื่อมแล้วเนื้อมะยมจะได้เหนียว


วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 570863เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2014 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

...เห็นมะยมแล้วรู้สึกเปรี้ยวๆ...นะคะ น่ากินมากค่ะ

เป็นของชอบที่ไม่ได้ทานนานแล้ว ที่บ้านคุณยายเคยทำ แต่ไม่ได้เอาเม็ดออก แต่เอาทิ้งตอนกินค่ะ

วันนี้เอาไปให้น้องๆ ที่ที่ทำงานชิม บอกว่าอร่อยดี มีรสเปรี้ยวๆ หวานๆ ไม่หวานมากเหมือนที่เขาทำขาย ตอนนี้มะยมบนต้นลูกโตๆ หมดแล้ว ต้องรอให้ลูกเล็กๆ โตก่อน ค่อยเก็บมาทำใหม่

ทั้ง 3 คน ได้ชิมแล้ว อร่อยจริงๆ มะยมในสวนสุกรอบใหม่ คงต้องลองหัดทำให้อาจารย์ชิมบ้างแล้วแหละ

-สวัสดีครับ

-เห็นแล้ว...นำ้ลายสอ...

-แม้ว่าจะดึกไปหน่อยแต่ก็..เปรี้ยวปากครัับ อิๆ 

-ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท